Một trong những cách giảm cân an toàn cho mẹ cho con bú chính là tuyệt đối không được nhịn ăn. Nhịn ăn vốn là một cách giảm cân rất phản khoa học đặc biệt là đối với các mẹ đang cho con bú. Bởi vì, khi người mẹ dừng cung cấp chất béo, cơ thể sẽ tự động vắt cạn lượng mỡ dự trữ để sản sinh ra sữa. Tuy nhiên, chất lượng nguồn sữa này lại rất kém, không những không cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng, mà còn ảnh hưởng tới sự phát triển về thể chất và trí não của trẻ sơ sinh.Với phụ nữ đang cho con bú, các phương pháp giảm cân như tập gym, aerobic, yoga, đánh mỡ bụng… cũng không được khuyên dùng. Bởi vì lúc này, khi cơ thể người mẹ hoạt động quá sức sẽ sản sinh ra axit lactic, sữa có chứa axit lactic sẽ có vị chua, khiến bé chán ăn.

Bên cạnh đó tử cung của chị em còn khá mềm và lỏng lẻo sau khi sinh xong, nếu vội vàng áp dụng các biện pháp thể dục quá sức sẽ dễ bị sa đường sinh dục, ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe người mẹ. Do đó, để giảm cân an toàn, các mẹ hãy tham khảo những phương pháp đơn giản đã được gợi ý trong bài viết dưới đây.

Một trong những cách giảm cân an toàn cho mẹ cho con bú chính là tuyệt đối không được nhịn ăn

Để giảm cân an toàn, chị em tuyệt đối không được nhịn ăn. Ảnh: Internet

1. Cách giảm cân an toàn và hiệu quả nhất cho mẹ cho con bú

Muốn có đủ sữa cho con bú, các bà mẹ cần phải ăn uống đủ chất, đặc biệt là trong 6 tháng đầu sau khi sinh con. Khi trẻ hoàn toàn bú sữa mẹ, các mẹ cần phải dung nạp đầy đủ các chất dinh dưỡng để đảm cung cấp đầy đủ những dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển về thể chất và trí tuệ của bé.

Giảm khẩu phần ăn vào lúc này có thể làm cho lượng sữa mẹ ít đi, chính vì thế, thứ duy nhất chị em nên từ bỏ lúc này chỉ nên là đường tinh luyện và đồ ngọt. Bởi vì, đồ ngọt không chỉ khiến chị em tăng cân dễ dàng mà còn có thể gây ra cho trẻ nhiều vấn đề về tiêu hóa.

Khi trẻ đã được 6 tháng và bước vào giai đoạn ăn dặm thì lượng sữa mẹ cũng bắt đầu giảm đi. Tức là, đã đến lúc chị em có thể xem lại đôi chút khẩu phần ăn của mình, có thể cắt giảm bớt dần dần để nhanh chóng giảm cân hơn. Chỉ cần biết cách điều chỉnh chế độ ăn uống sao cho hợp lý và cân bằng dưỡng chất cho cơ thể là chị em có thể giảm cân một cách an toàn mà không cần phải lo ngại sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

2. Lời khuyên dành cho các mẹ muốn giảm cân nhanh chóng sau khi sinh con 

Để giảm cân hiệu quả, chị em không nên gượng ép bản thân ăn uống theo một giờ giấc nhất định. Theo đó, chị em chỉ nên ăn khi nào thật sự cảm thấy đói. Đồng thời, chị em cũng đừng nên lấy cho mình quá nhiều đồ ăn. Bởi vì mỗi người chỉ cần một lượng thức ăn bằng 1 – 2 nắm tay là có thể đủ no rồi. Nếu ăn xong mà vẫn cảm thấy đói thì chị em hãy cố gắng đợi thêm 10 – 15 phút nữa, rồi hãy quyết định có nên ăn tiếp hay không.

Các mẹ nên tập thói quen ăn ít lại để nhanh chóng giảm cân.

Các mẹ nên tập thói quen ăn ít lại để nhanh chóng giảm cân. Ảnh: Internet

Nếu chị em nào đã quen ăn nhiều thì rất khó để có thể ăn ít đi ngay lập tức. Chính vì vậy, các mẹ nên làm việc này dần dần, mỗi lần lấy thức ăn ít đi một chút. Đảm bảo trong vòng hai tuần, các mẹ sẽ giảm được khẩu phần ăn ban đầu xuống còn 1 nửa mà vẫn không cảm thấy khó chịu vì đói, bởi dạ dày của bạn đã “quen” dần với lượng thức ăn này.

Ngoài ra, muốn giảm cân hiệu quả, các mẹ cũng không nên ăn sau 18 giờ. Nếu tuân thủ chế độ ăn này, về đêm chị em có thể sẽ phải khổ sở vì đói. Nếu không thể kiểm soát được cơn đói cồn cào vào ban đêm, các bạn vẫn có thể ăn, nhưng hãy dùng những thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất, chẳng hạn như các loại rau củ và trái cây.

3. Những loại thực phẩm nên hạn chế tối đa để giảm cân hiệu quả

  • Các món khoái khẩu làm từ thịt

Hãy bỏ qua các loại giò, xúc xích, giăm bông, thịt hun khói… Bởi vì những loại thực phẩm này tuy chứa ít thịt nhưng lại có nhiều xì dầu, chất tạo màu và chất bảo quản. Do đó, chúng hầu như không có giá trị về mặt dinh dưỡng. Chính vì vậy, chị em nên loại bỏ chúng hoàn toàn ra khỏi thực đơn của mình.

  • Đồ ngọt

Loại thực phẩm này cũng không nên có trong khẩu phần ăn của những chị em phụ nữ muốn giảm cân nhanh chóng sau khi sinh con. Bởi vì, chúng không những gây tăng cân mà còn khiến chúng ta cảm thấy thèm ăn nhiều hơn. Vì vậy, bạn nên hạn chế đồ ăn ngọt để tránh làm cản trở đến quá trình giảm cân của mình.

bạn nên hạn chế đồ ăn ngọt để tránh làm cản trở đến quá trình giảm cân của mình.

Các mẹ nên hạn chế đồ ăn ngọt để tránh làm cản trở đến quá trình giảm cân của mình. Ảnh: Internet

  • Muối và các loại bánh làm từ bột, bột mì

Để nhanh chóng lấy lại vóc dáng, chị em nên giảm muối khi chế biến thức ăn. Ở phụ nữ đang cho con bú, nếu hàm lượng prolactin trong máu tăng lên sẽ gây ra hiện tượng giữ nước trong cơ thể. Do vậy, việc ăn nhiều muối có thể khiến chị em bị phù nề và tăng cân mất kiểm soát.

Ngoài ra, chị em cũng nên loại bỏ hoàn toàn các loại bánh làm từ bột, bột mì ra khỏi khẩu phần ăn của mình. Ngay cả mì gói cũng không nên dùng thường xuyên để quá trình giảm cân nhanh chóng đạt được hiệu quả tốt nhất.

Trên đây là những cách giảm cân an toàn cho mẹ cho con bú mà chị em phụ nữ tuyệt đối không nên bỏ qua. Hãy cố gắng điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, thói quen ăn uống và kiểm soát thật tốt cơn đói của mình để nhanh chóng lấy lại vóc dáng. Ngoài ra các mẹ cũng nên lưu ý, chỉ giảm khẩu phần ăn khi bé đã bước vào giai đoạn ăn dặm, tuyệt đối không nên ăn kiêng khi vừa mới sinh xong để tránh làm ảnh hưởng đến chất lượng nguồn sữa nhé các mẹ!

Linh Lê (Tổng hợp)