Có rất nhiều mẹ luôn băn khoăn làm cách nào để phục hồi sức khỏe sau sinh một cách nhanh chóng. Bởi đây là giai đoạn đầy khó khăn cho những bà mẹ vừa bước qua sinh đẻ, lúc này cơ thể mẹ bị mất đi rất nhiều năng lượng và thể chất rơi vào tình trạng yếu nhất. Nếu không được chăm sóc đúng cách và quan tâm về sức khỏe, mẹ rất dễ mắc phải các bệnh tâm lý như  rối loạn cảm xúc, trầm cảm sau sinh… Dẫn tới giảm sút nghiêm trọng về sức khỏe cũng như những biến chứng khó lường về sau. Vậy phương pháp nào giúp mẹ phục hồi sức khỏe sau sinh tốt nhất? Đừng lo lắng nhiều, mẹ hãy cùng Big.vn tìm hiểu kỹ hơn về những cách dưới đây để đảm bảo tốt hơn về chính sức khỏe của mình nhé!

mẹ cho bé bú sữa

Phục hồi sức khỏe sau sinh vô cùng quan trọng đối với các mẹ bỉm. Ảnh: Internet

1. Nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc

Thông thường sau khi sinh, các bé thường thức dậy quấy khóc hoặc đòi bú, vậy nên các mẹ chỉ có thể ngủ được 5 tiếng mỗi đêm, thời gian còn lại là trông con. Do vậy, khi rảnh rỗi hay lúc bé ngủ mẹ hãy tranh thủ nằm xuống nghỉ ngơi, có thể ngủ ngắn khoảng 15 – 30 phút hoặc chỉ cần nằm xuống thư giãn để cơ thể được thoải mái. Vào buổi tối và về đêm, mẹ nên nhờ chồng, ông bà hoặc người thân trông chừng bé để thêm vào thời gian nghỉ ngơi.

Đặc biệt, mẹ cần hạn chế các thức uống như cà phê và một số loại trà vì chúng có thể mất ngủ và kèm theo đau đầu nếu cơ thể bạn đang suy nhược, và có thể ảnh hưởng đến nguồn sữa cho bé bú.

mẹ ngủ đủ giấc sau khi sinh

Sau khi sinh mẹ cần nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc. Ảnh: Internet

2. Uống nhiều nước

Trong giai đoạn mẹ đang cho con bú, lượng nước cần nạp vào cơ thể người mẹ rất nhiều, khoảng 4 lít trong một ngày. Nếu mẹ để cơ thể khát nước, sẽ xuất hiện các triệu chứng nhức đầu, uể oải và kiệt sức, gây ảnh hưởng tiêu cực đến tâm trạng sinh hoạt cũng như trong việc chăm sóc bé.

Vì thế, các mẹ nên tập uống thật nhiều nước để duy trì năng lượng cho cơ thể sau sinh. Giữ được thói quen tốt này sẽ giúp mẹ tránh được nguy cơ bị sỏi thận hoặc nhiễm trùng đường tiết niệu, bù lại lượng nước đã mất và sức khỏe sẽ nhanh chóng hồi phục hơn.

uống nhiều nước để phục hồi sức khỏe

Uống nhiều nước lọc giúp cơ thể sau sinh phục hồi nhanh hơn. Ảnh: Internet

Bên cạnh đó, khi thấy nước tiểu chuyển từ màu vàng nhạt sang màu nâu sậm, mẹ cần nhanh chóng uống thêm nước vào vì đây là dấu hiệu thông báo tình trạng thiếu nước của cơ thể .

3. Ăn đủ bữa trong ngày

Những mẹ đang có ý định giảm cân sau sinh để lấy lại vóc dáng, thì nên tạm thời gác lại ít nhất là 1 tháng sau ngày sinh nở. Trong  giai đoạn này, dinh dưỡng hằng ngày chính là điều các mẹ cần phải đặc biệt quan tâm. Cơ thể cần một nguồn năng lượng hỗ trợ từ những bữa ăn, để có thể phục hồi cơ thể sau sinh một cách đầy đủ.

Nếu mẹ bỏ bữa quá nhiều làm cơ thể lả đi vì mệt, khó chịu bởi cơn đói, nếu nghiêm trọng hơn có thể làm tụt đường huyết khiến mẹ chóng mặt và ngất xỉu. Bên cạnh đó, bỏ bữa cũng gây  ra một số biến chứng về hệ tiêu hóa sau này của mẹ cùng với một số triệu chứng tâm lý lo âu, hồi hộp trong quá trình giảm cân.

mẹ sau sinh ăn đủ bữa

Dinh dưỡng là nguồn năng lượng phục hồi sức khỏe sau sinh quan trọng nhất. Ảnh: Internet

Vì thế, các mẹ hãy ăn uống đầy đủ các bữa, bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết từ thịt, cá, rau… để có đủ sức khỏe chăm sóc bé.

4. Luôn giữ tinh thần lạc quan

Theo kết quả khảo sát của các nhà tâm lý học, từ 15% đến 25% phụ nữ sau khi sinh có nguy cơ mắc phải chứng trầm cảm sau khi sinh và họ thường cảm thấy sợ hãi, rối loạn cảm xúc khi đề cập đến vấn đề sinh con.

Nếu không được quan tâm và tư vấn kịp thời, sản phụ sẽ có khuynh hướng tự tử hoặc mắc phải các triệu chứng tâm thần, nguy hiểm hơn là có những mẹ gây nguy hại đến tính mạng trẻ sơ sinh.

mẹ chơi với bé

Tinh thần lạc quan là điều kiện để mẹ nhanh khỏe sau sinh. Ảnh: Internet

Do vậy, ngoài sự quan tâm và chăm sóc từ người thân, mẹ phải luôn giữ vững tinh thần lạc quan, thoải mái cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nếu gặp phải vấn đề, các mẹ đừng nên lo sợ hoặc mặc cảm, hãy tìm đến bác sĩ để được giúp đỡ và tư vấn hạn chế tối thiểu nhất về những nguy cơ về sau mẹ nhé.

5. Tập thói quen mang vớ

Rõ ràng rằng, cơ thể người phụ nữ sau khi sinh có hệ miễn dịch và đề kháng rất yếu, kèm theo đó là mẹ rất dễ gặp phải các vấn đề về khớp. Vậy nên mang vớ trong nhà là một biện pháp giúp ngăn ngừa các cơn đau khớp viếng thăm, cho cả thời điểm hiện tại và lâu dài về sau.

tập thói quen mang vớ sau khi sinh

Mang vớ giúp mẹ giữ ấm trong giai đoạn ở cữ sau sinh. Ảnh: Internet

Mang vớ sẽ giúp bàn chân hạn chế tiếp xúc với bề mặt cứng thường xuyên, đồng thời giữ ấm cho chân khỏi hơi lạnh của sàn gạch, hạn chế gió lạnh từ bên ngoài.

Nuôi con làm một hành trình dài và đầy thú vị  nhưng cũng không ít những khó khăn và vất vả, đòi hỏi một người mẹ phải có đủ sức khỏe và năng lượng để sẵn sàng đối mặt với những vấn đề trong quá trình chăm sóc con. Uống thật nhiều nước, ăn uống đầy đủ, nghỉ ngơi, mang vớ,… là những cách đơn giản nhưng hiệu quả giúp mẹ phục hồi sức khỏe sau sinh nhanh chóng và hiệu quả. Các mẹ hãy tạo cho mình những thói quen tốt này để cả mẹ và bé đều khỏe mạnh hơn.

Phạm Hà tổng hợp