Chia sẻ kinh nghiệm rặn đẻ và cách thở đúng cách để giúp các chị em thai phụ chuẩn bị lâm bồn cảm thấy dễ chịu hơn mà sinh con thành công suôn sẻ như mong đợi sẽ được mách nhỏ trong loạt bài viết hôm nay như một cuốn cẩm nang hữu ích và cần thiết dành tặng tới những ai đang sắp bước vào giai đoạn cuối cùng kết thúc quá trình thai nghén vất vả trước khi chính thức chào đón thiên thẩn bé bỏng đáng yêu của mình. Đối với mỗi người phụ nữ, mang bầu và sinh con là những giai đoạn khó khăn nhất trong cuộc đời, tưởng chừng như chẳng bao giờ có thể vượt qua được nhưng nếu bạn cố gắng hết sức, bạn lắng nghe nhiều kinh nghiệm rặn đẻ, thở nhịp nhàng thì mọi thứ chắc chắn sẽ ổn sẽ nhanh chóng mà không gây đau đớn gì. Theo ghi nhận từ hầu hết các bác sĩ sản khoa, những ca sinh nở của người mang thai lần đầu thường trải qua thời gian rất lâu, thậm chí là gây nên nhiều khó khăn và trở ngại do mẹ chưa có kinh nghiệm, cộng thêm tâm lý bị động, chủ quan sợ đau nên không thể cùng với bác sỹ phối hợp nhịp nhàng được. Hiểu được vấn đề đó, hôm nay chúng tôi sẽ mách nước cho mẹ vài bí kíp hay ho để ca sinh nào cũng dễ dàng vượt qua nhanh nhất.

Nào hãy cùng Big.vn khám phá xem đâu là những bài tập thở và rặn đẻ đúng đắn cho những người phụ nữ sắp vượt cạn bên dưới đây nhé!

Khi rặn đẻ cần phải chú ý điều gì?

  • Cằm phải tì xuống ngực để dồn ép không khí xuống dưới, giúp đẩy thai nhi ra ngoài dễ dàng hơn.
  • Không được gào thét kêu la to làm mất sức và thiếu không khí cho cả hai mẹ con. Làm theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ.

Hướng dẫn 4 bài tập thở rặn đẻ cho phụ nữ mang thai khi vượt cạn an toàn hiệu quả nhất

Bài tập 1: Thở khi rặn đẻ

  • Ngồi trên sàn, hai chân gấp lại thành hình chữ V ngược, hai bàn chân mở rộng, hai bàn tay luồn qua mặt ngoài đùi và ôm lấy đùi.
  • Khi bác sĩ thông báo đã đến lúc và yêu cầu rặn, bạn hãy hít một hơn thật dài, nín thở ngậm hơi trong mồm, và nhẩm chậm trong đầu từ 1 đến 7, đồng thời đưa hơi xuống kênh đẻ.

Bài tập 2: Thở ngắn – nhanh – nông

Khi cổ tử cung đã mở 8-10 cm, đầu thai nhi tụt xuống, làm chèn ép vào bàng quang, và trực tràng nên cảm giác đầu tiên của người mẹ là muốn rặn. Cơn đau dồn dập, rất mạnh (2-3 phút/cơn), cơn co kéo dài 50-55 giây. Khi này, bạn càng phải bình tĩnh hơn, thở để tránh rặn non có thể gây phù nề cổ tử cung gây khó khăn cho cuộc đẻ.

Cách tiến hành:

Khi cơn co bắt đầu, hãy thở 3 lần bằng hơi thở ngắn, đến hơi thở thứ 4 thì thổi mạnh. Lặp lại 4 lần như vậy, lần thứ 5 thì hít vào, thổi ra từ từ. Sau đó cân bằng khí.

Lưu ý:

Khi tập 3 bài tập trên, bạn cần áp dụng tư thế ngồi nghỉ của bà bầu đó là:

  • Hai chân khoanh tròn trước mặt, không chân nào đè vào chân nào, đầu, lưng thẳng, hai vai xuôi, hai tay đặt nhẹ lên gối.
  • Nên ngồi tập nơi yên tĩnh và thoáng khí.

Mách mẹ bầu kinh nghiệm rặn đẻ và thở đúng cách vừa đỡ đau vừa sinh con nhanh phần 1

Bài tập 3: Thở ngực nông

Khi cổ tử cung mở 6-8 cm, các cơn co lúc này diễn ra mau hơn, mạnh hơn, kéo dài hơn (40-50 giây/cơn), khoảng cách giữa các cơn khoảng 3 phút/ lần. Lúc này cơn đau tăng, nếu không ngồi được thì bạn có thể đứng.

Cách tiến hành:

  • Khi bắt đầu cơn đau, hãy hít một hơi thật sâu qua mũi rồi thở ra bằng miệng.
  • Sau đó thở ngắn qua miệng, nhịp thở ngắn dần theo mức tăng của cơn đau.
  • Khi cơn đau đạt đỉnh điểm hơi thở nhanh, gấp, nối tiếp nhau.
  • Khi cơn đau giảm, chuyển thở ngắn giống ban đầu.
  • Hết cơn đau, hít thật sâu rồi thổi ra và cân bằng khí.

(Cách cân bằng khí: Lấy hai tay chụm lại đặt dọc trước mũi miệng thổi dài hơi và hít không khí trong tay mình).
Khi tập thở kiểu này bạn sẽ cảm thấy hơi mệt, chóng mặt nhưng đây là hiện tượng sinh lí bình thường, không cần lo lắng.

Bài tập 4: Thở ngực chậm

Khi thấy cổ tử cung mở 2-6 cm, cơn co diễn ra trong khoảng 20-25 giây, tần số thưa, khoảng cách giữa các cơn co dài (khoảng 4-5 phút xuất hiện một cơn), bạn hãy thở ngực chậm để giữ sức và lấy nhiều oxy cho hai mẹ con.

Cách tiến hành:

Bắt đầu cơn co, hãy hít thật sâu không khí qua mũi vào tận đáy phổi và thở ra bằng miệng để đẩy hết thán khí ra. Nếu thực hiện đúng, bạn sẽ thở khoảng 9-11 lần/phút.

Những chia sẻ kinh nghiệm thở rặn đẻ của các bà mẹ đã từng sinh con

Chia sẻ của Mẹ Xù kết luận sau khi sinh em bé:

“Theo mình, không phải chúng ta rặn đẻ sai quy cách mà là không có hơi sức để rặn, chứ lúc rặn có người đứng gần hướng dẫn tỉ mỉ hít vào thở ra khi nào. Các mẹ lưu ý cứ nhìn vào màn hình của máy monitor – đây là máy đo cơn gò tử cung. Cứ nhìn vào nhịp của cơn gò trên máy mà rặn thôi. Khi cái sóng nó bắt đầu đi lên mình cũng bắt đầu rặn, ráng làm sao rặn thật mạnh tới khi sóng âm nó lên tới đỉnh, và thở ra khi nó bắt đầu đi xuống, rồi lại lấy hơi rặn tiếp. Cố gắng bình tĩnh, lấy hơi thật mạnh theo sóng cơn gò này là đẻ thành công thôi mà các mẹ. Nhưng các mẹ cần nhớ là phải hít hơi thật sâu đấy, hơi mà cụt là coi như phí luôn cơn rặn đó.”

Mình sanh lúc 40 tuần 1 ngày, cũng sốt ruột và lo lắng lắm. Mình có một vài kinh nghiệm nhỏ thôi:

Lúc đó bạn bình tĩnh, tập trung nghe theo lời dặn của BS, BS bảo gì làm nấy, đau quá cũng cố đừng la khóc vì sẽ mất sức lắm. Mình nhớ khi nở được 10p và BS rạch xong thì bác bảo khi nào muốn rặn thì hít sâu và rặn thật mạnh y như rặn đi cầu ấy. Chú ý tay nắm chặt vào ghế nằm để lấy sức. Khi mình rặn xong hơi đầu tiên thì đầu bé ra. BS kêu thôi thì hít thở liền để lấy sức. Sau đó BS sẽ hô tiếp tục, mình lấy hơi và rặn tiếp, ráng rặn thật mạnh, thật nhanh thì con mau ra mà mình cũng khỏe. Lúc rặn thì thật tập trung, dùng hết sức bình sinh nhé: Laughing: 3 hơi là con mình ra rồi, chắc chỉ 2phút quá, mình cũng không ngờ luôn.

Tuy nhiên lúc chuyển dạ thì lâu lắm, đau hơi hơi từ 3h sáng, đau nhiều từ 10h (đau kinh lắm hehehe, lúc đó không biết làm cách nào cho bớt, nhưng giờ quên hết rồi). Đến 14h được nở 4p nên được chích sanh không đau, 16h30 bé chui ra, 17h xong xuôi.

Nói chung là lúc đau đẻ ít người nhớ lý thuyết để làm cho chuẩn lắm, bạn cứ nhớ thế này nhé:

Thở lúc có cơn đau: Hít bằng mũi, thở bằng miệng. Cố gắng thở đều, không la hét –> hạn chế cơn đau cực tốt đấy. Đến lúc mở được khoảng 3-4 phân thì làm gây tê ngoài màng cứng.

Thở lúc rặn đẻ: Hít sâu bằng mũi, miệng ngậm kín, rặn mạnh (như kiểu rặn lúc bị táo bón). Chú ý tư thế: cằm tì xuống ngực, chân mở rộng và tay tỳ vào đùi làm điểm tựa. Lúc nào thở, lúc nào rặn, lúc nào ngưng tuyệt đối theo chỉ dẫn của bác sỹ.

Quan trọng nhất là phải bình tĩnh nhé, cứ nghĩ thế này: đau đẻ ai cũng trải qua, và ai cũng làm được.

Mẹ nó phải chuẩn bị thuốc thụt trước nhá!

1 là khi thấy dấu hiệu chuyện dạ ở nhà , bạn nằm rồi nhờ chồng bơm thuốc thụt vào hậu mộn, bơm hẳn 2 ống nhé, đợi khoảng 5 phút đi vệ sịnh cho sạch sẽ hãy vào viện, 2 là đến đó bác sĩ người ta sẽ thụt cho và bạn cũng vào nhà vệ sinh (nhưng mèo làm theo cách 1 vì ở bệnh viện bẩn lắm), như thế không bao giờ ra có chuyện vừa đẻ vừa ra phân đâu
(bác sĩ người ta cũng ghét ai như thế nên bạn nên làm trước cho yên tâm và sạch sẽ).

Kinh nghiệm đc truyền lại và sau sản xuất tập 1 , hihi cơ bản lúc rặn thì đúng như rặn ị ý , rặn đẩy hết hơi xuống dưới đừng thở bằng miệng nhá không, nói chung đến lúc đó bác sĩ bảo sao làm thế là được.

Chia sẻ của Mẹ Thanh Uyên sau khi sinh em bé:

“Nói chung là lúc đau đẻ ít người nhớ lý thuyết để làm cho chuẩn lắm, các mẹ cứ nhớ thế này là được nhé: Khi rặn đẻ các mẹ hãy nhớ hít sâu bằng mũi, miệng ngậm kín, rặn mạnh (như kiểu rặn lúc bị táo bón). Chị em cũng cần chú ý tư thế: cằm tì xuống ngực, chân mở rộng và tay tỳ vào đùi làm điểm tựa. Lúc nào thở, lúc nào rặn, lúc nào ngưng càn tuyệt đối làm theo chỉ dẫn của bác sỹ. Quan trọng nhất là phải bình tĩnh nhé, cứ nghĩ thế này: đau đẻ ai cũng trải qua, ai cũng làm được và có lý do gì để mình không làm được đâu”.

Một thành viên trên diễn đàn phụ nữ chia sẻ:

“Khi rặn đẻ, các mẹ hãy bình tĩnh, tập trung nghe theo lời dặn của bác sĩ, bác sĩ bảo gì thì làm nấy, đau quá cũng cố đừng la khóc vì càng la khóc các mẹ sẽ mất sức lắm. Mình nhớ khi cổ tử cung mở được 10 phân và bác sĩ rạch xong thì bác bảo khi nào muốn rặn thì hít sâu và rặn thật mạnh y như rặn đi vệ sinh ấy. Chú ý tay nắm chặt vào ghế nằm để lấy sức. Khi mình rặn xong hơi đầu tiên thì đầu bé ra. Bác sĩ kêu thôi thì hít thở liền để lấy sức. Sau đó bác sĩ sẽ hô tiếp tục, mình lấy hơi và rặn tiếp, ráng rặn thật mạnh, thật nhanh thì con mau ra mà mình cũng khỏe. Lúc rặn thì thật tập trung, dùng hết sức bình sinh các mẹ nhé. Rặn 3 hơi thật mạnh là con mình ra rồi, chắc chỉ khoảng 2 phút quá, mình cũng không ngờ luôn. Vậy là mình kết thúc ca sinh nở, cũng đau nhưng nhìn thấy con yêu thì tự nhiên mọi đau đớn tan biến hết”.

Hướng dẫn và những lời khuyên chân thành từ chuyên gia về cách thở và rặn đẻ

Theo TS. BS Huỳnh Thị Thu Thủy – Phó Giám đốc – Bệnh viện Từ Dũ: “Thai phụ cần biết cách thở và biết cách rặn có hiệu quả, không rặn sớm quá hay rặn không đúng sẽ làm cho cuộc chuyển dạ kéo dài gây nguy hiểm cho cả hai mẹ con như: bé bị ngạt trong bụng mẹ, mẹ bị mệt, tổn thương phức tạp đường sinh dục, chuyển dạ kéo dài gây băng huyết sau sinh…”.

Đồng thời bác sĩ cũng hướng dẫn chị em cách thở và rặn đẻ như sau:

Cách thở:

Dựa theo tính chất chu kỳ của cơn gò tử cung, sản phụ sẽ chú ý, tập trung vào hơi thở:

  • Khi bắt đầu cảm nhận đau, nghĩa là khi bắt đầu thì co, có cơn co xuất hiện thai phụ nên tập trung vào hơi thở để tập thở nhanh dần. Hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng. Cơn đau càng tăng thì thở càng nhanh hơn và nông hơn, tần suất nhịp thở tăng dần ở thì kéo dài. Cảm nhận đau càng nhiều thì thở càng nhanh hơn. Ở thì thở ra làm sao tạo được tiếng rít gần như tiếng rít, tiếng huýt sáo nhỏ. Đến khi cảm nhận bớt đau thì thở chậm lại và thở sâu hơn, tần suất nhịp thở giảm dần.
  • Ở thì nghĩ giữa các cơn co tử cung, thai phụ nên thở sâu và nhẹ nhàng bình thường để lấy lại năng lượng đã bị mất đi khi thở nhanh, nông ở thì co và tích trữ năng lượng cho lần thở của cơn đau kế tiếp…Nên thư giãn tòan thân là tốt nhất.
  • Khi bác sĩ cho phép đươc rặn, thai phụ nên tập rặn đúng cách thì mới có hiệu quả đẩy thai ra khỏi bụng mẹ và ống sinh dục được. Rặn không hiệu quả, giai đọan xổ thai kéo dài sẽ làm mất sức người mẹ và em bé có thể bị ngạt ngay khi chưa kịp sinh ra.

Cách rặn:

  • Khi cảm nhận được cơn co tử cung: bụng gò cứng dần và xuất hiện cơn đau: Thai phụ nên hít vào một hơi thở thất sâu. Sau đó nín thở, miệng ngậm chặt, hai tay nắm chặt vào hai thành của bàn sinh, hai chân đạp mạnh vào hai ống treo cổ chân của bàn sinh, dồn hơi rặn mạnh để đẩy hơi xuống vùng bụng dưới giúp tống xuất thai nhi ra ngoài. Khi cảm thấy sắp hết hơi nhưng vẫn còn đau có thể hít vào một hơi khác và rặn tiếp tục cho đến khi hết cảm thấy đau bụng nữa. Chú ý là trong khi rặn, thai phụ phải giữ sao cho lưng thẳng, áp sát vào bề mặt bàn sinh và phần mông phải cong lên phía trước. Đặt biệt là phải giữ để khi rặn thì miệng không được phát ra bất cứ âm thanh nào.
  • Giữa 2 cơn co tử cung, hết đau thì thở sâu điều hòa, dưỡng sức để tập trung vào đợt rặn kế tiếp.

Mách mẹ bầu kinh nghiệm rặn đẻ và thở đúng cách vừa đỡ đau vừa sinh con nhanh phần 2

Tin tưởng rằng, thông qua những kinh nghiệm hay ho về cách rặn đẻ cũng như thở sao cho đúng vào thời điểm sắp lâm bồn ở các mẹ bầu vừa được truyền đạt ở trên sẽ giúp ích thật nhiều để con sinh ra vừa khỏe mạnh mà người mẹ cũng có thể tự dưỡng sức cho mình sau khoảng thời gian vượt cạn khó nhằn. 9 tháng 10 ngày mang thai quả thật là một quãng đường rất dài với vô vàn những thử thách khó khăn như những “chướng ngại vật” bất đắc dĩ mà buộc ai cũng phải vượt qua, cho tới thời điểm sinh con kèm theo từng cơn co thắt liên hồi, cơn chuyển dạ đau đớn khiến không ít người cảm thấy sợ hãi, không muốn sinh con nhưng nếu một khi bạn đã bế bổng được bé cưng trên tay thì mọi mệt nhọc sẽ tan biến hết để thay vào đó là niềm hạnh phúc khôn tả đó, vậy nên hãy cố gắng để rặn đẻ thật tốt giúp “mẹ tròn con vuông” như mong muốn, bạn nhé. Chúc thành công. Luôn đồng hành và ủng hộ Big.vn.

Liên hệ quảng cáo: 0936675916 – Mr Long
Liên hệ quảng cáo: 0936675916 – Mr Long