Bà bầu bị tụt huyết áp khi mang thai có nguy hiểm không? Huyết áp của một người bình thường sẽ dao động trong khoảng 120/80mmHg đến 140/90mmHg. Huyết áp cao là khi mức huyết áp lên vượt quá 140/90mmHg. Ngược lại, tụt huyết áp khi mang thai được xác định khi mức huyết áp thấp hơn hoặc bằng 100/60 mm Hg.

Bà bầu bị tụt huyết áp khi mang thai có nguy hiểm không?

Kiểm tra huyết áp là một trong những “thủ tục” không thể thiếu trong mọi cuộc khám thai. Nhờ kết quả kiểm tra huyết áp, bác sĩ sẽ có một cái nhìn tổng quát về sức khỏe mẹ và bé. Thực tế, việc thay đổi huyết áp khi mang thai là điều hết sức bình thường. Bởi trong thai kỳ, sự gia tăng hormone progesterone sẽ làm giãn các mạch máu, và ảnh hưởng đến sự lưu thông máu trong cơ thể. Theo đó, mẹ bầu có xu hướng tụt huyết áp trong 3 tháng đầu và giữa thai kỳ. Huyết áp sẽ có xu hướng tăng cao vào 3 tháng cuối thai kỳ.

Bà bầu bị tụt huyết áp khi mang thai có nguy hiểm không?

Huyết áp của một người bình thường sẽ dao động trong khoảng 120/80mmHg đến 140/90mmHg. Huyết áp cao là khi mức huyết áp lên vượt quá 140/90mmHg. Ngược lại, tụt huyết áp khi mang thai được xác định khi mức huyết áp thấp hơn hoặc bằng 100/60 mm Hg.

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu khi bị tụt huyết áp:

  • Không nên bỏ bữa, nhất là bữa sáng bởi đây là nguồn năng lượng cần thiết để mở đầu cho một ngày mới. Trong khi những mẹ bầu có dấu hiệu cao huyết áp thường phải kiêng muối, các chuyên gia khuyến cáo những người bị tụt huyết áp nên bổ sung một lượng muối nhất định vào thực đơn, khoảng 10 g muối mỗi ngày.
  • Liên tục bổ sung nước cho cơ thể, nhưng hạn chế các loại thức uống có cồn và caffein. Chia nhỏ bữa ăn trong ngày, thay vì 3 bữa chính, bầu nên ăn 5-6 bữa một ngày. Không nên để dạ dày “rỗng” quá lâu, chú ý thêm năng lượng cho cơ thể ít nhất mỗi 4 tiếng/ lần.
  • Ưu tiên những thực phẩm giàu vitamin C, vitamin B các loại. Thiếu vitamin  cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến huyết áp thấp. Chủ động mang theo đồ ngọt như bánh, kẹo bên người đề phòng những trường hợp tụt huyết áp đột ngột.

Loại bỏ những nguy cơ:

  • Với những mẹ bầu bị huyết áp thấp, việc thay đổi tư thế một cách đột ngột sẽ khiến máu lưu thông không kịp, dẫn đến tình trạng hoa mắt, chóng mặt. Vì vậy, nếu muốn đứng lên, ngồi xuống, bầu nên từ tốn thôi nhé!
  • Hạn chế những trường hợp phải leo cao, ở quá lâu ngoài nắng, đứng liên tục trong thời gian dài. Mẹ bầu cũng nên hạn chế đến những nơi đông người để tránh trường hợp không đủ dưỡng khí.
  • Duy trì một chế độ tập luyện mỗi ngày, bắt đầu với những hoạt động nhẹ nhàng như yoga, đi bộ, bơi lội. Theo các chuyên gia, việc thường xuyên tập thể dục có thể giúp mẹ bầu ổn định huyết áp hơn.
  • Không nên xông hơi, hoặc ngâm nước nóng quá lâu. Mất nước cũng khiến huyết áp của mẹ bầu xuống thấp một cách đột ngột.

Phụ nữ mang thai bị huyết áp thấp nên ăn gì?

  • Tuyệt đối không bỏ bữa, nhất là bữa sáng. Theo các chuyên gia, mẹ nên chọn những món tốt cho tim mạch vào bữa sáng. Thêm muối vào món ăn, ngay cả nước ép hoa quả, bởi muối giúp máu lưu thông dễ dàng hơn. Mỗi ngày, mẹ bầu cần nạp khoảng 10-15g muối.
  • Giảm bớt thực phẩm giàu tinh bột như khoai tây, cơm, bánh mỳ. Ăn ít lại những món bổ dưỡng như trứng, thịt mỡ, thực phẩm nhiều chất béo. Tăng cường việc nạp rau quả, thịt nạc và cá trong chế độ ăn uống hằng ngày.
  • Uống nước chanh pha đường và muối để giải khát, cung cấp vitamin C cho cơ thể, đồng thời bổ sung lượng khoáng bị thiếu hụt.Nếu có ý định dùng sữa ong chúa, mẹ bầu nên thận trọng. Tuy cực giàu dinh dưỡng, nhưng sữa ong chúa có chất làm giãn động mạch huyết quản, giảm co bóp cơ tim và hạ huyết áp.
  • Trà đặc hay cà phê không tốt cho mẹ bầu trong thai kỳ nếu dùng nhiều, nhất là với mẹ bầu bị huyết áp thấp. Uống đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày.
  • Chia bữa ăn ra nhiều bữa nhỏ, bổ sung thêm thực phẩm giàu protein, vitamin C, vitamin nhóm B. Tránh xa bia, rượu, vì ngoài gây hại cho sức khỏe thai nhi, đồ uống có cồn còn góp phần làm thể mất nước, mất muối, mất cân bằng điện giải, làm tình trạng huyết áp thấp trở nên nghiêm trọng hơn.

Bà bầu bị huyết áp thấp hoặc tụt huyết áp cần lưu ý những gì?

  • Tuyệt đối mẹ đừng nên thay đổi tư thế đột ngột, bởi sẽ gây tình trạng thiếu máu não tạm thời, gây hoa mắt, chóng mặt, ngất xỉu. Vì vậy, buổi sáng khi ngủ dậy, bạn nên nằm thêm một lúc, vươn tay, duỗi chân nhẹ nhàng rồi mới ngồi dậy. Ngồi một lúc, sau đó mới từ từ đứng lên.
  • Không chỉ riêng mỗi khi ngủ dậy, mẹ bầu cũng cần nhẹ nhàng và từ từ trong bất cứ sinh hoạt hằng ngày nào để máu được lưu thông đủ đến các bộ phận của cơ thể. Khi bị hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi, mẹ bầu nên tranh thủ thư giãn, nghỉ ngơi ở tư thế gồi đầu thấp để tăng lượng máu lưu thông về não.
  • Tuyệt đối không leo cao, ở lâu ngoài trời nắng, tránh để bị nhiễm lạnh đột ngột, nhất là vào ban đêm. Hạn chế xông hơi, tắm nước nóng trong phòng kín quá lâu để ngăn ngừa nguy cơ bị tụt huyết áp do mất nước, giãn tĩnh mạch.
  • Chăm chỉ vận động và luyện tập thường xuyên, tốt nhất là đi bộ, bơi, yoga,…. Tham khảo ý kiến chuyên gia để chọn bộ môn phù hợp với sức mình mẹ nhé! Thường xuyên thăm khám định kỳ để kiểm tra huyết áp và điều chỉnh hợp lý chế độ ăn uống, sinh hoạt trong thai kỳ.

Tuy không phổ biến và gây nhiều tác hại như huyết áp cao, nhưng huyết áp thấp khi mang thai cũng gây ra những hậu quả như chóng mặt, hoa mắt, khiến mẹ bầu dễ bị ngã gây nguy hiểm cho bản thân và cục cưng trong bụng. Nguy hiểm hơn, tụt huyết áp khi mang thai có thể làm mẹ bầu bị ngất do thiếu ô-xy truyền lên não và các bộ phận trong cơ thể. Theo đó, thai nhi có thể cũng sẽ không được cung cấp đủ máu và ô-xy để phát triển. Chúc các mẹ bầu luôn khoẻ mạnh & đừng quên chia sẻ bài viết này về Facebook để xem lại khi cần nhé!