Để giảm bớt cơn đau đẻ, nhiều mẹ áp dụng những mẹo sinh thường dễ dàng và đã có rất nhiều người thành công. Sở dĩ, vượt cạn một mình là cảm giác sợ hãi mà chỉ những người đang mang bầu và sắp làm mẹ mới có thể cảm nhận hết được. Với 11 bí quyết sau đây, một thai kỳ nhẹ nhàng và cơ hội vượt cạn nhanh chóng sẽ không còn là điều quá khó. Đừng bỏ lỡ những thông tin “tuyệt cú mèo” này bầu nhé.

1. Vận động cơ thể

Tập thể dục là bí quyết quan trọng nhất trong việc chuẩn bị cho cơ thể thích ứng với ca sinh thường. Vận dụng những bài tập có thể giúp tăng sức mạnh cho vùng xương chậu và cơ đùi.

Cơ đùi mạnh khỏe là điều kiện bắt buộc cho một ca sinh qua đường âm đạo an toàn.

vận động cơ thể nhẹ nhàng trước khi sinh

Vận động cơ thể nhẹ nhàng trước khi sinh thường. Ảnh: Internet

2. Giữ tinh thần thoải mái, tránh xa căng thẳng

Cảm thấy stress trong thời gian mang thai là chuyện bình thường. Tuy nhiên, mẹ bầu hãy cố duy trì tinh thần càng thư thái càng tốt.

Stress có thể đóng một vai trò lớn trong việc biến quá trình sinh nở thành cơn ác mộng và thậm chí dẫn tới cảnh mẹ bầu phải sinh mổ.

3. Hít thở đúng cách

Hít thở là điều mà bạn không mấy để ý, nhưng đây lại là cách có thể khiến toàn bộ quá trình sinh nở dễ dàng hơn, và rất có thể nhờ vậy bạn không cần đến biện pháp mổ xẻ.

Một vài kỹ thuật hít thở các mẹ bầu có thể thử:

– Thở từ lồng ngực.

– Thở từ bụng.

– Thở nông.

– Xen kẽ thở sâu và nông.

4. Ăn uống lành mạnh

Thức ăn bạn nạp vào cơ thể có khả năng tác động mạnh đến thai kỳ, bao gồm cả việc sinh con. Một bà mẹ khỏe mạnh tương ứng với một em bé khỏa khoắn.

Chế độ ăn phù hợp có thể là cách lâu dài đảm bảo bé yêu của bạn sẽ thích nghi tốt với quá trình sinh nở và giúp bạn thuận lợi sinh thường.

ăn uống lành mạnh

Ăn uống lành mạnh giúp mẹ sinh thường dễ dàng. Ảnh: Internet

5. Không để cơ thể tăng cân quá nhiều

Điều quan trọng là tăng cân vừa phải trong thai kỳ, chứ bạn không cần phải phì ra nhiều so với trước. Những phụ nữ béo phì có thể gặp vấn đề trong lúc đau đẻ và rốt cuộc phải chọn sinh mổ.

Béo phì có thể gây khó khăn cho việc giám sát em bé trong quá trình đau đẻ, khiến việc sinh nở bình thường trở nên chật vật.

Hơn nữa, nếu bạn quá “to”, nhiều khả năng bé yêu cũng sẽ “bự con” từ đó dẫn tới tình trạng mẹ khổ sở lúc đau đẻ và sinh con.

6. Sống tích cực và tránh xa những câu chuyện sinh nở tiêu cực

Chia sẻ những tâm sự về thai kỳ và sinh nở là chuyện bình thường. Nhưng mẹ bầu nhạy cảm, hay tưởng tượng không cần nghe những chuyện sinh đẻ sai lệch.

Nếu một mẹ bầu khác kể với bạn về cơn ác mộng sinh nở của cô ấy, bạn nên tìm cách tránh xa tình huống đó. Những câu chuyện tiêu cực về sinh con có thể quấy rầy tâm trí bạn và khiến bạn hoang mang, sợ hãi trong lúc đau đẻ, điều này có thể gây ra các vấn đề với sinh thường.

Hãy nhớ mỗi người mỗi khác, nên chuyện đau đẻ và sinh nở của họ cũng vậy. Chỉ vì bạn thân của bạn quá khó chịu trong khi đau đẻ, không có nghĩa là bạn cũng sẽ gặp chuyện tương tự.

sống tích cực khi mang bầu

Hãy sống tích cực và tránh xa những câu chuyện tiêu cực. Ảnh: Internet

7. Xây dựng một hệ thống hỗ trợ

Có thể bạn phải tự mình xoay sở với cơ thể đang mang thai, nhưng chắc chắn vẫn cần nguồn hỗ trợ để vượt qua thai kỳ với sự động viên kịp thời. Hãy chắc chắn là bạn và chồng đều thống nhất ý kiến về chuyện sinh nở.

Ngoài ra, bạn cũng sẽ cần đảm bảo những thành viên khác trong gia đình ủng hộ quyết định của mình và đứng về phía bạn. Nguồn hỗ trợ này có thể khiến mẹ bầu xua tan những nỗi căng thẳng liên quan đến sinh đẻ và giúp bạn sinh thường thuận lợi.

8. Khôn ngoan khi lựa chọn bác sĩ

Có một thực tế đáng buồn là nhiều bác sĩ vì tiện lợi mà giục mẹ bầu chọn biện pháp sinh mổ. Vì thế, điều quan trọng là chọn bác sĩ đỡ đẻ một cách khôn ngoan.

Nếu cảm thấy bác sĩ này không tôn trọng mong muốn của bạn trong chuyện sinh thường, hãy mau chóng tìm chuyên gia khác tốt hơn.

9. Massage đáy chậu thường xuyên

Massage vùng đáy chậu đều đặn có thể giúp cơ thể sẵn sàng cho một ca sinh thường. Bạn có thể bắt đầu thực hiện massage đáy chậu sau tháng thứ bảy của thai kỳ.

Tất cả những gì mẹ bầu cần làm đưa ngón tay cái vào bên trong và nhẹ nhàng kéo phần thấp hơn của âm đạo ra phía ngoài và hướng về phía trước.

massage vùng đáy chậu

Massage vùng đáy chậu đều đặn trước ngày sinh. Ảnh: Internet

10. Biến nước thành bạn tốt

Nước rất quan trọng với sức khỏe, đặc biệt đối với phụ nữ mang thai. Vì vậy, mỗi ngày bạn nên cố gắng bổ sung 2,5 – 3 lít nước cho cơ thể.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng nước ấm ngâm người như một liệu pháp thư giãn. Tuy nhiên, tuyệt đối đừng ngâm người khi nước ối bị vỡ.

11. Thử chơi đùa với đá viên

Nếu bạn muốn biết cách nào là tốt nhất để thích ứng với quá trình sinh nở, hãy thử trò chơi với viên đá. Trò này cũng cần sự tham gia của anh xã nữa nhé!

chơi với đá viên

Chơi với đá viên để đánh giá mức độ chịu đựng cơn đau. Ảnh: Internet

Thay phiên nhau cầm một viên đá trong tay 60 giây. Vòng đầu tiên, hai bạn có thể cố gắng vừa giữ viên đá vừa trò chuyện cùng nhau. Tiếp theo, nỗ lực cầm viên đá khi đang dạo bộ quanh nhà. Cuối cùng, giữ viên đá trong yên lặng hòa toàn 60 giây.

Đây là biện pháp rất tuyệt vời để đánh giá cơ chế đối phó và mức độ chịu đựng tốt nhất ở bạn trước cơn đau đẻ.

Mặc dù chuyển dạ nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người. Tuy nhiên, các mẹ cũng có thể tham khảo những mẹo sinh thường dễ dàng được người đi trước truyền lại trên đây, để nhằm trang bị cho mình những kiến thức bao quát trước ngày sinh được diễn ra thuận lợi nhất. Chúc các mẹ có hành trình vượt cạn diễn ra suôn sẻ và sớm chào đón thành viên mới về với gia đình.

Việt Thư tổng hợp