Dinh dưỡng là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng đối với sự phát triển não bộ thai nhi trong suốt 9 tháng của thai kỳ. Chính vì thế, bà bầu ăn gì cho con thông minh vẫn luôn là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của hầu hết các chị em phụ nữ. Để tìm được câu trả lời cho vấn đề này, các mẹ hãy tham khảo những thông tin trong bài viết dưới đây.Có thể mẹ chưa biết, trong suốt thai kỳ, bất kể bà bầu ăn gì cũng sẽ tác động trực tiếp tới sự phát triển về thể chất lẫn tinh thần của thai nhi. Đó cũng chính là lí do mà vì sao các mẹ nên bổ sung các loại thực phẩm giúp dưới đây để làm tăng chỉ số thông minh, kỹ năng vận động và cả trí nhớ của trẻ trước khi bé chào đời.

bà bầu ăn gì cho con thông minh

Dinh dưỡng là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng đối với sự phát triển não bộ thai nhi. Ảnh: Internet

1. Cá giàu DHA/EPA giúp bé phát triển trí não

Nếu DHA là thành phần cấu tạo chính trong chất xám của não bộ và màng tế bào thần kinh thì EPA có tác dụng tăng cường tốc độ dẫn truyền thần kinh và chống viêm hiệu quả. Tỷ lệ DHA/EPA có trong sữa mẹ bằng khoảng 4-4.5/1. Do đó, các mẹ cần phải bổ sung thêm từ thực phẩm vì cơ thể không thể tự tổng hợp được các loại acid béo không bão hòa này.

Theo đó, các mẹ có thể bổ sung DHA và EPA trong các loại cá, chẳng hạn như cá hồi và cá ngừ đại dương. Đây được coi là nguồn bổ sung Omega-3 lý tưởng cho phụ nữ mang thai và phụ nữ đang cho con bú vì tỷ lệ DHA/EPA trong các loại cá này cũng gần với tỷ lệ DHA và EPA có trong sữa mẹ. Do đó, việc thường xuyên bổ sung các loại thực phẩm này sẽ góp phần làm tăng chỉ số IQ của bé sau khi chào đời.

2. Trứng gà

Trứng là một trong những loại thực phẩm rất giàu axit amin choline, một chất trung gian dẫn truyền thần kinh có tác dụng làm tăng khả năng ghi nhớ và học tập của não bộ. Ngoài ra, trứng cũng rất giàu protein và sắt dạng dễ hấp thu vào cơ thể. Do đó, phụ nữ đang mang thai nên ăn ít nhất 2 quả trứng gà mỗi ngày để có thể đáp ứng đủ 50% nhu cầu Choline cần thiết và tránh được tình trạng nhẹ cân cho trẻ sơ sinh.

3. Sữa chua

Có thể mẹ chưa biết, cơ thể bà bầu luôn phải làm việc chăm chỉ để tổng hợp các tế bào thần kinh cho thai nhi. Đây cũng chính là lí do vì sao bà bầu cần phải bổ sung Protein vào chế độ ăn uống mỗi ngày. Theo đó, các mẹ nên ăn nhiều sữa chua để hấp thụ protein và nguồn canxi dồi dào cho cơ thể.

các mẹ nên ăn nhiều sữa chua để hấp thụ protein và nguồn canxi dồi dào cho cơ thể

Các mẹ nên ăn nhiều sữa chua để hấp thụ protein và nguồn canxi dồi dào cho cơ thể. Ảnh: Internet

4. Rau bina, thịt gà và đậu

Đây là những thực phẩm rất giàu chất sắt. Bà bầu ăn nhiều rau bina, thịt gà và đậu trong thai kỳ không những tăng cường được quá trình sản xuất máu mà còn ngăn chặn hiệu quả tình trạng thiếu máu trong thời gian mang thai. Có thể mẹ chưa biết, sắt có tác dụng tổng hợp Hemoglobin và tăng cường vận chuyển Oxy để nuôi dưỡng các tế bào não. Do đó, nếu như bị thiếu máu, não bộ trẻ có thể không được nuôi dưỡng tốt và có nguy cơ bị kém phát triển hơn.

5. Quả Việt Quất, Atiso, cà chua và đậu đỏ

Có thể mẹ chưa biết, những loại hoa quả như Việt Quất, Atiso, cà chua, đậu đỏ rất giàu chất chống oxy hóa để bảo vệ não bộ thai nhi khỏi các tác nhân oxy hóa độc hại từ bên ngoài. Không những thế, chúng còn có tác dụng tăng cường chức năng miễn dịch cho cơ thể.

6. Vitamin D

Vitamin D cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển não bộ của thai nhi. Các nghiên cứu cho thấy, những mẹ rơi vào tình trạng thiếu Vitamin D trong thời gian mang thai thường sinh ra em bé có khả năng tư duy kém hơn những đứa trẻ được cung cấp đầy đủ vitamin D khác. Do đó, các mẹ cần bổ sung Vitamin D thông qua việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, nên ăn thêm trứng, bơ, thịt bò…hoặc sử dụng viên uống để bổ sung vitamin D.

Vitamin D cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển não bộ của thai nhi

Vitamin D cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển não bộ của thai nhi. Ảnh: Internet

7. I-ốt

Có thể mẹ chưa biết, nếu như rơi vào tình trạng thiếu I-ốt trong suốt quá trình mang thai, đặc biệt là trong 12 tuần đầu sẽ gây suy giảm trí thông minh của trẻ. Để ngăn chặn tình trạng này, các mẹ có thể bổ sung I-ốt từ các loại thực phẩm như cá biển, sò, trứng, sữa chua…

Bà bầu ăn gì cho con thông minh không còn là vấn đề gây khó khăn cho các mẹ nữa rồi phải không? Ngoài 7 loại thực phẩm trên đây, các mẹ còn có thể dùng viên uống vitamin tổng hợp và các viên uống bổ sung axit folic để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sự phát triển của bé. Bên cạnh đó, các mẹ cũng chỉ nên ăn uống đầy đủ, vừa phải, không nên ăn quá no, quá nhiều để tránh bị chướng bụng, khó tiêu.

Hạnh Sử tổng hợp