Bà bầu ăn hạt dẻ có tốt không, mẹ có biết?

Hạt dẻ là một trong những loại thực phẩm rất giàu dinh dưỡng và được nhiều người ưa chuộng, nhưng bà bầu ăn hạt dẻ có tốt không vẫn luôn là thắc mắc của rất nhiều gia đình. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, các mẹ hãy tham khảo những thông tin được chia sẻ trong bài viết dưới đây nhé.Có thể mẹ chưa biết, hạt dẻ còn được gọi là sơn hạch đào, có tên khoa học là Castanea Mollissima, thuộc họ sồi dẻ (Fagaceae). Đây là loại hạt duy nhất có chứa vitamin C trong tất cả các loại hạt. Trong đó, hạt dẻ khô có chứa lượng vitamin cao hơn các loại hạt dẻ đã được nấu, hấp chín. Ngoài ra, trong hạt dẻ còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng khác vô cùng có lợi cho sức khỏe bà bầu.

Hạt dẻ là một trong những loại thực phẩm rất giàu dinh dưỡng

Hạt dẻ là một trong những loại thực phẩm rất giàu dinh dưỡng. Ảnh: Internet

1. Thành phần dinh dưỡng có trong hạt dẻ

Ngoài vitamin C, trong hạt dẻ còn chứa các loại vitamin nhóm B và nhiều loại khoáng chất khác, chẳng hạn như can-xi, sắt, magiê, phốt pho, mangan, đồng, selen, kẽm… Không những thế, hạt dẻ còn là nguồn cung cấp kali rất dồi dào. Cụ thể trong 100g hạt dẻ có chưa tới 119 – 715mg kali vô cùng có lợi cho sức khỏe.

Ngoài ra, hạt dẻ còn chứa nhiều thành phần có tác dụng chống oxy hóa. Bên cạnh đó, hạt dẻ cũng giàu axit linoleic, một loại axit béo thuộc họ Omega-3. Không như những loại hạt thông thường, thành phần dầu trong hạt dẻ không cao và thành phần chất béo của hạt dẻ cũng ít hơn các loại hạt khác. Trong hạt dẻ còn chứa chất phytosterol và rất giàu tinh bột nên có thể cung cấp nhiều năng lượng cho bà bầu.

2. Bà bầu ăn hạt dẻ có tốt không?

  • Hạt dẻ có chứa nhiều Kali rất tốt cho tim mạch của bà bầu

Có thể mẹ chưa biết, cứ 500gr hạt dẻ thì chứa đến 100gr kali. Đây là một trong những thành phần đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc làm giảm nhịp tim và cân bằng huyết áp cho các mẹ. Chính vì những lí do này, bà bầu nên ăn hạt dẻ mỗi ngày để bảo vệ tim, phòng ngừa xơ vữa động mạch và giảm nguy cơ tăng huyết áp.

  • Bổ sung được nhiều khoáng chất cần thiết cho cơ thể

Hàm lượng mangan dồi dào có trong hạt dẻ có tác dụng chống oxy hóa và loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể, từ đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư và bệnh tim cho các mẹ bầu. Hạt dẻ còn là loại hạt rất giàu folate, cứ 100gr hạt cung cấp 62 mg folate, chiếm 15,5% hàm lượng folate mà cơ thể cần mỗi ngày.

Hàm lượng mangan dồi dào có trong hạt dẻ có tác dụng chống oxy hóa và loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể

Hàm lượng mangan dồi dào có trong hạt dẻ có tác dụng chống oxy hóa và loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể. Ảnh: Internet

Folate và axit folic là những thành phần vô cùng cần thiết cho sự hình thành của các tế bào máu đỏ và quá trình tổng hợp DNA. Theo đó, viêu thụ đầy đủ các thực phẩm giàu folate trong thời gian mang thai còn giúp ích rất nhiều cho việc ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh ở thai nhi. Không những thế, thành phần này còn đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc tăng cường sức mạnh của xương, hình thành tế bào máu và ổn định các chức năng thần kinh, tăng cường hệ thống miễn dịch cho các mẹ bầu.

  • Giàu carborhydrate có tác dụng cung cấp năng lượng và ổn định chức năng của hệ thần kinh

Hạt dẻ chứa hàm lượng carbohydrate vô cùng dồi dào. Carbs là thành phần rất quan trọng trong việc tái tạo và cung cấp năng lượng trước mắt hoặc lâu dài cho cơ thể. Đồng thời, thành phần này còn có tác dụng ổn định chức năng của hệ thần kinh. Carbohydrate có trong hạt dẻ là carb tổng hợp nên được tiêu hóa chậm, từ đó giúp cho các mẹ no lâu hơn.

  • Nhiều chất xơ giúp bình ổn lượng đường trong máu

Hạt dẻ có chứa rất nhiều chất xơ có tác dụng làm giảm cholesterol và ổn định lượng đường trong máu. Chất xơ không hòa tan giúp các mẹ có thể đi tiêu một cách dễ dàng, từ đó làm giảm nguy cơ táo bón và các biến chứng đường ruột cho các mẹ. Tuy nhiên, những người bị bệnh dạ dày nên tránh ăn quá nhiều hạt dẻ để tránh bị xuất huyết dạ dày, gây ra đầy hơi trong đường tiêu hóa.

3. Những lưu ý khi ăn hạt dẻ dành cho bà bầu

  • Bà bầu không nên ăn quá nhiều hạt dẻ để tránh bị đầy bụng, khó tiêu.
  • Không nên ăn quá 10 hạt dẻ to mỗi ngày để tránh nguy cơ bị xuất huyết dạ dày.
  • Bà bầu nên tránh ăn những hạt dẻ có màu lạ hoặc đã bị hỏng, mốc.
  • Các mẹ nên rửa sạch hạt dẻ trước khi rang, không nên rang cháy quá và nên bảo quản hạt dẻ trong điều kiện thoáng mát, chống mối mọt.
Bà bầu không nên ăn quá nhiều hạt dẻ để tránh bị đầy bụng, khó tiêu.

Bà bầu không nên ăn quá nhiều hạt dẻ để tránh bị đầy bụng, khó tiêu. Ảnh: Internet

Trên đây là những thông tin cực hữu ích cho các mẹ để trả lời cho câu hỏi “bà bầu ăn hạt dẻ có tốt không?”. Hạt dẻ là một trong những loại hạt vô cùng dinh dưỡng mà bà bầu nên ăn trong thai kỳ để cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên bà bầu cũng không nên ăn quá nhiều hạt dẻ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Trung Hoàng (Tổng hợp)