Bà bầu bổ sung vitamin D trong thai kỳ là một trong những việc vô cùng quan trọng mà các mẹ tuyệt đối không nên bỏ qua. Bởi vì, vitamin D không chỉ có lợi cho sự hình thành và phát triển hệ xương ở bé mà nó còn ảnh hưởng đến khả năng ngôn ngữ của trẻ sau khi chào đời. Chính vì thế, việc bổ sung vitamin D trong thai kỳ là một trong những yếu tố đóng vai trò quyết định đối với sự phát triển toàn diện của bé.

1. Bổ sung vitamin D khi mang thai có tác dụng gì?

Trong suốt thai kỳ, bà bầu cần phải bổ sung đầy đủ vitamin cho cơ thể để đảm bảo cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi, đặc biệt là trong 3 tháng cuối thai kỳ. Có thể mẹ chưa biết, vitamin D có vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa và hấp thu canxi, qua đó giúp cho bộ xương vững chắc và hỗ trợ tích cực cho hệ thống thần kinh cơ.

Việc thiếu vitamin D và canxi trong thai kỳ là vô cùng nguy hiểm vì nó có thể gây còi xương, mềm xương ở trẻ em, khiến bé chậm phát triển và dị dạng xương, đồng thời ảnh hưởng đến cân nặng của bé sau khi chào đời.

Ngoài ra, các nghiên cứu khoa học cũng đã chỉ ra rằng, việc thiếu hụt vitamin D khi mang thai cũng ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch và sự phát triển xương của bé ngay từ lúc mới sinh ra cho đến khi trưởng thành. Không những thế, việc thiếu hụt vitamin D cũng là nguyên nhân khiến cho bà bầu phải sinh mổ và làm tăng nguy cơ mắc phải các biến chứng thai kỳ, chẳng hạn như tiền sản giật.

vitamin D

Bà bầu nên bổ sung đầy đủ vitamin D khi mang thai. Ảnh: Internet

2. Bổ sung vitamin D cho bà bầu bằng cách nào?

Ánh nắng mặt trời là một trong những nguồn bổ sung vitamin D dồi dào cho cơ thể, chính vì thế, bà bầu nên phơi nắng vào buổi sáng sớm khi ánh nắng mặt trời không quá gay gắt để hấp thụ được nhiều vitamin D.

Theo đó, các mẹ nên để lộ mặt, tay không nên bôi kem chống nắng để cơ thể dễ dàng hấp thu vitamin D, trong trường hợp da chuyển sang màu đỏ hay có cảm giác nóng, bỏng rát thì các mẹ nên ngưng phơi nắng để bảo vệ cho da.

Mẹ bầu cũng có thể cung cấp vitamin D cho cơ thể thông qua những nguồn thực phẩm hàng ngày như cá, trứng, gan, thịt đỏ… hoặc uống 1000 đv vitamin D mỗi ngày. Tuy vitamin D rất quan trọng với sức khỏe của mẹ và bé, nhưng mẹ bầu cũng chỉ nên bổ sung vitamin D ở mức độ vừa phải.

Bởi việc thừa vitamin D sẽ khiến bà bầu dễ gặp phải tình trạng buồn nôn, choáng váng, đau bụng, đi ngoài, sỏi thận, cao huyết áp… Chính vì thế, các mẹ chỉ nên bổ sung lượng vitamin D cần thiết theo chỉ dẫn của bác sĩ.

bà bầu phơi nắng

Ánh nắng mặt trời là một trong những nguồn bổ sung vitamin D dồi dào cho cơ thể. Ảnh: Internet

3. Các biện pháp ngăn ngừa nguy cơ còi xương cho trẻ

Bên cạnh việc chống còi xương cho trẻ khi còn trong bụng mẹ thì việc phòng tránh nguy cơ còi xương cho trẻ sau khi đã sinh ra cũng là một trong những việc làm vô cùng cần thiết.

Theo đó, các mẹ nên cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6  – 12 tháng đầu. Sau khi cai sữa, các mẹ vẫn cần phải cho trẻ uống sữa hàng ngày, tối thiểu 300 – 400ml để bổ sung vitamin và các loại khoáng chất cần thiết.

Đến khi trẻ bắt đầu ăn dặm, các mẹ nên bổ sung những thực phẩm giàu canxi, photpho, vitamin D như gan, xương ống, tôm, ốc, cua, cá, lòng đỏ trứng, sữa, vừng đen, rau ngót… trong các bữa ăn hàng ngày.

Bên cạnh đó, các mẹ cũng nên cho trẻ tắm nắng mỗi ngày từ 10 đến 15 phút để da bé tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, các mẹ cũng nên lưu ý chỉ tắm nắng cho trẻ vào khoảng trước 9h sáng hoặc sau 4h chiều thôi nhé.

thêm dầu ăn khi chế biến thức ăn

Trong bữa ăn hàng ngày mẹ cần bổ sung thêm dầu ăn. Ảnh: Internet

Ngoài ra, các mẹ cũng nên cho trẻ uống vitamin D để phòng tránh bệnh còi xương, nhất là với những trẻ sinh non. Bên cạnh đó, để phòng chống còi xương cho bé một cách hiệu quả, trong bữa ăn hàng ngày mẹ cần bổ sung thêm dầu ăn, bởi vì dầu ăn có khả năng hòa tan vitamin D, giúp ích cho quá trình hấp thụ vitamin D của trẻ.

Bà bầu bổ sung vitamin D trong thai kỳ là vô cùng cần thiết để ngăn chặn nguy cơ còi xương cho trẻ sau khi được sinh ra. Các mẹ có thể bổ sung vitamin D bằng nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như phơi nắng, ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin D hoặc uống viên uống bổ sung vitamin D mỗi ngày theo chỉ định của bác sĩ. Chúc mẹ và bé có một thai kỳ khỏe mạnh.

Liên Tiểu Di (Tổng hợp)