Các mẹ sau sinh rơi vào tình trạng ít sữa, khắt sữa, không đủ sữa cung cấp nhu cầu của bé thường rất lo lắng và không biết nên lựa chọn những thức ăn lợi sữa sau sinh nào cho hiệu quả và an toàn. Bởi trong thực tế có rất nhiều lời khuyên của nhiều bà mẹ đi trước,nhưng không phải cách nào cũng đúng và không phải bà mẹ nào thực hiện cũng thành công. Vậy nên mẹ phải cân nhắc và tìm hiểu kỹ: phải ăn gì lợi sữa cho con? Ăn như thế nào? Những thức ăn đó có ảnh hưởng đến mẹ và bé hay không? Các mẹ cùng big.vn tham khảo những món ăn lợi sữa dưới đây để cùng áp dụng cho con yêu và giải đáp thắc mắc ăn gì lợi sữa nhé!

1. Cá diếc tươi

Cá Diếc có màu trắng, thân dẹt, môi trường sống ở nước ngọt, chiều dài trung bình khoảng 15 – 30 cm. Trong cá diếc chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng giá trị như: Protid 17,7%, Lipid 1,8%, Sắt 0,8mg%, các Vitamin B1 và B6, Calci 70 mg%, Phospho 152 mg%… vô cùng cần thiết đối với mẹ sau sinh đặc biệt là những mẹ đang cần gọi sữa về cho bé.

cá diếc lợi sữa cho mẹ sau sinh

Ăn các món ăn chế biến từ cá diếc giúp lợi sữa mẹ. Ảnh: Internet

Nhờ những thành phần dinh dưỡng giá trị cao có trong cá nên đây là một trong những thực phẩm được nhiều mẹ ưa chuộng bổ sung. Mẹ có thể chế biến món canh cá diếc trong thực đơn hàng ngày rất tốt cho các mẹ trong việc “cách gọi sữa mẹ trở về”, giúp các mẹ có nguồn sữa nhiều tràn trề và giàu dinh dưỡng cho bé yêu khôn lớn.

Cách chế biến:

  • Cá diếc khoảng 2 con, làm sạch vảy, bỏ ruột.
  • Mẹ có thể nấu canh cá với 6g thông thảo.
  • Ăn canh cá diếc mỗi ngày 2 lần sau sinh, liên tục trong vòng 3 -5 ngày để lấy lại nguồn sữa cho mẹ nhanh và hiệu quả.

2. Canh búp dứa non

Có thể nhiều mẹ ngạc nhiên về điều này, tuy nhiên trong lá dứa chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng như Vitamin C, vitamin B…ngoài ra chữa mất sữa bằng lá dứa đã được lưu truyền trong dân gian từ rất lâu vì tính hiệu quả thiết thực rất cao được nhiều mẹ áp dụng thành công.

búp lá dứa

Ăn canh lá dứa non giúp chữa mất ít sữa, gọi sữa về nhiều. Ảnh: Internet

Nếu mẹ sinh em bé là gái thì rút 9 búp, nếu là bé trai thì rút 7 búp dứa, sau đó đem rửa sạch, cắt bỏ đi phần lá xanh, chỉ sử dụng phần búp trắng phía dưới. Phần búp trắng đem thái hạt lựu sau đó bỏ vào nấu với thịt nạc hoặc ninh cùng xương hầm để lấy canh dùng cùng mỗi bữa cơm 1 bát vừa.

Đây là một trong những mẹo dân gian không phải mẹ nào cũng biết, nhưng lại được xếp số 1 trong những thực phẩm thức ăn lợi sữa sau sinh cho các mẹ sau sinh ít sữa, mất sữa.

3. Canh móng giò hầm đu đủ xanh

Đã không còn xa lạ gì với các mẹ, bởi sau sinh các mẹ lại hay được bà nội ngoại nấu món canh móng giò đu đủ xanh cho ăn. Bởi vì trong quả đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin như vitamin A, B, C, D, E….. giúp mẹ nâng cao hệ miễn dịch cho cơ thể, nhanh hồi phục sức khỏe sau sinh; và gọi nguồn sữa tốt về nhiều, đặc và thơm. Bên cạnh đó móng giò cũng là một trong những thực phẩm giàu dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của mẹ.

móng giò hầm đu đủ xanh

Ăn canh đu đủ móng giò giúp mẹ nhanh phục hồi sức khỏe sau sinh.  Ảnh: Internet

4. Chuối sứ

Chuối là một trong những loại trái cây không chỉ tốt khi mẹ còn mang thai mà ngaycar sau sinh đều rất có ích. Đặc biệt, trong chuối sứ trong có chứa nhiều chất xơ, chất sắt, kali, các vitamin B… vì vậy ăn chuối thường xuyên sau sinh sẽ giúp mẹ kích thích sản sinh Hemoglobin trong máu, bổ sung năng lượng cho cơ thể.

Ngoài ra, mẹ ăn chuối sứ còn giúp tinh thần thoải mái, giảm stress, chống bệnh trầm cảm cho các mẹ đang cho con bú.

Các mẹ nhớ bổ sung thêm chuối sứ chín trong các bữa ăn hằng ngày để bổ sung thêm các chất dinh dưỡng như fructozo, glucozo, succozo… giúp mẹ có tinh thần thoải mái và gọi sữa về nhiều cho bé yêu nhé!

chuối sứ

Ăn chuối sứ bổ sung dinh dưỡng tốt cho cơ thể mẹ và nguồn sữa. Ảnh: Internet

5. Quả mướp

Mẹ có thể lựa chọn chế biến các món ăn khác nhau  từ mướp, bản thân quả mướp có vị ngọt dịu, tính bình, là một loại thực phẩm bổ dưỡng có tác dụng giúp làm thông tuyến sữa, trị viêm tắc tia sữa, có tác dụng lợi sữa cho mẹ sau sinh. Chính vì vậy, các mẹ sinh xong chỉ cần ăn canh mướp hoặc uống nước mướp là có thể “gọi” sữa về tràn trề rồi đáp ứng cho bé con nhà mình rồi.

ăn mướp tốt cho mẹ sau sinh

Ăn mướp giúp thông tắc tia sữa, gọi sữa mẹ về nhiều. Ảnh: Internet

Ngoài những thức ăn giúp lợi sữa trên, để đảm bảo nguồn sữa tốt, chất lượng về nhiều mẹ nên chú ý xây dựng chế độ dinh dưỡng đủ chất, ăn uống khoa học:

  • Khẩu phần ăn hằng ngày của mẹ đảm bảo đủ 4 nhóm thực phẩm: Tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và chất xơ và bổ sung thêm các dưỡng chất cần thiết: sắt, kẽm, canxi…
  • Nên kiêng không ăn các thực phẩm gây ảnh hưởng đến nguồn sữa, hương vị sữa và sức khỏe của mẹ và thực phẩm khiến sản phụ khó phục hồi sau sinh.

Bên cạnh chế độ ăn uống hợp lý mẹ kết hợp nghỉ ngơi điều độ và đầy đủ như: ngủ đủ giấc, đủ sâu, ngủ khoảng 10h/ngày. Tránh căng thẳng, lo lắng, stress, giữ tâm trạng thoải mái… bởi những tâm lý xấu ảnh hưởng không tốt đến việc tiết sữa và bài xuất sữa. Mẹ cũng nên biết cách kích sữa đúng cách thông qua các phương pháp như: cho con bú, biết cách vắt hút sữa mẹ…

sau sinh ngủ đủ giấc

Mẹ nên kết hợp nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc sau sinh. Ảnh: Internet

Hy vọng với những chia sẻ trên đã giúp được các mẹ hiểu và biết rõ hơn về những thức ăn lợi sữa sau sinh. Từ đó bổ sung các thực phẩm này vào thực đơn hằng ngày để có nguồn sữa dồi dào, đặc và thơm cho bé bú. Mẹ vừa có thể cung cấp cho bản thân nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho việc phục hồi cơ thể nhanh hơn. Chúc các mẹ sớm lấy lại năng lượng để bước tiếp trên hành trình mới cùng gia đình nhỏ của mình nhé!

Phạm Hà tổng hợp