Mang thai nên ăn hoa quả gì, trái cây gì tốt nhất cho sức khỏe để vừa cung cấp đầy đủ hàm lượng vitamin thiết yếu lại vừa đảm bảo hệ tiêu hóa hoạt động ổn định trong suốt thai kỳ, đây cũng chính là nội dung chính mà chuyên mục muốn cùng mẹ khám phá danh sách món trái cây giải nhiệt lý tưởng mùa hè nắng nóng. Có thể bạn chưa biết, khi mang bầu, trí thông minh của em bé sau này được quyết định là phụ thuộc rất nhiều vào chế độ dinh dưỡng, ăn uống của người mẹ trong 9 tháng 10 ngày thai nghén vất vả nên việc chủ động lên kế hoạch ăn gì, uống gì, bổ sung thực phẩm như thế nào cho khoa học đúng đắn là điều vô cùng quan trọng cần phải đặc biệt lưu tâm. Nhiều chị em cứ nghĩ đơn giản, chỉ cần ăn nhiều là được nên bạ đâu ăn đấy, ăn một cách vô tội vạ nên dễ dẫn tới tình trạng thừa cân thiếu chất, ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình phát triển của thai nhi. Ngoài các nhóm chất từ thịt, cá, trứng, sữa thì chất xơ, khoáng chất vitamin từ trái cây cũng rất cần được thêm vào trong khẩu phần ăn của thai phụ. Trong tự nhiên thì có rất nhiều loại hoa quả phong phú và đa dạng, có trái ăn vào là nóng trong người, có trái thì cực kỳ tươi mát, vậy đâu mới là loại trái bà bầu nên ăn từ bây giờ?

Hãy cùng big.vn chúng tôi điểm qua danh sách top 12 loại trái cây tốt cho bà bầu & thai nhi và những giải đáp về mang thai nên ăn hoa quả gì cho tốt ngay sau đây nhé!

  • Top 12 loại trái cây giàu vitamin cực tốt cho bà bầu & thai nhi nên ăn khi mang thai

Để có một thai kỳ khỏe mạnh, ngoài các yếu tố khác thì chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu đóng vai trò vô cùng quan trọng, bên cạnh những dưỡng chất quan trọng như đạm, tinh bột, chất béo. Trong chế độ ăn uống cho bà bầu hàng ngày cần bổ sung thêm cho mình đầy đủ các loại vitamin và khoáng chất tự nhiên có nhiều trong 12 loại trái cây sau mà mẹ bầu nên ăn hàng ngày để khỏe cho mẹ, tốt cho bé:

1. Quả bơ rất tốt cho sức khỏe bà bầu

Từ lâu bơ được xem là loại trái cây dành cho mẹ bầu vì trong quả bơ có chứa một hàm lượng cao chất folate có tác dụng ngăn ngừa dị tật ở thai nhi rất tốt, không những thế trong quả bơ còn chứa nguồn vitamin B6, A,E,D dồi dào giúp mẹ bầu tăng cường hệ miễn dịch cơ thể, chống lại các tác nhân gây bệnh, tăng cường hoạt động trao đổi chất của cơ thể. Đặc biệt hơn, mẹ bầu nên ăn bơ mỗi ngày và sử dụng một ít bơ chín trộn với sữa tươi, sữa chua để đắp mặt sẽ thấy làn da ngày càng trở nên mịn màng, hồng hào, căng tràn sức sống hơn rất nhiều đấy nhé.

Mang thai nên ăn hoa quả gì? Top 12 loại trái cây giàu vitamin tốt cho bà bầu & thai nhi

Với quả bơ mẹ bầu có thể ăn tươi nhưng tốt nhất là xay bơ thành sinh tốt kết hợp với sữa đặc, sữa tươi, sữa chua và một ít nước cốt chanh nữa để thưởng thức hết vị ngon của loại trái cây này nhé.

2. Dâu tây

Với hương vị ngọt dịu, chua nhẹ, dây tây đã trở thành món khoái khẩu của rất nhiều mẹ bầu. Trong loại trái cây này có chứa lượng lớn cácbonhydrat, vitamin B, C, kẽm, folate, kali, mangan, chất xơ rất cần thiết cho việc bảo vệ sức khỏe, vẻ đẹp của mẹ bầu và sự phát triển toàn diện của bé sau này, đồng thời chất phytonutrient có trong dâu tây còn có khả năng bảo vệ tế bào rất hiệu quả. Do đó, mẹ bầu nên ăn dâu tây hàng ngày để khỏe đẹp cho mẹ, tốt cho bé nhé.

Mang thai nên ăn hoa quả gì? Top 12 loại trái cây giàu vitamin tốt cho bà bầu & thai nhi

Với dâu tây bạn có thể ăn tươi, ép lấy nước, xay sinh tố đều rất thơm ngon và bổ dưỡng, bạn cũng nên thay đổi cách ăn mỗi ngày để có thể ăn ngon hơn, hấp thu dưỡng chất tốt hơn nhé.

3. Quả lựu

Lựu rất giàu vitamin C (nhiều hơn trong quả táo) có tác dụng giúp giải nhiệt và rất tốt cho máu. Đối với mẹ bầu, vị chua ngọt của quả lựu còn giúp giảm ốm nghén, tốt cho tim mạch, làm mềm mạch máu… Ngoài ra, dân gian có truyền tai nhau rằng, mẹ bầu ăn quả lựu sẽ giúp sau này sinh con ra có má lúm đồng tiền nữa. Vậy còn lý do gì mà chúng ta không chọn quả lựu để ăn đúng không?

Mang thai nên ăn hoa quả gì? Top 12 loại trái cây giàu vitamin tốt cho bà bầu & thai nhi

4. Chanh tươi

Đây là loại trái cây rất phổ biến, thường có trong tủ lạnh của nhiều gia đình vì tính đa tác dụng của nó, không những thế nhiều mẹ bầu lại yêu thích dùng loại quả có vị chua này trong suốt thời kỳ mang thai. Không chỉ có tác dụng làm sạch, miệng, kích thích khẩu vị mẹ bầu, trong chanh tươi còn chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất tự nhiên như vitamin A, C, thiamin, niacin, canxi, folate, phốt pho, magiê, đồng, mangan, axit panthothenic, vitamin B6, riboflavin,…tăng cường mạch máu, ngăn ngừa xuất huyết bên trong, đồng thời có vai trò lớn trong việc duy trì huyết áp ổn định khi mang thai, phòng ngừa cảm lạnh, tăng cường sức đề kháng cho mẹ bầu rất hiệu quả.

Chính vì vậy, bạn nên sử dụng mỗi ngày một ly nước chanh tươi pha với muối, đường để phát huy tối ưu tác dụng của loại trái cây này trong thời kỳ mang thai nhé.

5. Thanh long

Thanh long là loại trái cây phổ biến trong mùa hè ở Việt Nam. Theo Đông y, quả thanh long có vị ngọt, chua, tính mát, tác dụng thanh nhiệt, nhuận phế, chỉ khái, hóa đàm tốt cho mẹ bầu. Thanh long cũng là loại quả ít dùng đến thuốc trừ sâu bởi lớp vỏ dày nên mẹ bầu có thể thoải mái thưởng thức mà không lo bị ảnh hưởng bởi các loại thuốc có hại.

6. Bí đỏ cực tốt cho mẹ bầu

Bí đỏ là một trong số nhiều thực phẩm hữu ích cho phụ nữ mang thai. Bí đỏ được coi là “siêu thức ăn” cho mắt và tim vì nó là nguồn dồi dào vitamin A, E, C và B6.

Ngoài ra, bí đỏ còn có lượng chất xơ dồi dào giúp bà bầu nhuận tràng, ngừa táo bón và trĩ – hai chứng bệnh mà nhiều thai phụ phải đối mặt. Bên cạnh đó, bí đỏ có tính chất chống oxy hóa tuyệt vời, có tác dụng tránh nhiễm trùng trong thai kỳ bằng cách tăng cường hệ miễn dịch cho bà bầu.

Mang thai nên ăn hoa quả gì? Top 12 loại trái cây giàu vitamin tốt cho bà bầu & thai nhi

7. Măng cụt

Măng cụt là loại quả cực kỳ bổ dưỡng, tốt cho mẹ bầu. Chính vì thế, nó được mệnh danh là nữ hoàng của các loại quả. Đây là thức ăn vặt mà mẹ bầu không nên bỏ qua.

Chọn măng cụt nên lựa những trái cuống còn xanh, màu tím sẫm, dùng tay nắn thấy mềm, là trái ngọt, vỏ mỏng và cùi dày. Những trái vỏ cứng, màu tím nhạt, cuống thâm hoặc héo là đã để lâu, sẽ không ngon ngọt.

Mang thai nên ăn hoa quả gì? Top 12 loại trái cây giàu vitamin tốt cho bà bầu & thai nhi

8. Táo là loại trái cây mẹ bầu nên ăn

Trong các loại trái cây thì táo được xem là loại quả tốt nhất vì trong loại quả này có chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất như: axit maclic, tannin… ăn nhiều táo có thể giữ dáng mẹ bầu, tránh thừa cân, béo phì đồng thời giúp thai nhi có sức đề kháng tốt ngay từ trong bụng mẹ nữa đấy. Do đó bạn không thể quên bổ sung loại trái cây này vào chế độ ăn uống hàng ngày nhé. Tuy nhiên bạn cần lưu ý với táo bạn nên ăn cả vỏ để bảo toàn những dưỡng chất vốn có trong nó, mặt khác bạn có thể ăn tươi hay ép lấy nước nguyên chất uống đều rất tốt đấy nhé.

9. Nho chín là loại trái cây mẹ bầu nên ăn

Đây là loại thực phẩm cực tốt cho mẹ bầu và thai nhi mà mẹ bầu nên ăn đều đặn hàng ngày. Trong nho chín có chứa rất nhiều vitamin A, vitamin B, hợp chất flavonol, chất folate, kali, natri, phốt pho, magie,… có tác dụng kiểm soát tỷ lệ trao đổi chất ở phụ nữ mang thai, phát triển thị giác cho bé ngay từ trong bụng mẹ, hoàn thiện các tế bào gene, ngăn ngừa dị tật thai nhi và giảm hẳn nguy cơ chuột rút rất nguy hiểm cho mẹ bầu.

Với loại trái cây này, bạn có thể ăn tươi, ép lấy nước hay trộn với sữa chua, sữa tươi ăn hàng ngày đều rất ngon miệng và bổ dưỡng nhé.

10. Chuối chín là loại trái cây mẹ bầu nên ăn

Trong chuối chín có chứa nhiều loại đường thiên nhiên như: fructose, sucrose, glucose, cung cấp một năng lượng dồi dào cho cơ thể, chất kali trong chuối dồi dào sẽ bảo vệ mẹ bầu khỏi chứng chuột rút rất phổ biến trong thời gian mang thai, đồng thời giúp mẹ bầu nhanh nhẹn hơn, nhạy bén hơn, tâm trạng thoải má hơn rất nhiều. Không những thế, ăn chuối sẽ giúp mẹ bầu giảm bệnh thiếu máu do trong chuối có nhiều chất sắt kích thích sản sinh ra hemoglobin có tác dụng kích thích sự sản sinh của hồng cầu trong máu.

Đặc biệt, chuối chín có tác dụng nhuận trường rất hiệu quả, đây chính là phương thuốc hữu hiệu giúp mẹ bầu thoát khỏi tình trạng táo bón thường gặp khi mang thai nữa đấy. Đó là lý do vì sao các chuyên gia khuyên mẹ bầu nên ăn chuối chín đều đặn hàng ngày đấy nhé.

11. Bưởi

Bưởi là loại trái cây có vị chua, ngọt, mát, chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho bà bầu. Bưởi chứa nhiều vitamin C, B, beta carotene, canxi, protein, sắt…Ngoài tác dụng cung cấp cho cơ thể bà bầu dưỡng chất, giải khát, là món ăn nhẹ, bưởi còn có công dụng làm đẹp, da dẻ hồng hào, tóc mượt mà, ít rụng hơn (nếu muốn có tác dụng tốt hơn, ngoài ăn, chị em nên đun vỏ bưởi lấy nước gội đầu).

12. Đu đủ chín

Đu đủ chín rất tốt cho hệ tiêu hóa và sắc đẹp của bà bầu vì chứa nhiều chất chống oxy hóa. Ngoài vitamin A, C, đu đủ chín còn cung cấp nhiều folate (nguyên liệu chính phòng ngừa dị tật bào thai) và lưu trữ một loại enzyme giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa.

Hơn nữa, đu đủ chín lại chứa rất ít hàm lượng calo nên khi mẹ bầu ăn vào vẫn bổ sung được các vitamin và khoáng chất cần thiết nhưng lại không gây tăng cân nhanh, béo phì. Vì thế, bà bầu nào đang sợ lên cân nhanh thì hãy lựa chọn đu đủ chín cho thực đơn dinh dưỡng hàng ngày của mình.

Chúng tôi vừa liệt kê ra cho bạn một danh sách dài top 12 loại trái cây cực tốt nên ăn khi mang thai, qua đây hi vọng các mẹ sẽ không còn lăn tăn về vấn đề mang thai nên ăn hoa quả gì nữa. Bầu bí thường hay bị nghén, bị chứng khó ăn, khó ợ trong người nên giải pháp ưu tiên hơn cả là chia nhỏ bữa ăn, tăng cường ăn rau củ quả và trái cây vừa dễ tiêu lại vừa hấp thu vitamin một cách dễ dàng thay vì tìm tới các thực phẩm chức năng bổ sung đắt tiền lại chẳng hiệu quả là bao. Hoa quả, trái cây tươi ngon không phun thuốc nên được dự trữ trong tủ lạnh để mỗi khi bị nghén, bạn có thể dễ dàng thưởng thức bất cứ lúc nào. Nên nhớ một quy tắc khi mang thai, ăn không chỉ để tốt cho mình mà còn cho đứa con trong bụng, ăn để con khỏe mạnh và phát triển thông minh vượt trội sau này. Chúc bạn luôn vui. Hãy tiếp tục gửi về cho big.vn những câu hỏi về sức khỏe mẹ & bé khác nhé!