Các mẹ bỉm thường băn khoăn không biết nên ăn gì để phục hồi sức khỏe sau sinh một cách nhanh chóng nhất, lại vừa có nhiều sữa cho con bú đảm bảo nguồn dinh dưỡng cho mẹ và bé. Lúc này các mẹ cần được chăm sóc kĩ lưỡng và bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết thông qua chế độ ăn uống hàng ngày. Tuy nhiên  không phải ai cũng biết cách bổ sung đủ, đúng các nhóm chất cần thiết cho bà mẹ sau sinh như thế nào, sau khi sinh nên ăn gì là tốt nhất,….

Để giúp các mẹ có một công cuộc lấy sức tốt nhất sau vượt can, Big.vn chia sẻ chi tiết trong bài viết dưới đây sẽ giúp mẹ biết cách bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể sau sinh một cách hiệu quả nhất, các mẹ đừng lo lắng nhé.

dinh dưỡng cho phụ nữ sau sinh

Để phụ hồi sức khỏe sau sinh mẹ nên bổ sung đầy đủ dinh dưỡng. Ảnh: Internet

1. Thịt bò nạc mẹ sau sinh nên ăn

Được biết đến là một trong những thực phẩm có chứa hàm lượng sắt dồi dào, giúp bổ máu rất tốt cho mẹ sau sinh lẫn lúc còn mang bầu. Vậy nên, thịt bò nạc không nằm ngoài nguồn dinh dưỡng mẹ sau sinh nên ăn, để phục hồi sức khỏe một cách nhanh chóng.

Trong thịt bò nạc có chứa rất nhiều dưỡng chất khác nhau như: đạm, vitamin B12, sắt… những dưỡng chất này giúp cải thiện lượng sữa cũng như bổ máu cho bà bầu sau sinh. Ngoài ra, nó còn giúp các mẹ bỉm xua tan mệt mỏi, tiếp thêm năng lượng để có thể chăm sóc em bé một cách tốt nhất trong giai đoạn ở cữ.

thịt bò nạc mẹ sau sinh nên ăn

Thịt bò nạc mẹ sau sinh nên ăn để phục hồi sức khỏe tốt hơn. Ảnh: Internet

Ngoài thịt bò nạc thì hạt bí đỏ, thịt cừu, ngũ cốc, hàu và các loại đậu cũng có chứa một lượng chất sắt dồi dào. Các mẹ có thể thay đổi trong bữa ăn để tránh cảm giác ngấy.

2. Trứng

Với khả năng cung cấp nguồn protein dồi dào, cùng với lượng axit amin cân bằng lý tưởng cho cơ thể. Vậy nên, trứng được xem như là nguồn dinh dưỡng không thể thiếu cho những bà mẹ sau sinh, giúp  mẹ tăng cường sức khỏe và độ dẻo dai cơ thể để chăm sóc cho bản thân và trẻ sơ sinh. Để đạt được kết quả tốt nhất, mẹ nên ăn từ 1-2 quả trứng mỗi ngày.

trứng gà bổ sung dinh dưỡng

Trứng giúp bổ sung nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho mẹ và bé sau sinh. Ảnh: Internet

3. Rau ngót có lợi cho mẹ sau sinh

Có thể nhiều mẹ mẹ chưa biết, lá rau ngót không chỉ có tác dụng khơi thông dòng sữa mẹ, giúp kích thích sữa về nhiều mà còn chữa được những vết loét, giúp hạ sốt hiệu quả và khắc phục được tình trạng sót nhau sau khi sinh.

Được đánh giá là loại rau có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao như: Protein, Canxi, chất béo có lợi, phốt pho và các Vitamin,… Bởi vậy, các mẹ đừng bỏ qua thực phẩm có lợi mẹ nên ăn để phục hồi sức khỏe sau sinh an toàn và lợi sữa này nhé.

rau ngót giúp lợi sữa

Rau ngót giúp lợi sữa cho mẹ sau sinh. Ảnh: Internet

4. Sữa tươi

Các mẹ đang cho con bú nên bổ sung sữa vào chế độ ăn uống của mình để kích thích sữa mẹ về nhiều. Sữa tươi được xem là thực phẩm nên ăn sau sinh mà các mẹ không nên bỏ qua. Bởi trong sữa cũng chứa các vitamin D, B và protein, các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển toàn diện của mẹ và bé sau sinh. Thêm vào đó, canxi trong sữa sẽ giúp các mẹ bổ sung lượng canxi mất đi khi cho con bú.

sữa tươi

Sữa tươi giúp phục hồi sức khỏe sau sinh cho mẹ tốt hơn. Ảnh: Internet

Theo các chuyên gia chăm sóc sức khỏe bà bầu cho hay, mỗi ngày người mẹ sau sinh nên uống 2 ly sữa, cũng như dùng các chế phẩm từ sữa mỗi ngày. Không những giúp sức khỏe phục hồi nhanh chóng, mà còn giúp kích thích sữa về nhiều hơn, phòng tránh tình trạng thiếu sữa, không đủ sữa để nuôi con bằng sữa mẹ. Nhưng nếu bé con được chẩn đoán dị ứng với sữa, các mẹ không nên thêm sữa vào chế độ ăn uống của mình.

5. Cà chua

Cà chua là loại quả chứa rất nhiều chất xơ, vitamin C, E, K, B1, B6, B2, B3, chất sắt, mangan, kali và rất nhiều khoáng chất có lợi cho cơ thể. Đây cũng chính là lí do mà vì sao các mẹ đang trong giai đoạn cho con bú được khuyên nên ăn thật nhiều cà chua mỗi ngày. Bên cạnh đó,  mẹ sau sinh ăn nhiều cà chua còn giúp tăng lượng Lycopene có trong sữa mẹ, giúp cải thiện chất lượng sữa tốt hơn. Chính vì thế mà cà chua cũng được xếp vào danh sách những dinh dưỡng mẹ bỉm nên ăn sau sinh hiệu quả và bổ dưỡng.

cà chua

Cà chua là nguồn dinh dưỡng phù hợp cho mẹ sau sinh phục hồi sức khỏe. Ảnh: Internet

6. Rau mồng tơi lợi sữa

Rau mồng tơi là một trong những loại rau khá phổ biến nên rất dễ tìm. Đây là loại rau có vị ngọt, nhạt, nhớt, tính mát, có chứa rất nhiều saponin, chất nhầy, chất sắt và các vitamin A3, B3 vô cùng có lợi cho phụ nữ sau sinh. Để giúp kích thích sữa về nhiều hơn thì rau mồng tơi là thực phẩm sẽ giúp các mẹ giải quyết vấn đề này hiệu quả, thường xuyên ăn loại rau này sẽ giúp ích rất nhiều trong việc cải thiện tình trạng thiếu sữa cho các mẹ..

rau mồng tơi tốt cho mẹ sau sinh

Rau mồng tơi tốt cho mẹ sau sinh gọi sữa về. Ảnh: Internet

Đi kèm với những thực phẩm bổ dưỡng trên, các mẹ cần lưu ý uống thật nhiều nước mỗi ngày. Điều này rất thiết yếu vì việc nuôi con bằng sữa mẹ làm tăng nguy cơ mất nước ở người mẹ.

Với những chia sẻ trên hy vọng các mẹ đã giải đáp được thắc mắc nên ăn gì để phục hồi sức khỏe sau sinh một cách toàn diện nhất rồi, đúng không nào! Hãy tận dụng nguồn dinh dưỡng dồi dào có trong bữa ăn hằng ngày trên đây để cải thiện sức khỏe, vừa tránh được nguy cơ suy nhược cơ thể lại vừa lợi sữa cho con. Big.vn chúc sức khỏe đến các mẹ bỉm sữa luôn dồi dào năng lượng để cùng bé yêu khôn lớn.

Phạm Hà tổng hợp

Liên hệ quảng cáo: 0936675916 – Mr Long
Liên hệ quảng cáo: 0936675916 – Mr Long