Sau khi sinh con nhiều chị em  thường quan tâm đến vấn đề làm sao để cải thiện sức khỏe sau khi sinh, bởi nhiều mẹ gặp phải tình trạng mệt mỏi kéo dài, uể oải trong người mà không rõ nguyên nhân gây ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt hàng ngày. Tình trạng mệt mỏi kéo dài nếu không giải quyết kịp thời sẽ dẫn đến trầm cảm sau sinh gây tổn thương nghiêm trọng đến thể chất và tinh thần của các mẹ. Vậy làm thế nào cải thiện sức khỏe sau sinh, cách giảm mệt mỏi sau sinh như thế nào,…Các mẹ cùng Big.vn tìm hiểu kỹ hơn để có những bước chăm sóc bản thân thật tốt nhé!

Tình trạng mệt mỏi sau sinh có thể kéo dài vài tháng, phụ thuộc vào nhiều yếu tố như bé có ngoan hay không, có ai giúp đỡ mẹ khi ở cữ không, cùng nhiều vấn đề khác về dinh dưỡng và cách mẹ thích nghi với sự thay đổi này.

mẹ mệt mỏi sau sinh

Rất nhiều mẹ rơi vào tình trạng mệt mỏi kéo dài sau sinh. Ảnh: Internet

1. Nguyên nhân dẫn đến mệt mỏi sau sinh

Mệt mỏi ở mức độ nặng có thể là dấu hiệu của chứng trầm cảm sau khi sinh. Chứng mất ngủ kinh niên có thể khiến mẹ cảm thấy đuối sức, mệt mỏi và càng  khó ngủ hơn. Nếu trường hợp mẹ thấy mình không thể ngủ, mất hứng thú làm việc và cảm thấy tuyệt vọng, cô đơn,mệt mỏi và chán nản mọi thứ xung quanh, thì lúc này mẹ nên gọi cho bác sĩ để được tư vấn thích hợp, tránh tình trạng rơi vào trầm cảm nặng sau sinh.

Bệnh thiếu máu sau sinh cũng có thể khiến mẹ cảm thấy mệt mỏi. Nếu người mẹ bị thiếu máu trong suốt thai kỳ hoặc mất nhiều máu khi sinh, bác sĩ có thể khuyên bạn uống thêm thuốc sắt để bổ sung vitamin và bổ sung thông qua dinh dưỡng hằng ngày.

mẹ mệt mỏi tinh thần

Áp lực và sự thay đổi cuộc sống sau sinh khiến mẹ mệt mỏi. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, mệt mỏi sau khi sinh đôi khi là triệu chứng tuyến giáp hoạt động kém, còn được gọi là suy giảm chức năng tuyến giáp, nhiều mẹ có triệu chứng này khoảng 4 – 8 tháng sau khi sinh. Nên trao đổi với bác sĩ nếu tình trạng mệt mỏi ngày càng kéo dài và nặng hơn. Mẹ không nên lo lắng và áp lực quá nhiều nhé!

2. Làm gì cải thiện sức khỏe sau khi sinh?

Lúc này, điều quan trọng đối với mẹ là giữ sức khỏe thật tốt để chăm sóc bé, có nghĩa là mẹ nên giữ thể lực và tinh thần ở mức ổn định, không nên làm việc nhà nếu thấy mệt mỏi.

Nếu không được chăm sóc và quan tâm về sức khỏe, mẹ rất dễ mắc phải các bệnh tâm lý như trầm cảm sau khi sinh, rối loạn cảm xúc, dẫn tới chất lượng cuộc sống giảm sút, bé không được chăm sóc tốt. Vậy phương pháp nào giúp mẹ phục hồi sức khỏe sau sinh tốt nhất?

2.1 Uống nhiều nước

mẹ uống nhiều nước

Nạp đủ từ 3 – 4 lít nước mỗi ngày cho cơ thể. Ảnh: Internet

Trong thời gian cho bé bú, mẹ cần phải uống đủ 3-4 lít nước mỗi ngày để đảm bảo lượng nước cho cơ thể. Nếu mẹ bị khát nước hoặc mất nước quá nhiều sẽ dẫn đến các triệu chứng nhức đầu, uể oải và kiệt sức, không có tâm trạng chăm sóc con cái gây ảnh hưởng tiêu cực đến sinh hoạt hằng ngày trong cuộc sống. Vì thế, các mẹ nên tập thói quen uống thật nhiều nước để duy trì năng lượng.

2.2 Vận động nhẹ sau khi sinh khoảng 1 tháng

Cho dù ở độ tuổi nào, sinh con con đầu hay con thứ, bạn cần thường xuyên vận động để được khỏe mạnh. Tập luyện những động tác nhẹ nhàng sau sinh khoảng 1 tháng là một cách cải thiện sức khỏe vô cùng hiệu quả.

Tuy nhiên, vừa chăm sóc bé vừa dọn dẹp nhà cửa rất khó nên các mẹ cần sắp xếp được thời gian tập luyện giữ gìn sức khỏe. Mẹ nên đợi khoảng 30 ngày – 40 ngày sau sinh mới bắt đầu vận động để không ảnh hưởng đến vết mổ hoặc vét rạch tầng sinh môn.

vận động nhẹ sau sinh

Vận động nhẹ nhàng giúp mẹ cải thiện sức khỏe sau khi sinh. Ảnh: Internet

Ngoài ra, mẹ có thể ẵm bé cùng đi dạo vòng vòng khu nhà hoặc đơn giản là đứng lên để dãn lưng và cơ khi ngồi làm việc lâu để cảm thấy gần gũi nhau và tinh thần mẹ càng vui vẻ hơn.

2.3 Nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc

Việc ngủ không đủ giấc đối với mẹ sau sinh có liên quan đến bệnh béo phì, trầm cảm, tim mạch, đái tháo đường …. Vì thế, mẹ cố gắng đi ngủ và thức dậy đúng giờ mỗi ngày. Luôn giữ phòng ngủ yên tĩnh, tối, thoải mái, không quá nóng, quá lạnh, không nên xem truyền hình hoặc dùng các thiết bị điện tử trên giường ngủ.

mẹ ngủ đủ giấc

Các mẹ nên tranh thủ nghỉ ngơi và ngủ khi có thể. Ảnh: Internet

Hầu hết các mẹ chỉ có thể ngủ được 5-6 tiếng mỗi đêm vì các bé thường thức dậy quấy khóc hoặc đòi bú do bé hay đói. Vì vậy, khi rảnh rỗi mẹ hãy tranh thủ nghỉ ngơi với những giấc ngủ ngắn hoặc nằm thư giãn một chút.

Bên cạnh đó, mẹ cần hạn chế các thức uống như cà phê và một số loại trà  trước khi đi ngủ hoặc cho bé bú vì chúng có thể mất ngủ và kèm theo đau đầu nếu cơ thể bạn đang suy nhược.

2.4 Ăn đủ bữa đủ chất

Nếu thiếu dinh dưỡng hoặc không đủ bữa mẹ sẽ không có sức khỏe tốt để phục hồi sức khỏe à chăm bé. Để có một  dinh dưỡng tốt thì mẹ cần có chế độ ăn uống bổ dưỡng và cân bằng, nên ăn trái cây, rau, và hãy thay đổi món ăn. Ăn đầy đủ cân đối chất xơ từ rau xanh, chất đạm từ thịt…

ăn uống đầy đủ

Mẹ cần cân đối nguồn dinh dưỡng thực phẩm bữa ăn hằng ngày. Ảnh: Internet

Mẹ nên nhớ, dùng quá nhiều muối hay natri trong khẩu phần ăn có thể làm tăng huyết áp, ăn ngọt quá nhiều dẫn đến tiểu đường… sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng nguồn sữa của bé.

Hy vọng với những chia sẽ trên về cải thiện sức khỏe sau khi sinh cho chị em phụ nữ đã phần nào giúp các mẹ hiểu được tại sao mình gặp phải tình trạng mệt mỏi kéo dài sau sinh rồi đúng không nào. Vấn đề này tuy không quá nghiêm trọng nhưng cũng gây nên hậu quả về thể chất và tinh thần không hề nhỏ. Vì vậy các mẹ phải thật cẩn trọng và chú ý để đảm bảo tốt cho sức khỏe chính mình.

Phạm Hà tổng hợp

Liên hệ quảng cáo: 0936675916 – Mr Long
Liên hệ quảng cáo: 0936675916 – Mr Long