Để có thể quản lý được những yêu cầu đạt chuẩn về chế độ dinh dưỡng phụ nữ sau sinh, các bà mẹ không chỉ cần có hiểu biết về những loại thực phẩm tốt cho phụ nữ sau khi sinh mà còn phải biết kết hợp chúng sao cho khoa học nhất mà vẫn đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Sau khi sinh, có nhiều bà mẹ thường lên thực đơn nấu ăn ngẫu hứng, không khoa học dẫn đến tình trạng chán ăn hoặc phải ăn quá nhiều một loại thực phẩm dẫn đến tình trạng cơ thể không được cung cấp đầy đủ dưỡng chất thiết yếu.Để giải tỏa nỗi băn khoăn lo lắng vì không biết làm sao để thực hiện và áp dụng cho mình chế độ dinh dưỡng hợp lý, mời các mẹ cùng chúng tôi tìm hiểu và tham khảo những thông tin hữu ích qua bài viết sau, để hiểu thêm về các tiêu chí cần thiết đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng hợp lý cho các mẹ nhé.

dinh dưỡng phụ nữ sau sinh cho con bú

Quản lý dinh dưỡng sau sinh cho mẹ khỏe bé ngoan. Ảnh: Internet

1. Tính toán khẩu phần ăn hợp lý

Khẩu phần ăn hằng ngày của các mẹ không chỉ cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể hồi phục mà còn giúp tạo ra nhiều sữa hơn cho bé bú. Vậy nên, khẩu phần ăn hằng ngày cũng nên được cân nhắc và tính toán để đảm bảo cung cấp được nhu cầu thực phẩm của cả hai.

Cần tính toán, kiểm soát mức năng lượng trong chế độ dinh dưỡng phụ nữ sau sinh sao cho cân bằng nhất, không quá thừa hoặc quá thiếu một loại dưỡng chất nào đó. Cân đối giữa các chất như đạm, đường và chất béo.

Đồng thời cần tính toán khẩu phần ăn sao cho đáp ứng được lượng vitamin và chất xơ cần thiết cho cơ thể.

tính khẩu phần ăn

Tính toán khẩu phần ăn chính xác để cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể mẹ và bé. Ảnh: Internet

2. Xác định các loại thực phẩm phù hợp cho chế độ dinh dưỡng phụ nữ sau sinh

Việc xác định các loại thực phẩm cần thiết cho mỗi bữa ăn sẽ giúp tránh tình trạng trùng lặp quá nhiều một loại thực phẩm được chế biến theo cùng một cách gây cho các bà mẹ tình trạng chán ăn.

Đồng thời, việc này sẽ giúp các mẹ biết được loại thực phẩm nào có lợi cho sản phụ, loại thực phẩm nào có hại từ đó lên phương án để xây dựng thực đơn.

Việc biết được những thực phẩm tốt cho cơ thể và giúp lợi sữa cũng có thể giúp các bà mẹ giải quyết các vấn đề về dinh dưỡng của cơ thể ngay lập tức mà không gây ảnh hưởng đến bé.

thực phẩm lợi sữa

Xác định những loại thực phẩm cung cấp đủ các nhóm chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe mẹ và bé. Ảnh: internet

3. Lên thực đơn hằng ngày

Việc lên thực đơn hằng ngày sẽ giúp việc mua sắm thực phẩm diễn ra dễ dàng hơn khi các bà mẹ đã biết được những món ăn cần nấu trong ngày hôm đó. Đồng thời, việc này sẽ giải quyết được vấn đề chán ăn của các mẹ khi thường xuyên thay đổi thực phẩm và cách nấu nướng.

Các mẹ nên chia thành nhiều bữa nhỏ mỗi ngày để giúp cơ thể có thể hấp thu hoàn toàn chất dinh dưỡng và giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Nên chia thành 3 bữa chính và 3 bữa phụ mỗi ngày. Mỗi buổi sẽ sử dụng một phần thức ăn khác nhau để tránh tình trạng chán ăn ở các mẹ.

lên thực đơn món ăn hàng ngày

Lên thực đơn hằng ngày để cân đối dinh dưỡng phụ nữ sau sinh. Ảnh: internet

4. Cách chế biến

Đối với chế độ dinh dưỡng sau sinh, các cách chế biến thực phẩm tốt nhất là luộc, hấp, kho, hầm… Các mẹ nên tránh chiên xào hoặc sử dụng dầu mỡ trong quá trình chế biến.

Các loại dầu và mỡ động vật sẽ có tác động không tốt đến sức khỏe của mẹ và bé nên tốt nhất không nên sử dụng những loại chất béo này. Thay vào đó, nên sử dụng các loại dầu thực vật để nấu nướng, tuy nhiên cũng nên hạn chế lượng dầu này.

cách chế biến nấu nướng bữa ăn

Thay đổi cách chế biến để mẹ không bị ngán khi dùng bữa. Ảnh: Internet

5. Thời gian ăn

Trong những tháng đầu, em bé thường xuyên ngủ, chỉ tỉnh dậy khi đói, đi đại hoặc tiểu tiện nên các mẹ cũng không phải vất cả chăm sóc và có nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn. Thông thường, Các bữa ăn nên được ấn định vào một thời gian nhất định để cơ thể có thể thích ứng. Mỗi bữa ăn nên cách nhau từ 2 đến 3 tiếng để hệ tiêu hóa có thời gian xử lý những thực phẩm đã được ăn vào bữa trước.

Tuy nhiên, thời gian ăn cũng có thể linh hoạt thay đổi từ 20 đến 30 phút tùy theo mức độ tiêu hóa thức ăn của cơ thể nahnh hay chậm. Tốt nhất, các mẹ nên ăn vào lúc cảm thấy đói, nhưng cũng đừng nên để đói quá sẽ ảnh hưởng không tốt đến bao tử.

dinh dưỡng phụ nữ sau sinh hợp lý

Mẹ cần ăn vào một giờ cố định, tránh bỏ bữa hoặc ăn uống thất thường. Ảnh: internet

Việc quản lý chế độ dinh dưỡng phụ nữ sau sinh sẽ giúp tránh những vấn đề liên quan đến thực phẩm có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mẹ và bé. Đồng thời, thông qua việc quản lý dinh dưỡng có thể giúp các mẹ lên kế hoạch giảm cân mà không ảnh hưởng đến chất lượng sữa cho bé.

Hợp Nguyễn – Tổng hợp