Bà bầu ăn gì trong 3 tháng đầu luôn là một trong những vấn đề rất quan trọng, vì nó có thể ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển của thai nhi. Theo đó, các mẹ nên bổ sung đầy đủ hàm lượng axit folic cần thiết cho cơ thể trong giai đoạn này để tránh được nguy cơ khuyết tật ống thần kinh cho thai nhi. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, các mẹ hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé.Ba tháng đầu thai kỳ là giai đoạn mà các tế bào phôi đang phân hóa cũng như bắt đầu hình thành các chức năng cơ bản của cơ thể. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bà bầu nên bổ sung khoảng 300 calories mỗi ngày để có thể tăng từ 1 đến 2,5 kg trong thời gian này.

bà bầu nên bổ sung khoảng 300 calories mỗi ngày để có thể tăng từ 1 đến 2,5 kg trong thời gian này.

Bà bầu nên bổ sung khoảng 300 calories mỗi ngày để có thể tăng từ 1 đến 2,5 kg trong thời gian này. Ảnh: Internet

1. Những dưỡng chất cần thiết cho các mẹ trong 3 tháng đầu thai kỳ

  • Axit folic

Đây là thành phần có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển não và cột sống của thai nhi. Theo đó, các chuyên gia khuyến cáo mẹ bầu nên tăng cường bổ sung axít folic ngay từ khi có ý định mang thai để tránh được nguy cơ dị tật ống thần kinh cho trẻ nhỏ. Để đảm bảo cung cấp đầy đủ dưỡng chất này, mỗi ngày các mẹ nên bổ sung ít nhất 400 mg axit folic trong khẩu phần ăn.

  • Sắt

Thiếu máu do thiếu sắt là một trong những tình trạng vô cùng phổ biến mà đa số bà bầu sẽ gặp phải trong suốt thai kỳ. Có thể mẹ chưa biết, khi cơ thể thiếu sắt, lưu lượng máu cung cấp cho mẹ bầu sẽ giảm. Đều này sẽ gây ra ảnh hưởng rất lớn đối với sự phát triển của thai nhi. Không những thế, thiếu sắt cũng là nguyên nhân làm mẹ bầu cảm thấy mệt mỏi, chán ăn trong 3 tháng đầu thai kỳ.

  • Canxi

Có thể mẹ chưa biết, canxi là một trong những chất vô cùng quan trọng trong quá trình hình thành răng và xương cho thai nhi. Nếu không đáp ứng đủ hàm lượng canxi cần thiết, thai nhi sẽ bào mòn canxi trong cơ thể mẹ, làm tăng nguy cơ loãng xương cho các mẹ sau sinh.

  • Protein

Protein có vai trò duy trì năng lượng cho cơ thể. Do đó, việc bổ sung protein khi mang thai sẽ giúp cho mẹ bầu ngăn ngừa hiệu quả một số triệu chứng thần kinh bất thường ở thai nhi. Nguồn năng lượng từ protein thường chiếm từ 10-35% lượng calories mà cơ thể cần thiết mỗi ngày (tương đương với khoảng 55 – 192 gram)

Protein có vai trò duy trì năng lượng cho cơ thể

Protein có vai trò duy trì năng lượng cho cơ thể. Ảnh: Internet

2. Những thực phẩm bà bầu nên ăn trong 3 tháng đầu thai kỳ

  • Súp lơ

Súp lơ là một thực phẩm giàu dinh dưỡng. Không những giàu chất sắt, súp lơ còn chứa 1 lượng axit folic vô cùng dồi dào. Do đó các mẹ nên bổ sung súp lơ vào chế độ dinh dưỡng trong 3 tháng đầu mang thai. Ngoài ra, các mẹ cũng nên thường xuyên đổi vị với các loại rau có màu xanh, chẳng hạn như xà lách, cải bẹ xanh,vv…

  • Cây họ đậu

Các cây họ đậu có chứa khá nhiều protein vô cùng cần thiết cho sự phát triển mô và các cơ bắp của thai nhi. Đồng thời loại thực phẩm này cũng cung cấp thêm nhiều năng lượng cho cơ thể mẹ bầu. Theo đó, các mẹ có thể dùng đậu để nấu chè, vừa dinh dưỡng, vừa dễ làm lại bổ sung được nhiều chất dinh dưỡng cần thiết để cung cấp cho thai nhi. Tuy nhiên, các mẹ cũng đừng cho quá nhiều đường để đảm bảo an toàn nhé.

  • Trái cây

Có thể mẹ chưa biết, các loại quả có nhiều múi như cam, quýt, bưởi,vv…  là những loại trái có hàm lượng folic cao nhất trong tất cả các loại trái cây. Không những thế, cam quýt còn chứa một lượng lớn vitamin C có tác dụng hỗ trợ tối đa cho quá trình hấp thu sắt và tăng cường khả năng miễn dịch cho các mẹ bầu.

  • Cá hồi

Thực đơn dinh dưỡng cho bà bầu trong 3 tháng đầu thai kỳ không thể bỏ qua cá hồi. Đây là một trong những loại thực phẩm có chứa rất nhiều vitamin D và canxi. Cá hồi cũng là một trong những loại cá an toàn nhất cho thai kỳ của các mẹ. Ngoài ra, hàm lượng omega 3 trong cá hồi cũng hỗ trợ tối đa cho quá trình hình thành và phát triển các tế bào não của thai nhi.

  • Thịt bò

Thịt bò là loại thực phẩm có chứa rất nhiều chất sắt, rất tốt cho sức khỏe của mẹ và bé trong suốt thời kỳ mang thai. Chính vì thế, bà bầu nên thường xuyên ăn thịt bò để tận dụng tối đa nguồn dinh dưỡng có trong loại thực phẩm này. Tuy nhiên các mẹ cũng không nên ăn thịt bò sống hoặc tái để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sức khỏe nhé.

  • Sữa chua
các mẹ nên ăn nhiều sữa chua để hấp thụ protein và nguồn canxi dồi dào cho cơ thể

Các mẹ nên ăn nhiều sữa chua để hấp thụ protein và nguồn canxi dồi dào cho cơ thể. Ảnh: Internet

Sữa chua có chứa rất nhiều vitamin D, canxi và các lợi khuẩn rất tốt cho hệ tiêu hóa của các mẹ bầu. Không những thế, sữa chua còn giúp các mẹ ngăn ngừa hiệu quả chứng táo bón khi đang mang thai.

Bà bầu ăn gì trong 3 tháng đầu không còn là vấn đề gây khó khăn cho các mẹ nữa rồi phải không? Để bổ sung đầy đủ dinh dưỡng để cung cấp cho sự hình thành và phát triển thai nhi trong giai đoạn đầu thai kỳ, các mẹ đừng nên bỏ qua những thực phẩm đã được gợi ý trong bài viết trên đây nhé.

Trung Hoàng (Tổng hợp)