Bà bầu khi chuyển dạ nên ăn gì để có đủ sức rặn đẻ? Sinh con là công việc khó khăn cũng như nặng nhọc. Phụ nữ cần được cung cấp đủ năng lượng trước khi chuyển dạ để phục vụ cho quá trình con yêu ra đời. Trong thời gian chuyển dạ, nhu cầu ăn uống có thể không được quan tâm mạnh mẽ vì cả tâm trí của người mẹ đang tập trung vào một nhiệm vụ quan trong khác sắp diễn ra. Tuy nhiên, tử cung của bạn sẽ hoạt động tốt và mạnh mẽ nhất khi được cung cấp đầy đủ nước và chất dinh dưỡng.Khi chuyển dạ nên ăn gì? Đây là nghiên cứu đầu tiên về tác dụng của việc ăn, uống trong quá trình chuyển dạ thuộc về các nhà khoa học Canada. Cuộc nghiên cứu kết luận: “Thai phụ sẽ cảm thấy dễ chịu hơn nếu được ăn, uống đúng cách trong khoảng thời gian đầu chuyển dạ. Việc này cũng không gây hại gì cho sức khỏe của bà mẹ và sự phát triển của thai nhi”.

1. Vì sao nên ăn trong quá trình chuyển dạ?

Nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng sản phụ sẽ rút ngắn được cơn đau chuyển dạ xuống thấp hơn khoảng thời gian từ 45 đến 90 phút như thông thường nếu họ được cho ăn trong giai đoạn đầu của cơn chuyển dạ. Bởi lẽ, sau tất cả những đau đớn và khó nhọc mà cơn chuyển dạ đem đến, sản phụ cần phải được tiếp thêm năng lượng để có đủ sức mạnh cho giai đoạn chuyển dạ dữ dội tiếp theo.

Nếu được ăn mẹ sẽ có đủ sức để rặn đẻ

Nếu được ăn mẹ sẽ có đủ sức để rặn đẻ. Ảnh: Internet

2. Khi chuyển dạ nên ăn gì?

2.1 Những thức ăn nên ăn khi chuyển dạ

Khi chuyển dạ nên ăn gì? Bánh mì nướng kẹp mứt: Bánh mì được làm từ ngũ cốc nguyên hạt sẽ cung cấp cho bạn một nguồn năng lượng dự trữ rất tốt để bạn đủ sức chiến đấu với cơn đau đẻ. Nó giúp bạn no lâu mà không gây quá tải cho hệ tiêu hóa. Để có cảm giác ngon miệng hơn, bạn nên kẹp thêm chút mứt hoặc bơ.

  • Pasta: Đây không phải là lúc để bạn nhởn nhơ thưởng thức món ăn, nhưng một muỗng nhỏ pasta có thể giúp bạn ngon miệng và thêm năng lượng. Ngoài ra, đây còn là cách tốt nhất để xua tan cảm giác nhạt nhẽo của bạn trong lúc này.
  • Táo dằm hoặc thạch: Lúc này những món ăn dễ nuốt sẽ giúp bạn giảm bớt căng thẳng trước khi bước vào phòng sinh. Vì thế một vài muỗng táo dằm hoặc vài miếng thạch sẽ có ích cho bạn.
  • Kem hoặc nước trái cây bỏ đông: Ngậm những thứ này trong miệng sẽ giúp bạn giữ được nước, giảm bớt căng thẳng và nếu nó được làm từ trái cây thì ít nhất cũng sẽ cung cấp thêm cho bạn ít vitamin và khoáng chất trước khi bước vào giờ G.
  • Nước canh hầm: Ấm áp, dễ tiêu hóa và giàu dinh dưỡng là những gì mà một bát nước hầm gà hoặc nước hầm rau củ có thể mang lại cho bạn trong cơn chuyển dạ. Tốt nhất, nên nhờ người nhà tự làm thay vì mua sẵn nước hầm trong siêu thị.
Khi chuyển dạ nên ăn một bát canh hầm rau củ

Khi chuyển dạ nên ăn một bát canh hầm rau củ. Ảnh: Internet

2.2 Uống gì khi chuyển dạ?

Với đồ uống, nhiều mẹ bầu cũng sợ phải mất công đi tiểu nhiều và mệt mỏi khi phải di chuyển với chiếc bụng to kềnh, gò mạnh từng cơn. Thế nhưng việc di chuyển nếu có xảy ra này là điều hoàn toàn có lợi cho mẹ bầu vì chúng giúp cho cuộc chuyển dạ tốt hơn. Nhưng nguyên nhân chính mẹ bầu cần uống nước trước khi sinh là trong khoảng thời gian chuyển dạ, cơ thể mẹ bầu rất dễ mất sức do mất nước và thường mẹ bầu sẽ cảm thấy khát lúc này. Hãy uống nước khi khát nhé.

Mẹ có thể uống nước lọc, nước hoa quả tươi hay sữa đều được. Tuy nhiên nên tránh uống các loại nước có gas hay các đồ uống có chứa nhiều axit như cam, chanh, hay bưởi… vì chúng có thể gây khó chịu cho dạ dày mẹ bầu đấy.

Một gợi ý khác cho mẹ bầu nữa là hãy thử nước dừa tươi, đây là loại thức uống giúp cung cấp những chất điện giải quan trọng mà mẹ bầu cần. Ngoài ra, tránh sử dụng thức uống tăng lực vì ảnh hưởng không tốt đến quá trình sinh con.

Mẹ có thể uống sữa khi chuyển dạ

Mẹ có thể uống sữa khi chuyển dạ. Ảnh: Internet

Trên đây là những gợi ý cho mẹ bầu nào thắc mắc khi chuyển dạ nên ăn gì để có sức rặn đẻ, một số món ăn thức uống trên đây đều là những món được các bác sĩ sản khoa khuyên dùng. Sau cùng, nhu cầu thực sự chỉ có bạn mới biết. Nếu thực sự cảm thấy đói, bạn vẫn có thể ăn uống bình thường trước khi đến bệnh viện hoặc thậm chí đóng gói thức ăn để mang theo. Tuy nhiên, nên tránh dùng quá nhiều thực phẩm béo và chất xơ vì chúng sẽ làm bạn khó chịu và đau bụng. Chúc mẹ bầu mẹ tròn con vuông nhé!

Việt Thư tổng hợp