Các món rau lợi sữa sau sinh là điều quan tâm của phần đông chị em sau sinh đang nuôi con bằng sữa mẹ.Vì một số bà mẹ sau khi sinh lượng sữa tiết ra không đủ để nuôi trẻ hoặc sữa không được đặc khiến bé mệt mỏi khóc nhiều. Để khắc phục tình trạng này mẹ có thể dùng những món ăn từ các loại rau củ có tác dụng  thúc đẩy tăng tiết sữa ở người mẹ, đó là cách bồi bổ hợp lý những dinh dưỡng cần thiết và an toàn tại nhà để nuôi trẻ. Tuy nhiên không phải loại rau nào mẹ cũng ăn được, bởi có một số loại rau không thực sự lành tính đối với mẹ sau sinh. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu một số loại rau sau nhé!

1. Rau đay

Đầu tiên là sử dụng rau đay ăn hàng ngày, với những mẹ tuần đầu tiên sau sinh nên ăn 150-200 g rau đay vào những bữa chính hàng ngày.

Ở những tuần sau, mỗi tuần ăn 2 lần với từ 200-250 g sẽ giúp tăng lượng sữa và lượng chất béo trong sữa của mẹ trở nên chất lượng hơn. Rau đay mẹ có thể rất dễ kiếm và dễ chế biến, dùng rau đay để nấu canh hằng ngày ăn rất mát cho mẹ.

rau đay lợi sữa sau sinh

Rau đay có công dụng tốt sữa cho sản phụ sau sinh. Ảnh: Internet

2. Rau thì là (thìa là) 

Đây là loại cây được nổi tiếng với hiệu quả tăng nguồn sữa bởi trong thì là có chứa các hợp chất như anethole, dianethole và photoanethole có thể kích thích sự sản xuất estrogen và prolactin – cần thiết để sản xuất sữa mẹ nhiều hơn.

Cây thì là mẹ có thể ăn sống hoặc nấu chín, ví dụ, hấp, xào và nấu trong một chút nước. Theo khuyến nghị các chuyên gia, rau thì là chỉ được sử dụng cho một vài tuần mẹ không nên ăn quá nhiều sẽ không tốt.

rau thìa là lợi sữa sau sinh

Rau thì là được xem là thần dược lợi sữa sau sinh. Ảnh: Internet

3. Cỏ cà ri

Cỏ cải có tác dụng kích thích tuyến sữa trong vú để sản xuất sữa nhiều hơn, thường được sử dụng để tăng nguồn cung cấp sữa trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, loại rau này cũng có thể được sử dụng một cách an toàn trong một thời gian dài vì vậy mẹ có thể sử dụng loại thảo dược này cho đến sữa mẹ đầy đủ hơn cho bé.

4. Rau mùng tơi

Các sản phụ sau khi sinh bị ít sữa, thiếu sữa, ăn rau mồng tơi sẽ giúp nhiều sữa hơn. Trong rau mồng tơi có các vitamin A3, B3, chất saponin, chất nhầy và chất sắt nên rất tốt cho sản phụ…nên vô cùng tốt cho việc tăng tiết sữa và giupsmej phục hồi cơ thể sau sinh.

rau mùng tơi lợi sữa

Mẹ sau sinh bị ít sữa nên ăn rau mùng tơi hằng ngày. Ảnh: Internet

5. Ngó sen

Ngó sen là loại thực phẩm có công dụng thanh nhiệt, thanh huyết, nhuận tràng,  giúp sản phụ tiêu ứ máu, chống suy nhược cơ thể, tăng sự thèm ăn, thúc đẩy tiêu hóa , tăng tiết sữa.

Ngó sen được dùng để nấu canh, hầm hoặc làm gỏi với rất nhiều món ăn đa dạng mẹ khỏi lo ngán nhé!

6. Rong biển

Trong rong biển rất giàu chất dinh dưỡng như chứa đạm rất cao, nhiều khoáng chất, các yếu tố vi lượng và vitamin, trong đó nổi bật là iốt, canxi với hàm lượng cao hơn trong sữa, vitamin A cao gấp 10 lần trong bơ, vitamin B2 gấp 7 lần trong trứng, vitamin C, E cao gấp nhiều lần trong rau quả.

Vì vậy, mẹ sau sinh ăn nhiều rong biển có thể chống mệt mỏi, làm tăng tiết sữa, có lợi cho sự phát triển cơ thể trẻ sơ sinh và giảm stress cho tinh thần.

rong biển

Ăn rong biển giúp mẹ sau sinh tăng tiết sữa tốt hơn. Ảnh: Internet

7. Giá xào

Không chỉ tốt sữa cho phụ nữ mới sinh con, món này cũng có thể dùng trước ngày sinh rất tốt, sản phụ trước và sau khi sinh sử dụng món ăn làm từ giá sẽ giúp ích cho sự tiết sữa, đón sữa nhanh về.

8. Gỏi mít non

Nguyên liệu:

  • Quả mít non,
  • Mè 30g,
  • Gia vị mắm, tỏi

Cách làm:

  • Quả mít non, gọt bỏ phần vỏ, cắt thành từng miếng vừa ăn sau đó luộc cho mềm rồi vớt ra, bào mỏng.
  • Mè  rang thơm, giã nhỏ, trộn vào mít non cùng với tôm và thịt đã luộc chín trước, cho thêm vào 1 muỗng canh nước mắm tỏi, trộn đều.
  • Cả mè và quả mít non đều giúp tăng tiết sữa, chính vì thế món ăn này hết sức hữu ích cho sản phụ ít sữa.
gỏi mít non

Mít non giúp sữa mẹ đặc và nhiều hơn nếu ăn sau sinh. Ảnh: Internet

9. Rau lang luộc

Rau lang có chứa nhiều chất xơ, lại có vị ngọt, mát nên có tác dụng rất tốt cho chị em phụ nữ sau sinh, vừa giúp người mẹ bổ sung được nhiều sữa cho con, vừa có tác dụng nhuận tràng, rất tốt cho tiêu hoá.

Vì vậy, sau sinh mẹ nên ăn rau lang để bổ sung nguồn sữa cho con, lại tốt cho tiêu hoá, nhuận tràng, thanh nhiệt, giải độc. Mẹ có thể luộc hoặc xào ngọn, lá rau khoai lang ăn hàng ngày để đảm bảo sữa về.

rau lang

Rau lang món ăn lợi sữa mẹ không nên bỏ qua. Ảnh: Internet

Trên đây là những món rau lợi sữa sau sinh cho mẹ, tuy nhiên biện pháp lợi sữa cho chị em sản phụ đó chính là cho con bú đều và nhiều lần trong ngày. Các mẹ nên dành 4-6 tháng đầu cho con bú thường xuyên sẽ không bị mất sữa mà còn cải thiện được chất lượng sữa. Ngoài ra, mẹ sau sinh nên uống nhiều loại nước hoa quả, nước lọc và dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý để nhanh lấy lại sức sau sinh, tránh căng thẳng thần kinh và cáu giận cũng giúp quá trình tạo sữa diễn ra dễ dàng hơn rất nhiều.

Phạm Hà tổng hợp