Cách giảm cân lâu dài dành cho những người bận rộn là gì? Bạn không thể ăn kiêng theo chế độ quá khắt khe? Bạn không có nhiều thời gian để thư giãn đến phòng tập gym mỗi ngày…..Và bạn cần một giải pháp giảm cân lâu dài được hình thành từ các thói quen sinh hoạt? Đừng quá lo lắng, để giữ gìn một vóc dáng đẹp mà không cần phải kiên trì theo đuổi tập luyện quá mức, bạn chỉ cần chú ý và “chỉnh sửa” một vài chi tiết cực kỳ đơn giản trong thói quen sinh hoạt hàng ngày mà thôi. Đó chính là cách giảm cân lâu dài dùng để đánh lừa cơ thể, tạo cho bạn những thói quen tốt giúp cơ thể trao đổi chất một cách tự nhiên hơn. Big.vn sẽ bật mí cho bạn 12 cách giảm cân lâu dài tuy chậm mà chắc để lấy lại vóc dáng như bạn mong muốn nhé!
Cách giảm cân lâu dài chính là bạn không được bỏ bữa ăn sáng. Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, vì nó cung cấp năng lượng cho một ngày dài học tập và làm việc của bạn. Nhịn ăn sáng là một sai lầm to lớn có thể dẫn đến việc bạn sẽ ăn quá nhiều vào bữa trưa và bữa tối. Hơn nữa, nhịn ăn sáng sẽ khiến quá trình trao đổi chất chậm đi, thậm chí ảnh hưởng đến sức khoẻ gây đau bao tử hoặc loét dạ dày.

Nếu bạn có thói quen không ăn sáng thì hãy tạo cho mình thói quen ăn sáng như một cách giảm cân từ từ. Nếu không có nhiều thời gian cho bữa sáng, hãy làm một bữa ăn nhanh với các loại thức ăn tốt cho sức khoẻ như: thực phẩm nguyên hạt, cháo yến mạch, trái cây,…

Tốt nhất, bạn nên ăn bữa tối đúng giờ để có cảm giác đói vào buổi sáng, như thế bạn sẽ thấy ngon miệng hơn. Không nên ăn tối muộn sau 7 giờ, nếu ăn muộn như thế bạn sẽ không cảm thấy đói vào sáng hôm sau dẫn đến việc bỏ bữa ăn sáng.

ăn sáng đầy đủ

Bữa ăn sáng cung cấp nhiều năng lượng cho bạn hoạt động cả một ngày dài. Ảnh: Internet

2. Giảm khẩu phần ăn và ăn trong chén nhỏ

Việc thay đổi dụng cụ ăn uống, thay vì hàng ngày khẩu phần của bạn nằm trong một cái tô lớn thì nay hãy thay đổi thói quen ấy và giảm bớt khẩu phần ăn lại, nên ăn vừa đủ trong một cái chén nhỏ thôi nhé. Giảm bớt khẩu phần ăn mỗi ngày cũng là một cách giảm cân lâu dài hiệu quả. Điều này khiến thị lực lẫn dạ dày bị lừa và có xu hướng ăn ít lại.

3. Ăn chậm rãi và tăng lượng rau củ vào mỗi bữa ăn

Hãy cố gắng ăn uống thật chậm rãi. Đây là một trong những thói quen hàng đầu cần có khi áp dụng cách giảm cân lâu dài. Các món ăn cần được chia nhỏ để tạo cảm giác nhiều và bắt buộc phải ăn từ tốn.

Rau quả và trái cây giàu dinh dưỡng, ít năng lượng, cung cấp nhiều chất xơ, giúp no lâu và rất tốt cho cơ thể. Ăn trái cây nhiều chất xơ cũng là một cách giảm cân lâu dài, sẽ làm bạn no lâu hơn do cơ thể tiêu hoá chất xơ lâu hơn những chất khác.

Ăn nhiều salad và các loại rau xanh, hoa quả sẽ là cách giảm cân tuyệt vời. Lượng chất xơ và nước phong phú trong rau quả sẽ khiến bạn no nê mà không bị tải quá nhiều calo. Tránh ăn hay chế biến các món chiên, xào nhiều dầu mỡ.

cách giảm cân lâu dài với salad và rau củ quả

Rau củ quả giàu chất xơ và không quá nhiều calo sẽ giúp tiêu hóa của bạn tốt hơn. Ảnh: Internet

4. Hạn chế ăn thịt hộp, thịt muối, thịt xông khói

Có thể bạn chưa biết trong 2 miếng thịt lợn muối mỏng thôi đã chứa tới 100 calo, khiến bạn tăng tới 4,5kg trong vòng 1 năm. Hơn nữa hàm lượng muối trong các loại thịt hộp, thịt muối xông khói tương đối cao, nên nếu ăn nhiều sẽ không tốt cho huyết áp của bạn.

5. Chọn ngũ cốc và các loại thực phẩm ít béo

Những loại thực phẩm như: trứng, thịt nạc, thịt gia cầm đã lột da, sản phẩm bơ – sữa ít béo là những lựa chọn tốt cho bữa ăn. Một bữa ăn nhẹ bao gồm: sữa chua, sữa ít béo, trứng luộc……là giúp cân nặng của bạn giữ ở mức an toàn rồi nhé.

Thực phẩm nguyên hạt sẽ làm bạn no lâu hơn là Carbohydrate nguyên chất. Bạn có thể dùng ngũ cốc, cháo yến mạch, bánh mì nguyên hạt giàu chất xơ trong bữa sáng. Vào bữa trưa thì bạn có thể dùng một lát bánh mì lúa mạch ăn kèm với ít salad hay dùng cơm gạo lứt hoặc yến mạch……Các loại ngũ cốc nguyên cám như: nếp cẩm, lúa mỳ, lúa mạch… đều sẽ hỗ trợ giảm cân hiệu quả nhờ lượng Calo thấp và cải thiện cholesterol trong máu.

cách giảm cân lâu dài với ngũ cốc

Cách giảm cân lâu dài với ngũ cốc là vô cùng hiệu quả đấy nhé. Ảnh: Internet

6. Nhai kẹo cao su

Giảm cân bằng kẹo cao su ư? Nghe có vẻ lạ nhưng lại có hiệu quả đấy nhé. Việc bạn nhai kẹo cao su, nhất là kẹo cao su đậm hương bạc hà sẽ làm cho miệng của bạn luôn bận rộn và còn làm hơi thở của bạn luôn thơm mát. Việc này còn làm giảm cảm giác thèm ăn của bạn xuống, khiến bạn không nghĩ tới đồ ăn nữa. Như thế chẳng phải cũng là một cách giảm cân lâu dài đó sao!

Vì sao muốn giảm cân nên nhai kẹo cao su hương bạc hà? Nhai kẹo cao su có hương bạc hà cực mạnh khi bạn cảm thấy thèm ăn vặt. Bạn có thể nhai kẹo cao su bất cứ khi nào như khi đi dự tiệc, xem tivi, làm việc hay ngồi trước màn hình vi tính – những nơi chốn mà “dạ dày” thường chiến thắng lý trí vì khi đó, vị bạc hà sẽ át đi vị các món ăn, khiến nó giảm bớt vị ngon xuống.

nhai kẹo cao su bạc hà

Nhai kẹo cao su cũng là một cách giúp giảm cân âm thầm đấy nhé. Ảnh: Internet

7. Uống nhiều nước lọc

Hơn 75% cơ thể chúng ta là nước. Bạn có thể nhịn đói nhưng tuyệt đối không thể nhịn khát đâu nhé. Cảm giác khi khát nước rất dễ nhầm lẫn với đói bụng. Ăn trái cây nhiều nước sẽ giúp bạn không cảm thấy khát và no lâu.

Nên uống nước liên tục và đều đặn trong ngày sẽ làm bạn cảm đi cảm giác thèm ăn, đừng đợi tới lúc khát nước mới chịu uống nước. Đây cũng là một cách giảm cân lâu dài cực kỳ cực kỳ đơn giản phải không!

8. Hạn chế tối đa uống đồ ngọt và thức uống có cồn

Các loại đồ uống ngọt nhiều đường và thức uống chứa cồn, chất kích thích, nước ngọt có gas sẽ khiến cân nặng của bạn tăng vù vù như cơn lốc đấy. Khi buộc phải tham dự một buổi tiệc tùng nào đó và biết chắc sẽ phải uống rượu, bia, nước ngọt…..thì bạn nên uống một lượng vừa đủ thôi nhé. Và tốt nhất sau đó, hãy uống thật nhiều nước lọc vào để cơ thể bạn nhanh chóng đào thải các loại thức uống dễ “tăng cân” ấy ra ngoài thông qua đường nước tiểu.

thức uống có cồn

Thức uống có cồn và đồ uống ngọt là kẻ thù của cân nặng cơ thể. Ảnh: Internet

9. Duy trì thói quen uống trà xanh mỗi ngày

Uống trà xanh cũng là một trong những cách giảm cân lâu dài hiệu quả. Trà xanh là thức uống ít calo có tác dụng tăng cường trao đổi chất trong cơ thể giúp hạn chế chất béo tích tụ dưới da cũng như mỡ ở vùng bụng.

Thành phần trong trà xanh chứa giàu hàm lượng chất chống oxy hóa như: polyphenol, catechin, EGCG… giúp chống lại các gốc tự do gây hại tế bào, ngăn cản sự hình thành các yếu tố bất thường gây ung thư. Từ đó, trà xanh cũng được xem là thực phẩm phòng chống ung thư hữu hiệu cụ thể như: ung thư đường ruột, buồng trứng, tuyến tiền liệt, ung thư phổi…

Ngoài ra, hợp chất chống oxy hóa cao trong trà xanh còn giúp các tế bào da khỏe mạnh, ngăn ngừa lão hóa tốt hơn. Vì thế, nếu bạn uống trà xanh thường xuyên sẽ là cách đơn giản để trẻ hóa làn da hữu hiệu.

cách giảm cân lâu dài với trà xanh

Trà xanh thanh mát cơ thể, giảm cân, ngăn ngừa ung thư và chống lão hóa da. Ảnh: Internet

10. Ngủ ở nhiệt độ lạnh

Khi bạn ngủ ở nhiệt độ hạ thấp, cơ thể sẽ phải đốt thêm nhiều năng lượng để làm nóng và giữ ấm. Điều đó đồng nghĩa lượng mỡ dư thừa trong người bạn cũng sẽ được tiêu thụ mà không cần tập luyện nhiều. Nếu có điều kiện, bạn có thể ngủ với máy lạnh ở mức 27 độ C, hoặc khi ngủ hãy mở cửa sổ đón gió mát, điều này sẽ thúc đẩy cơ thể tự đốt mỡ thừa nhanh hơn.

11. Ngủ đúng giấc và đầy đủ giấc

Có thể bạn chưa biết điều này, ngủ đúng giấc cũng là cách giảm cân lâu dài hiệu quả. Vì khi bạn ngủ đủ giấc sẽ có tác động trực tiếp đến việc giảm cân nên đây cũng là một phương pháp đáng lưu ý. Việc ngủ ít sẽ làm bạn mệt mỏi căng thẳng, strees và thiếu tỉnh táo, khiến bạn ăn nhiều hơn và không sáng suốt trong việc lựa chọn thức ăn.

ngủ đủ giấc là cách giảm cân lâu dài cho phụ nữ

Giấc ngủ ngon chính là thần dược cho sức khỏe và sắc đẹp của phụ nữ. Ảnh: Internet

Ngủ đủ giấc giúp bạn tỉnh táo, có thêm năng lượng để làm việc hiệu quả. Nếu bạn cảm thấy khó ngủ, hãy luyện tập hít thở sâu, đọc sách hoặc nghe nhạc êm dịu để thư giãn đầu óc. Theo kết quả nghiên cứu cho thấy, việc ngủ quá ít sẽ làm tăng cảm giác thèm ăn khiến cơ thể bạn không thể kiềm chế nạp thêm thức ăn mỗi khi lên cơn đói.

12. Tập thói quen trong tư thế đi – ngồi – đứng

Mỡ phần bụng dưới sẽ bị tích tụ nhiều hơn nếu bạn có thói quen đi đứng gù lưng, ngồi gập bụng không thẳng lưng. Nếu bạn tập cho mình một thói quen đi đứng thẳng lưng, ưỡn ngực và hóp bụng sẽ phần nào giúp định hình mỡ bụng đấy.

định hình tư thế là cách giảm cân lâu dài cho phái đẹp

Thói quen trong tư thế mỗi ngày giúp bạn định hình vùng bụng. Ảnh: Internet

Việc áp dụng 12 cách giảm cân lâu dài trên đây, chắc hẳn sẽ khiến bạn cảm thấy dễ chịu và thoải mái hơn, so với một chế độ nhịn ăn kiêng khem khắt nghiệt mang lại hiệu quả nhanh nhưng chưa chắc đã tốt cho sức khỏe. Hãy yên tâm và thư giãn tinh thần, ăn uống đủ chất và nghỉ ngơi hợp lý sẽ khiến cho việc giảm cân của bạn thêm thuận lợi hơn. Việc nhịn ăn hay căng thẳng quá mức cũng sẽ khiến bạn bị bão hòa chất dinh dưỡng trong cơ thể dẫn đến tăng cân. Luôn yêu đời và tự tin là chính mình nhé, chúc bạn thành công!

Hạnh Sử tổng hợp