Nên ăn gì khi mang thai: 5 dưỡng chất cần bổ sung & nguyên tắc ăn uống mẹ cần nhớ sẽ là những gì mà chúng tôi muốn chuyển tải tới quý vị thông qua bài chia sẻ lần này. Trong giai đoạn mang thai, chế độ dinh dưỡng đặc biệt quan trọng vì phần nhiều nó sẽ quyết định tới quá trình phát triển của thai nhi. Bé có khỏe mạnh và khôn lớn theo từng tuần tuổi trôi qua hay không, tất cả là hoàn toàn phụ thuộc vào thực đơn ăn uống hằng ngày của mẹ. Bởi thế cho nên, ngay từ bây giờ, các mẹ hãy chú ý hơn tới khẩu phần ăn bổ sung dinh dưỡng của mình, cần biết thực phẩm nào là nên, thực phẩm nào là không nên ăn, một khi bạn lơ là trong vấn đề này sẽ khiến bé chậm phát triển hơn bình thường đấy. Vậy nên ăn uống gì để mẹ khỏe? Xây dựng chế độ dinh dưỡng trong giai đoạn mang thai như thế nào là tốt là hợp lý nhất?

Nào hãy cùng big.vn chúng tôi tìm hiểu xem bà bầu nên ăn gì khi mang thainhững nguyên tắc dinh dưỡng mang thai dành cho mẹ bầu cần nắm rõ là gì bên dưới đây nhé!

1. Nên ăn gì khi mang thai để mẹ có đủ sức khỏe?

* Ở giai đoạn này, những thực phẩm nên ăn để mẹ khỏe có thể kể đến:

  • Chọn nguồn đạm an toàn, ăn có chừng mực. Hải sản nếu không gây dị ứng thì nên ăn nhiều hơn là hấp thu các loại thịt. Những loại cá ngừ thì chỉ nên ăn 1 lần/tuần, cá thu, cá hồi và cá trích chỉ nên ăn 1-2 lần/tuần.
  • Chọn đồ uống an toàn, nhiều dinh dưỡng như nước lọc, nước ép trái cây, sinh tố, sữa… những loại đồ uống pha sẵn nên hạn chế bởi những nguy cơ gây tác dụng phụ, có thể ảnh hưởng đến thai nhi về vấn đề sức khỏe, giới tính, thần kinh.
  • Các loại rau củ, các loại hạt, đậu, trái cây… Những loại thực phẩm này có thể ảnh hưởng mà không lo lắng gây tăng cân nhanh, tác dụng phụ, đảm bảo an toàn cho cả mẹ và thai nhi.

2. Khi mang thai nên hấp thu những dưỡng chất gì để thai kỳ khỏe mạnh nhất?

Cơ thể cần hấp thu rất nhiều loại dưỡng chất khác nhau để tăng cường sức đề kháng, khỏe mạnh và phòng chống bệnh tật. Đặc biệt ở phụ nữ mang thai, việc hấp thu dinh dưỡng còn cần thiết hơn bao giờ hết, nhờ đó thai nhi có thể phát triển khỏe mạnh, toàn diện.

5 loại dưỡng chất mẹ cần hấp thu đầy đủ trong suốt thai kỳ

Protein (chất đạm):

Hỗ trợ sự phát triển của thai nhi, tác động đến cơ, xương của thai nhi phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn giữa và cuối thai kì. Được biết nhu cầu của thai phụ về protein trong giai đoạn này cũng tăng từ 15-20%. Hấp thu chất đạm từ các loại thịt gà, bò, heo… được cho là an toàn nhất.

Các loại vitamin:

  • Vitamin A: Bổ sung vitamin A từ các loại gan, có loại trái cây, rau củ có màu vàng, cam như cà rốt, bí đỏ… để tăng sắc tố da, bổ sung vi chất nuôi trẻ trong bụng mẹ. Tuy vậy vitamin A chỉ cần được bổ sung một lượng nhỏ có chừng mực, không nên hấp thu quá nhiều có thể gây phản tác dụng.
  • Vitamin C: Hỗ trợ tăng chất C cho mẹ, tránh bị nhiễm trùng và thêm sức đề kháng để hạn chế các loại vi khuẩn xâm nhập. Ngoài ra vitamin C còn giúp hỗ trợ thu hút dinh dưỡng từ chất sắt, giúp mô làm lành vết thương nhanh hơn. Mẹ bầu chỉ nên hấp thu vitamin C có trong các loại trái cây có vị chua, không nên dùng viên uống vitamin C hỗ trợ trong giai đoạn mang thai.
  • Vitamin E: Mang lại đôi mắt khỏe mạnh và làn da tươi tắn hơn. Có không ít phụ nữ mang thai phải đối mặt với tình trạng làn da bị thâm sạm do thay đổi hormone, do vậy việc hấp thu nhiều vitamin E hơn sẽ rất cần thiết. Ngoài ra vitamin E còn giúp thai nhi hình thành cứng cáp, có đôi mắt tốt, phát triển hệ thần kinh và cơ bắp. Có thể hấp thu vitamin E trong các loại hạt, dầu thực vật, dầu oliu, các loại đậu…
  • Vitamin nhóm B: Tác động đến hệ thần kinh và giúp não bộ hoạt động hiệu quả hơn. Vitamin B xuất hiện nhiều trong các nhóm ngũ cốc, tinh bột, các loại lá có màu xanh thẫm.
  • Vitamin D: Hỗ trợ chức năng của Canxi khi thu nạp vào cơ thể.

Canxi:

Canxi hỗ trợ mẹ khỏe mạnh và hấp thu dưỡng chất tốt, cũng như tác động đến sự phát triển xương của thai nhi. Giúp thai nhi phòng chống các chứng bệnh nguy hiểm, phát triển khỏe mạnh, xương cũng chắc khỏe hơn khi được ra đời.

Sắt:

Giúp bổ máu, tăng sức đề kháng, giúp cơ thể hấp thu tốt dinh dưỡng từ các nguồn thức ăn. Sắt có nhiều trong các loại đạm, các loại rau củ nhiều sắt như dền, cà rốt…

Nên ăn gì khi mang thai: 5 dưỡng chất cần bổ sung & nguyên tắc ăn uống mẹ cần nhớ

Các khoáng chất khác (Kẽm, Magie, Crom, Photpho…):

Các khoáng chất khác cũng có chức năng tương tự khi bổ sung cho thai phụ có đủ sức khỏe, sức đề kháng khi mang thai cũng như giúp thai phát triển đủ nhiễm sắc thể, khỏe mạnh.

3. Nguyên tắc ăn uống bổ sung dinh dưỡng hợp lý để mẹ khỏe và thai nhi phát triển toàn diện

  • Nhu cầu dưỡng chất trong giai đoạn mang thai cao hơn rất nhiều so với người thường. Nếu cần thiết cần tư vấn của bác sĩ để có được lựa chọn viên uống vitamin bổ sung an toàn.
  • Không kiêng loại thực phẩm nào có nhiều vì các lời khuyên truyền miệng.
  • Tăng sự đa dạng dưỡng chất hấp thu, không chỉ nên hấp thu mỗi chất đạm, không ăn quá nhiều trứng.
  • Luôn chọn lựa thực phẩm đa dạng hơn, đủ dinh dưỡng và phù hợp khẩu vị. Không ăn lặp lại chỉ một loại thực phẩm bởi nguy cơ gây phản tác dụng.

Trên đây là những giải đáp thắc mắc về việc nên ăn gì khi mang thai để đảm bảo mẹ khỏe và bé cũng phát triển toàn diện đúng cách, ngay từ bây giờ, các chị em thai phụ hãy cố gắng thiết lập cho mình một chế độ ăn uống hoàn chỉnh hợp lý giúp thai kỳ diễn ra thành công như mong đợi. Và một điều cần ghi nhớ nữa đó chính là, phải lưu ý tới liều lượng dinh dưỡng hấp thu hằng ngày, tránh để tình trạng thừa chất vì cơ bản nó sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe mẹ và bé không tốt về sau đấy. big.vn chúc các mẹ xem tin vui!