Phục hồi sức khỏe sau khi sinh mổ, nghe có vẻ đơn giản nhưng sự thật nó là một quá trình dài và phức tạp cần có sự kiên nhẫn và thời gian hơn nhiều so với những gì các mẹ đang hình dung. Tinh thần thư thái, suy nghĩ tích cực và ché độ ăn uống hợp lý sẽ giúp các mẹ mau chóng hồi phục. Mẹ cần phải theo dõi vết mổ ít nhất trong 6 tuần để đảm bảo vết mổ lành hẳn, đủ điều kiện để quan hệ, vận động, lái xe hay làm việc nhà. Dưới đây là một số bí kíp quan trọng để đẩy nhanh quá trình phục hồi của mẹ sau khi sinh mổ mẹ nên biết, để giúp sinh hoạt hàng ngày không bị ảnh hưởng bởi vết mổ từ việc ngồi dậy bước ra khỏi giường đến mặc áo quần…

1. Học cách kiên nhẫn

Tùy theo thời gian hồi phục của mẹ nhanh hay chậm tùy vào cơ địa và sự chăm sóc của mỗi người sau khi sinh, bác sĩ sẽ khuyên mẹ khi nào mới được đi lại. Đừng quá vội vàng cho đến 6 tuần sau khi phẫu thuật để đảm bảo an toàn nhất cho cả 2 mẹ con. Kiên nhẫn chính là chìa khóa để mẹ sớm phục hồi sức khỏe và vết mổ một cách toàn diện nhất.

phục hồi sức khỏe sau khi sinh mổ

Mẹ sau sinh nên kiên nhẫn với cơ thể của chính mình. Ảnh: Internet

2. Sử dụng thuốc sau khi mổ

Khi xuất viện bác sĩ sẽ kê cho mẹ khoảng 1-2 loại thuốc giảm đau để dùng tại nhà. Bất kể các mẹ có thể chịu đựng được những cơn co thắt, đau nhức, đau đầu… hay không thì việc dùng thuốc giảm đau sau sinh mổ là điều cần thiết đối với mẹ.

Bởi sau khi sinh, bụng của mẹ sẽ rất đau nhức ở vết mổ và tử cung, khó chịu nên việc dùng thuốc giảm đau sẽ giúp mẹ đỡ mất sức và mệt mỏi hơn. Uống thuốc giảm đau đúng giờ để giúp giảm bớt và kiểm soát các cơn đau, điều này giúp mẹ giảm được áp lực từ những cơn đau nhiều hơn dù mẹ cho rằng mình không thực sự cần nó.

3. Kiên nhẫn với các chức năng của cơ thể

Đối với mẹ sinh mổ, mẹ có thể cảm thấy khó khăn khi đi tiểu, xì hơi và “đi nặng” do bàng quang lúc này của mẹ hoạt động khá khó khăn sau cuộc vượt cạn đầy thử thách. Trong suốt ca mổ, ổ bụng của mẹ sẽ chứa đầy khí và hơi nên sẽ cần dùng đến thuốc chống đầy hơi để loại trừ bớt chúng sau khi mổ.

kiên nhẫn với cơ thể

Không nên vội vàng trong quá trình phục hồi. Ảnh: Internet

Nếu gặp khó khăn trong việc đại tiện, mẹ nên nói với bác sĩ, y tá chăm sóc để họ có sự hỗ trợ phù hợp trong sinh hoạt giai đoạn đầu. Bác sĩ có thể sẽ kê cho mẹ dùng thuốc giảm đau, bôi trơn và dễ đại tiện hơn.

4. Khả năng đi lại

Cảm giác đau nhức cùng với việc đang truyền thuốc sau ca mổ sẽ khiến mẹ cho phép mình được nằm yên trên giường. Tuy nhiên, việc này sẽ không tốt nếu kéo dài, mẹ nên suy nghĩ đến việc tập ngồi dậy và rời khỏi giường bệnh khi có thể.

Việc ngồi dậy vận động sớm theo chỉ dẫn của bác sĩ là rất tốt, dù cho cảm giác lần đầu ngồi dậy và đi lại cực kỳ đau đớn,  nhưng bù lại sẽ giúp mẹ có tiến trình hồi phục diễn ra nhanh hơn.

Mẹ sau sinh mổ tập đi lại

Mẹ tập đi lại sau khi sinh sẽ nhanh chóng phục hồi hơn. Ảnh: Internet

5. Không mang vác quá nặng

Đi lại và tập vận động nhẹ là rất tốt, tuy nhiên mẹ không nên hoạt động quá sức sẽ khiến vết mổ bị kéo dãn, gây toác da và dẫn đến nhiễm trùng. Hãy đợi cho đến khi vết mổ hoàn toàn được tháo băng và rút chỉ, mẹ bắt đầu với những công việc nhà nhẹ nhàng còn việc nặng nên nhờ sự giúp đỡ của người thân.

6. Chăm sóc vết mổ cẩn thận

Điều rất hiển nhiên là các mẹ phải chăm sóc vết mổ của mình một cách cẩn thận, đảm bảo vết mổ không bị phơi nhiễm với vi khuẩn gây bệnh. Vết mổ thường để lại sẹo, vì thế hãy đảm bảo nó không bị nhiễm trùng hay ăn những thức ăn dễ gây ra sẹo lồi.

chăm sóc vết mổ

Luôn giữ vết mổ sạch sẽ và khô thoáng. Ảnh: Internet

Các mẹ phải luôn giữ cơ thể và vết mổ sạch sẽ, không kiêng hem quá mức, tránh tình trạng vết mổ dính mồ hôi hoặc bụi bẩn sẽ không tốt cho mẹ.

7. Ăn thực phẩm dễ tiêu hóa

Sau khi sinh mổ, các bà mẹ thường dễ bị táo bón và tích trữ khí trong cơ thể gây khó chịu, đầy hơi. Vì vậy, mẹ nên hạn chế những thực phẩm chiên xào nhiều dầu mỡ và các loại thức uống có ga để hạn chế tình trạng đầy hơi này.

Thay vào đó, bạn nên ăn những thực phẩm dễ tiêu hóa và có nhiều chất xơ. Bổ sung protein cho cơ thể để nhanh chóng hồi phục hơn. Thịt, cá là những nguồn cung cấp protein tuyệt vời cho các mẹ sau khi sinh. Tuy nhiên, mẹ nên ưu tiên lượng protein từ thịt nạc, thịt gà, hạn chế các loại thịt đỏ và hải sản quá tanh vì có thể gây táo bón.

ăn thực phẩm dễ tiêu hóa

Mẹ nên ăn những thực phẩm dễ tiêu hóa. Ảnh: Internet

8. Bổ sung Vitamin C giúp vết thương mau lành

Góp mặt trong quá trình hình thành các mô liên kết ở da, xương, vitamin C giúp đẩy nhanh quá trình chữa lành vết thương và ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng đối với vết mổ của mẹ. Vitamin C còn giúp tăng cường sức đề kháng, bảo vệ mẹ khỏi sự tấn công của các loại vi khuẩn gây bệnh trong thời gian đầu sau sinh.

Mẹ có thể dễ dàng tìm thấy vitamin C trong những thực phẩm như cam, chanh, bưởi, táo, dâu tây, khoai tây, cà chua, bông cải xanh… và dùng hằng ngày để nhanh phục hồi sức khỏe.

9. Uống nhiều nước

uống nhiều nước

Uống nhiều nước giúp đảm bảo nguồn sữa cho bé yêu. Ảnh: Internet

Uống ít nhất 8 – 10 ly nước mỗi ngày mẹ sẽ ngăn ngừa nguy cơ mất nước của cơ thể, bổ sung thêm lượng chất lỏng đã mất trong quá trình sinh nở và giúp nguồn sữa được dồi dào hơn. Đồng thời, uống nhiều nước cũng giúp các hoạt động tiêu hóa diễn ra dễ dàng giúp ngăn ngừa nỗi khổ táo bón sau sinh của các mẹ.

Như vậy sau sinh mổ mẹ có rất nhiều điều phải chú ý đối với cơ thể của chính mình. Nếu mẹ muốn phục hồi sức khỏe sau khi sinh mổ một cách nhanh chóng thì đừng bỏ qua những điều quan trọng trên, nếu mẹ khỏe mạnh thì ắt hẳn bé con nhà mình cũng sẽ nhận được sự chăm sóc tốt hơn từ mẹ. Chúc các mẹ nhanh chóng hồi phục để cùng bé yêu tận hưởng những điều mới mẻ sau sinh nhé!

Phạm Hà tổng hợp