Sau “vượt cạn” là khoảng thời gian rất quan trọng trong việc bồi bổ thực phẩm để hồi phục sức khỏe và ăn những hoa quả lợi sữa sau sinh giúp dồi dào sữa cho bé bú. Bên cạnh những món ăn giàu dinh dưỡng được khuyến khích mẹ sau sinh nên ăn thì mẹ cũng cần nạp thêm năng lượng từ những trái cây tốt, nhiều dinh dưỡng để hỗ trợ phục hồi và gọi sữa về cho bé bú.  Các mẹ nên lựa chọn các loại hoa quả tươi sạch, trái giàu vitamin, ăn hàng ngày giúp mẹ tăng cường hấp thu thức ăn chuyển hóa tới nguồn sữa cho con, giúp mẹ bổ huyết, chữa trị táo bón, sữa mát và thơm, đặc. Dưới đây là những loại hoa quả, trái cây mẹ sau sinh và cho con bú không thể bỏ qua hãy cùng tham khảo.

1. Bưởi giúp lợi sữa sau sinh

Theo các nhà khoa học, trong bưởi có chưa nhiều vitaminC có giá trị bổ dưỡng giúp ngăn ngừa tình trạng tiếp tục chảy máu ở mẹ sau sinh. Ngoài ra, bưởi có chứa fitogen thực vật nên có tác dụng làm đẹp da và làm tiêu mỡ, chứa nhiều axit giúp tiêu hóa tốt, hạ cholesterol giúp mẹ ăn no mà không lo dư thừa cân nặng.

Những hợp chất trong quả bưởi sẽ điều chỉnh lượng insulin – một loại hormone dự trữ chất béo giúp mẹ sau sinh có thể nhanh chóng giảm cân lấy lại vóc dáng một cách an toàn tự nhiên mà không phải vất vả ăn kiêng hay tập luyện quá sức.

ăn bưởi lợi sữa sau sinh

Ăn bưởi giúp mẹ sau sinh nhanh phục hồi sức khỏe. Ảnh: Internet

2. Họ nhà Cam, Quýt

Như chúng ta đã biết, họ nhà cam quýt rất giàu vitamin C và hàm lượng canxi tương đối lớn, mẹ sau sinh ăn quýt có thể ngăn ngừa tình trạng tiếp tục chảy máu.

Trong cam có chưa các thành phần dinh dưỡng tuyệt vời mẹ nên biết như:

  • Giàu vitamin C: Sau sinh, các mẹ thường mất một lượng máu khá lớn, việc bổ sung vitamin C sẽ giúp cho việc hấp thu sắt tốt hơn giúp cơ thể tái tạo lại máu nhanh hơn, tăng cường sức đề kháng cho mẹ. Bên cạnh đó Vitamin C trong trái cây tham gia vào quá trình tạo collagen và mạch máu, giúp cho vết mổ nhanh lành hơn.
  • Giàu hàm lượng canxi: Canxi trong trái cây sẽ được chuyển hóa tới dòng sữa mẹ, giúp cho bé con hình thành hệ xương và răng tốt hơn; chống còi xương và suy dinh dưỡng ở trẻ sau sinh.
họ cam quýt

Phụ nữ sau sinh nên ăn các loại quả họ nhà cam, quýt. Ảnh: Internet

Ngoài ra cam, quýt còn là loại thực phẩm giúp chống tắc tia sữa, làm thông tuyến sữa cho mẹ, phòng tránh các bệnh viêm tuyến sữa, hạn chế tình trạng mất sữa, không đủ sữa cho con bú.

Lưu ý:  Trong cam, quýt, có chứa acid ascorbic, acid citric và xitrat tạo nên vị chua vì vậy, những mẹ có vấn đề về dạ dày không nên ăn khi đói sẽ gây tái phát các cơn đau dạ dày. Mẹ nên dùng sau khi  ăn lót dạ và vắt nước uống có pha chút đường.

3. Chuối

Chuối tiêu, chuối sứ là hai loại hoa quả rất tốt cho mẹ sau sinh, bổ sung dinh dưỡng giúp sữa mẹ chất lượng hơn. Việc sinh mổ sẽ khiến mẹ mất đi một lượng máu rất lớn, trong chuối tiêu  là lại  có chứa hàm lượng lớn chất Xenlulozơ và sắt. Vì vậy , mẹ sau sinh ăn nhiều chuối tiêu có thể tránh được hiện tượng thiếu máu, táo bón sau sinh và giúp phòng tránh bệnh thiếu máu do thiếu sắt ở trẻ sơ sinh.

chuối sứ

Mẹ sau sinh cho con bú nên ăn nhiều chuối chín. Ảnh: Internet

Bên cạnh đó, trong chuối có các hàm lượng vitamin: A,B2, B1, C, B6, B12, D, E , magie, kali, photpho, iot, khoáng chất … có hàm lượng đường tự nhiên như glucozo, sucrose… giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể mẹ. Lượng men của chuối rất tốt cho việc kích thích tăng lượng sữa cho bé bú nếu mẹ bị ít sữa.

4. Sơn trà

Các mẹ sau khi sinh thường bị kiệt sức, không muốn ăn, miệng khô,mệt mỏi… Sơn trà sẽ là loại trái cây cực tốt cho mẹ sau sinh phục hồi tình trạng trên nhanh chóng. Sử dụng sơn trà như hoa quả ăn hằng ngày sẽ giúp kích thích vị giác giúp ăn ngon miệng hơn, hỗ trợ tiêu hoá tốt cho mẹ hạn chế bị táo bón và gọi sữa mẹ về thơm đặc chất lượng hơn.

quả sơn trà

Quả sơn trà  tốt cho phụ nữ sau sinh. Ảnh: Internet

5. Đu đủ chín 

Mẹ có biết, trong đu đủ chín có chữa 2 loại enzyme tiêu hóa protein rất hiệu quả, giúp làm giảm quá trình viêm nhiễm và lành nhanh vết thường sau sinh nhanh chóng.  Ngoài ra, Đu đủ chín chữa các loại vitamin A, C, E và beta carotene giúp nâng cao sức đề kháng và giúp hạn chế các bệnh như cảm, cúm cho mẹ.

Đu đủ còn rất  giàu khoáng và sắt, kẽm, chất xơ sẽ giúp hệ tiêu hóa của mẹ sau sinh hoạt động tốt hơn, tăng sức đề kháng, bổ máu, nhuận tràng. Những mẹ cho bé bú bị ít sữa, sữa loãng ăn đu đủ chín sẽ kích thích gọi sữa về đặc và nhiều hơn.

đu đủ chín

Đu đủ chín – trái cây tốt cho mẹ sau sinh. Ảnh:Internet

6. Mãng cầu (na)

Quả mãng cầu hay còn gọi là quả na là loại trái cây rất tốt cho các mẹ đang mang thai và sau khi sinh nhất là đối với sinh mổ. Trong mãng cầu chứa đa dạng các dưỡng chất như: kali, chất xơ, carbonhydrate, vitamin C rất có lợi cho sức khỏe giúp chống táo bón, ổn định hệ tim mạch, tốt cho não bộ và giúp gọi sữa về sau sinh vô cùng hiệu quả.

Ngoài ra, ăn nhiều mãng cầu cũng giúp mẹ cải thiện tình chán ăn, khô miệng, đắng miệng, giúp ích cho hệ tiêu hóa của mẹ sau sinh.

mãng cầu na

Mẹ sau sinh cho con bú nên ăn nhiều trái mãng cầu. Ảnh: Internet

7. Quả sung

Trong 100g quả sung có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như: protein 1g, Ca 49mg, P 23mg, Fe 0.4mg, chất béo 0.4g, đường 12.6g, caroten 0.05mg, dẫn xuất không protein 12.3g, khoáng toàn phần 3.1g. Bản thân quả sung có vị ngọt, hơi chát, tính mát, tác dụng thông huyết, lợi tiểu, chỉ thống, tiêu viêm, sát trùng, bổ huyết…

Quả sung và lá sung non giúp lợi sữa, tăng tiết sữa cho mẹ sau sinh vô cùng hiệu quả. Mẹ có thể nấu cháo sung hoặc sắc lấy nước uống.

quả sung lợi sữa

Mẹ có thể ăn sống hoặc nấu cháo sung, sắc nước uống hàng ngày. Ảnh: Internet

8. Táo tàu

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong trái táo tàu có nhiều vitamin C, giàu glucozơ và protein, có tác dụng bổ tì thoạt vị, giải độc, điều hòa khí huyết, là những dưỡng chất quan trọng giúp phụ nữ sau sinh nhanh chóng phục hồi sức khỏe và phòng chống bệnh tật cho trẻ sơ sinh và chống suy nhược cơ thể. Từ trái táo tầu mẹ có thể dùng để hâm, nấu cháo hoặc ăn liền đều được.

táo tàu tốt cho mẹ sau sinh

Táo tầu trái cây tốt cho mẹ sau sinh cho con bú. Ảnh: Internet

Một số lưu ý cho mẹ ăn hoa quả lợi sữa sau sinh:

  • Ăn các loại hoa quả tươi được rửa sạch, trái cây đảm bảo an toàn thực phẩm.
  • Hạn chế ăn các trái cây, hoa quả bảo được quản ở nhiệt độ lạnh bởi rất dễ khiến mẹ bị đau bụng, hoặc có thể khiến bé bị lạnh bụng qua đường sữa mẹ.
  • Một số trái cây mẹ sau sinh nên tránh như: các loại trái cây có tính nóng (như vải thiều, táo gai (táo mèo), quả lựu,…) hoặc có tính lạnh như (dưa chuột, như ổi).

Thực đơn dinh dưỡng của mẹ sau khi sinh không thể thiếu đi trái cây hằng ngày, với những gợi ý trên, hy vọng mẹ đã có câu trả lời cho câu hỏi những lọai hoa quả lợi sữa sau sinh nào bà đẻ có thể ăn được. Các mẹ đừng quên bổ sung trái cây, thực đơn dinh dưỡng và kết hợp nghỉ ngơi điều độ để cơ thể nhanh hồi phục hơn nhé!

Phạm Hà tổng hợp