Bà bầu nên lựa chọn thức ăn thực phẩm dinh dưỡng nào tốt nhất cho thai kỳ?

Bà bầu nên lựa chọn thức ăn thực phẩm dinh dưỡng nào tốt nhất cho thai kỳ? cùng những kiến thức giải đáp quan trọng khác xin được chia sẻ cụ thể qua bài viết này cho các mẹ tiện tham khảo áp dụng. Như chúng ta đã biết, dinh dưỡng cho mẹ bầu ở vào mỗi một giai đoạn thai kỳ là hoàn toàn khác nhau và nó không chỉ cần thiết với mẹ mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của bé. Một số gợi ý về cách lựa chọn thức ăn dinh dưỡng lành mạnh và hợp lý như cơm, thịt nạc, cá, trứng, sữa, trái cây và rau cũ chính là nguồn thực phẩm chính yếu quý giá hơn cả mà nếu bỏ qua thì khả năng bé sẽ đạt tốc độ phát triển chậm chạp không như mong đợi, thậm chí mẹ bầu cũng chẳng có đủ sức đề kháng để vượt qua trọn vẹn các tháng thai kỳ tiếp theo. Vậy nói tóm lại, đâu mới là loại thực phẩm mà bà bầu cần bổ sung ngay từ bây giờ?

Hãy cùng big.vn chúng tôi nghiên cứu xem khi mang thai bà bầu nên lựa chọn thức ăn dinh dưỡng nàonhững kiến thức dinh dưỡng mang thai cần chú ý bên dưới đây nhé!

Bà bầu nên lựa chọn nguồn thực phẩm dinh dưỡng nào tốt nhất cho sự phát triển của thai kỳ

Dinh dưỡng trong quá trình mang thai là yếu tố then chốt quyết định đến sự phát triển của thai nhi. Do đó các bà bầu nên cân nhắc lựa chọn thức ăn hàng ngày phải đảm bảo thành phần dinh dưỡng sau:

1. Trái cây và rau củ

Nguồn thực phẩm tập hợp đầy đủ các chất xơ vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa, đường glucose cần thiết cho phụ nữ khi mang thai. Cải xanh, bí đỏ, bí đao, bông cải xanh, khoai tây, cà chua, xà lách… bổ sung hàm lượng chất xơ rất lớn. Quả bơ, quýt, dưa hấu đỏ, xoài, bưởi, nho, kiwi, các quả họ dâu (dâu tằm, dâu tây) là những loại trái cây dinh dưỡng cho bà bầu.

2. Sữa

Đây là thực phẩm chắc chắn không thể thiếu được trong thực đơn dinh dưỡng cho bà bầu. Sữa chứa protein, canxi, vitamin B1 và các axit amin cần thiết. Đặc biệt lượng canxi trong sữa giúp bé phát triển chiều cao ngày trong bụng mẹ. Hơn nữa, uống sữa còn giúp cải thiện chức năng tế bào thần kinh của mẹ, tránh tình trạng đãng trí hay quên của các bà bầu.

3. Trứng

Trứng chứa protein dồi dào cung cấp lượng calo cần thiết cho cơ thể. 1 hoặc 2 quả trứng có thể cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết, bảo vệ não bộ mỗi ngày. Trứng gà và trứng ngỗng là không thể thiếu trong thức ăn dinh dưỡng cho bà bầu. Theo khuyến cáo, bà bầu nên ăn 3-4 trứng gà mỗi tuần. Theo ông bà ta ngày xưa bảo ăn trứng ngỗng sẽ giúp con thông minh. Tuy nhiên chưa có bằng chứng khoa học nào khẳng định điều đó là hoàn toàn đúng. Do trứng ngỗng lành tính, nên bà bầu có thể ăn vào bất kỳ thời gian nào trong thai kỳ. Trứng ngỗng có hàm lượng cholesterol và khó tiêu. Vì vậy trong một tuần chỉ nên ăn 2 trứng ngỗng là đủ.

Bà bầu nên lựa chọn thức ăn thực phẩm dinh dưỡng nào tốt nhất cho thai kỳ?

4. Cá

Cá là thành phần chủ yếu cung cấp axit béo omega 3, có lợi cho sự não bộ của thai nhi. Theo nghiên cứu, giai đoạn đầu của thai kỳ các bà bầu nên ăn cá, giúp giảm nguy cơ sinh non. Do các loại cá biển có lượng thủy ngân cao không tốt cho sức khỏe. Vì vậy, bà bầu nên thể chọn các loại cá nước ngọt, cá da trơn. Trên thị trường có một loại cá vô cùng giàu axit béo omega3, đó là cá hồi. Cá hồi được cho rằng là một thức ăn dinh dưỡng cho bà bầu vô cùng tốt. Ăn cá hồi giúp tăng cường kích thước tế bào não, cải thiện trí nhớ.

Bà bầu nên lựa chọn thức ăn thực phẩm dinh dưỡng nào tốt nhất cho thai kỳ?

5. Thịt nạc

Thịt cung cấp nguồn protein cao trong bữa ăn hàng ngày. Protein là yếu tố chính cấu thành tế bào và mô. Nó giúp hình thành cơ, xương, đại não, cơ quan nội tạng cho thai nhi. Các bà bầu nên lựa chọn thịt heo (không mỡ), thịt bò, thịt gia cầm không da. Chúng chẳng những giàu protein mà còn cung cấp rất nhiều hàm lượng các vitamin nhóm B, sắt, kẽm, magie…

6. Cơm

Cơm là một loại thức ăn dinh dưỡng cho bà bầu, cung cấp đầy đủ năng lượng cần thiết cho cơ thể. Nguồn cacbohydrat có trong cơm giúp thai nhi thêm cứng cáp. Thông thường bà bầu nên ăn 2 chén cơm trong một bữa ăn. Không nên ăn quá nhiều rất dễ gây béo phì và tiểu đường. Thực đơn có thể thay đổi qua nhiều ngày, thay thế cơm bằng bánh mỳ, hoặc bún, phở cho đỡ ngán.

Thông qua những thông tin khoa học mới nhất về cách lựa chọn thực phẩm dinh dưỡng mang thai tốt cho bà bầu và thai nhi mà chúng tôi vừa tổng hợp góp nhặt được trên đây, mẹ nào quan tâm thì đừng bỏ qua nha, chắc chắn sẽ rất cần để tiếp tục duy trì quá trình phát triển của các tháng thai kế tiếp đó. Chế độ ăn uống bổ sung dinh dưỡng bà bầu cần phải tuân thủ theo đúng kế hoạch tư vấn từ bác sĩ hoặc chuyên gia, đảm bảo thực phẩm lựa chọn phải lành mạnh an toàn thì suốt thai kỳ mẹ và bé mới khỏe. big.vn chúc các mẹ xem tin vui!