Móng giò hầm là một trong những món ăn lợi sữa cho mẹ sau sinh được ông bà ta truyền tai từ xưa đến nay. Không có mẹ sau sinh nào lại không ăn món này để gọi sữa, và hiệu quả cho thấy rõ rệt. Đối với móng giò mẹ có thể chế biến thành nhiều món để ăn sau sinh mà không lo bị ngán khi ăn đi ăn lại như: móng giò hầm đu đủ xanh, quả sung hay mướp hương, hầm măng khô hoặc măng tươi, nấu với đậu phộng, mướp khía giúp bổ dưỡng, sinh sữa, mát sữa cực tốt cho bà đẻ sau sinh.Để hiểu rõ hơn những món ăn này, mẹ cùng big.vn theo dõi bài viết dưới đây mẹ nhé!

1. Móng giò hầm đu đủ xanh

Với những bà mẹ khi mang thai thì đu đủ xanh là thực phẩm không nên ăn. Tuy nhiên,  đối với những mẹ sau sinh, đu đủ xanh lại là món ăn giúp mẹ có nhiều sữa hơn.

Đu đủ xanh kết hợp hầm móng giò là một món tuyệt vời vừa giúp mẹ phục hồi sức khỏe lại vừa giúp mẹ có nhiều sữa để nuôi con.

móng giò hầm đu đủ xanh

Móng giò hầm đu đủ xanh món ăn lợi sữa sau sinh. Ảnh: Internet

  • Nguyên liệu

Móng giò: 2 chiếc móng giò.

Đu đủ xanh: 1 quả.

Gia vị: Hành lá, lá mùi và các gia vị khác đi kèm.

  • Cách làm

Móng giò heo mẹ mang rửa sạch cạo sạch lông và chặt miếng vừa ăn. Đu đủ sau khi gọt vỏ, bỏ hạt, ngâm trong thời gian khoảng 15 phút với nước muối pha loãng cho lớp nhựa ra sạch sau đó cắt khúc đu đủ khoảng 2-3 cm vừa ăn.

Cho chân móng giò vào nồi đổ nước vừa đủ rồi ninh nhừ, sau khi sôi nước vớt sạch bọt, nêm nếm gia vị vừa miệng. Sau khi ninh nhừ móng giò, mẹ cho đu đủ đã cắt khúc vào đun tiếp, đến khi chín thì tắt bếp thêm hành, lá mùi vào và ăn lúc còn ấm.

2. Móng giò hầm mướp

Mướp là loại quả có mùi thơm dịu, vị ngọt, tính bình có tác dụng thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể. Trong 100g mướp có chứa 95gr nước, 160mcg betacaroten, 0,1gr lipit, 0,5gr xeluloza, 0,9gr protit, 28mg sắt và 3gr glucid… có thể nói mướp là thực phẩm vàng cung cấp nhiều dưỡng chất quan trọng cho mẹ bầu cũng như mẹ sau sinh khi kết hợp cùng chân giò.

móng giò hầm mướp

Lợi sữa cho mẹ sau sinh với món móng giò hầm mướp. Ảnh: Internet

  • Nguyên liệu

Móng giò heo : 1 cái khoảng (200g)

Mướp: 1 đến 2 quả mướp

  • Cách làm

Mướp rửa sạch ,gọt vỏ và  cắt thành khúc vừa ăn.

Chân giò heo cạo lông, rửa sạch, chặt thành miếng vừa ăn sau đó cho vào nồi nước để ninh, chú ý vớt  bọt ra, và bổ sung gia vị vừa ăn khi nước sôi là được. Ninh kỹ chân giò rồi cho mướp vào đun nhỏ lửa trong thời gian khoảng 2 đến 3 phút thì tắt bếp và bỏ thêm hành vào.

3. Móng giò heo hầm với quả sung giúp lợi sữa cho mẹ

Những khoáng chất có trong quả sung, sẽ giúp kích thích tia sữa mẹ hoạt động hiệu quả hơn, từ đó giúp mẹ tránh được tắc tia sữa, ít sữa.

Ngoài ra, quả sung rất có lợi cho hệ tiêu hoá vì chứa nhiều loại vitamin, fractoza và dextroza… giúp mẹ giảm tình trạng táo bón trong thời kỳ mang thai và sau  sinh hiệu quả.

quả sung

Quả sung giúp lợi sữa sau sinh cho mẹ. Ảnh: Internet

  • Nguyên liệu

Móng giò heo:  1-2 cái tùy lượng mẹ ăn trong ngày.

Quả sung: Khoảng 10 – 15 quả sung

  • Cách làm

Sung nhặt bỏ cuống và rửa thật sạch sau đó bổ làm đôi.  Chân giò heo mẹ rửa sạc, chặt miếng vừa sau đó bỏ vào trong nồi và ninh kỹ, tiếp đến cho gia vị vừa đủ, chế nước thêm nếu bị cạn hoặc thấy cần. Cuối cùng khi thấy chân giò mềm, mẹ bỏ quả sung  tiếp tục hầm cho đến khi sung chín  mềm.

4. Móng giò hầm với đậu phộng

Từ xưa các cụ nhà ta đã biết đến lợi ích quý giá của móng giò và rất hay thường dùng cách này để tăng lượng sữa cho bà mẹ đang nuôi con. Đậu phộng hay còn gọi với tên phổ thông là “lạc”  có chứa chất đạm, chất béo, chất bột, nước, chất vô cơ.

Trong nhân đậu phộng  còn chứa glycerid của axit béo no, chất béo không no,…. có khả năng chống oxy hóa mạnh. chống lão hóa, làm tăn lượng HDLcholesterol tốt, rất tốt cho sức khỏe và hệ tuần hoàn rất tuyệt vời.

móng giò hầm đậu phộng

Mẹ ăn móng giò hầm đậu phộng cho sữa về nhiều sau sinh. Ảnh: Internet

  • Nguyên liệu chuẩn bị

Móng giò heo: 2 cái móng giò heo

Đậu phộng khoảng 200g

Gia vị và gừng tươi.

Cà rốt: 1-2 củ

  • Cách nấu

Móng giò làm sạch, chặt thành miếng sau đó đem hầm với đậu phộng, cà rốt và có thể bổ sung thêm gạo nếu thấy thích nấu thành cháo, ninh thật nhừ và ăn trong ngày sau sinh. Mẹ sẽ thấy hiệu quả lắm đấy nhé!

5. Móng giò hầm măng khô

  • Nguyên liệu

Chân giò: 500g

Măng khô

Mộc nhĩ

Gia vị: Nước mắm, hạt tiêu, muối, hành khô, hành lá

  • Cách nấu

Măng khô dùng nước gạo ngâm 2-3 ngày cho mềm, vớt ra luộc qua vài lần cho hết màu nâu thẫm, sau đó rửa lại bằng nước lã và thái vát ngang thớ to bản.

Chân giò rửa sạch, lọc lấy thịt, đoạn xương ống ghè vỡ làm đôi để ninh. Phần thịt cắt miếng to vừa ăn, phần móng chẻ làm đôi và chặt khúc vừa.

Ướp thịt với gia vị vừa ăn 15-20 phút cho ngấm, sau đó tất cả bỏ vào nồi đổ ngập nước, đặt lên bếp đun sôi, hớt bọt. Đậy hé nắp, giảm nhiệt độ để sôi vừa lửa, hầm thịt chín mềm. Mộc nhĩ ngâm nở, cắt bỏ chân, rửa sạch, thái mộc nhĩ miếng vừa.

móng giò hầm măng khô lợi sữa cho mẹ sau sinh

Móng giò măng khô mẹ nên ăn khi sữa bị ít. Ảnh: Internet

Phi thơm hành khô đã băm nhỏ, cho măng vào xào, cho thịt chân giò vào đảo đều và nêm nếm gia vị. Đổ nước dùng đun tiếp cho thịt và măng chín nhừ, cho mộc nhĩ đun sôi trở lại, nêm đủ gia vị vừa ăn sau đó tắt bếp, trước khi bắc ra cho hành lá vào là được.

Như vậy, mẹ đã nắm trong tay những món canh chân giò cực kỳ lợi sữa cho mẹ sau sinh trong những ngày tháng cho bé bú. Mẹ không cần phải đi đâu xa, uống thuốc hay vật vả với việc gọi sữa về. Ngoài việc ăn uống đầy đủ mẹ nhớ kết hợp nghỉ ngơi điều độ để có hiệu quả tốt nhất mẹ nhé!

Phạm Hà tổng hợp