Ngoài việc bổ sung nguồn dinh dưỡng và khám sức khỏe thì việc uống omega 3 trước khi mang thai cũng là bước đệm vô cùng quan trọng để con bạn phát triển nhanh chóng ngay khi bước vào thai kỳ. Thế nhưng, nhiều bà bầu vẫn chưa hiểu omega 3 là gì và có công dụng gì? Do đó, bài viết này sẽ đề cập và cung cấp các thông tin hữu ích nhất về omega 3.Uống omega 3 trước và trong thai kỳ sẽ giúp các mẹ hạn chế rủi ro của một số bệnh lí nguy hại. Mặt khác, omega 3 vừa có thể bổ sung qua viên uống, vừa có thể bổ sung bằng thực phẩm trong thực đơn hàng ngày.

Phụ nữ nên uống omega 3 trước khi mang thai

Phụ nữ nên uống omega 3 trước khi mang thai. Ảnh: Internet

1. Omega 3 chứa những thành phần nào?

Omega-3 là một loại axit béo chưa bão hòa và có nhiều trong các thực phẩm hằng ngày. Omega 3 bao gồm 3 thành phần chính:

  • Thành phần EAP sẽ có tác dụng làm giảm ức chế sự đông vón tiểu cầu, chống viêm, giảm và phòng ngừa hình thành huyết khối. Ngoài ra, EPA của omega 3 sẽ làm giảm bớt lượng cholesterol, giảm bớt triglyceride trong máu làm giảm độ nhớt dính của máu giúp máu lưu thông.
  • Thành phần DHA là thành phần chủ chốt và quan trọng nhất giúp phát triển não bộ, võng mạc, màng tế bào thần kinh, tham gia tích cực vào hoạt động của hệ tim mạch và hệ miễn dịch.
  • Thành phần ALA thúc đẩy chuyển đổi Glucose cung cấp năng lượng toàn diện, chống oxi hóa và giảm quá trình lão hóa.

Theo lời khuyên của các bác sĩ thì các chị em phụ nữ cần bổ sung omega 3 từ khi chuẩn bị mang thai, trong suốt quá trình mang thai và trong quá trình cho con bú.

Việc hấp thu omega 3 ở giai đoạn uống omega 3 trước khi mang thai với thành phần chính là DHA sẽ được chuyển từ mẹ sang con qua nhau thai lúc mẹ mang thai và qua sữa mẹ khi cho con bú. Đồng thời, cần chọn omega 3 cần chọn loại chứa EPA bằng khoảng một phần tư so với DHA và tương ứng  hàm lượng DHA từ 130mg – 200mg.

2. Những công dụng của omega 3 đối với sức khỏe

Omega 3 có tác dụng tuyệt vời cho sự phát triển toàn diện của thai nhi từ lúc còn trong bụng mẹ cho đến khi trưởng thành. Cùng đó, não bộ chứa đến 20% DHA, tức là nếu bổ sung omega 3 thì đồng nghĩa đang thúc đẩy tiến trình hình thành não bộ. Ngoài ra, nó còn tốt cho thị lực của thai nhi.

 

Omega 3 có trong cá hồi

Omega 3 có nhiều trong cá hồi. Ảnh: Internet

Omega 3 sẽ kích hoạt hệ thống miễn dịch của trẻ để sinh ra nhiều kháng thể có lợi. Đồng thời còn giúp cải thiện và ngăn ngừa các bệnh ở đường tiêu hóa và các chứng bệnh ngoài da. Bên cạnh đó, thành phần này còn giúp bà bầu tránh được nguy cơ sinh non, sinh con bị nhẹ cân và hạn chế tối đa tình trạng sảy thai.

Khi nhắc đến tác dụng của omega 3 hoặc khi uống omega 3 trước khi mang thai thì hẳn thành phần này còn có tác dụng làm giảm nguy cơ tiền sản giật, giảm trầm cảm sau sinh cho mẹ bầu. Đồng thời, DHA còn khiến cho bà bầu tránh được các dị ứng trong thai kỳ cũng như dị ứng thức ăn.

3. Bổ sung nguồn Omega 3 từ đâu?

Nguồn omega 3 dễ tìm kiếm và chủ yếu từ tự nhiên như trứng, thịt cá hồi, cá ngừ, đậu phụ, một số loại quả và hạt như quả macca, hạt óc chó, hạt vừng, hạt hướng dương. Do đó, bà bầu cần xen kẽ các thực phẩm giàu omega 3 này vào thực đơn hàng ngày một cách đều đặn và đúng với lượng quy định.

Ví dụ: hàm lượng omega 3 cần bổ sung là khoảng 5 quả mỗi tuần, 30g hạt bí, 1 súp lơ trắng và khoảng 100g đậu phụ. Tùy từng bữa ăn có thực phẩm nào mà bà bầu cần tự cân bằng để lượng omega 3 không quá nhiều cũng không quá ít.

Omega 3 có nhiều trong trứng

Omega 3 có nhiều trong trứng. Ảnh: Internet

Tuy nhiên trong thai kỳ một số bà bầu mắc phải triệu chứng ốm nghén nên khó hấp thu được các thực phẩm này. Do đó, có thể bổ sung Omega qua viên uống tiện lợi.

Nhìn chung, uống omega 3 trước khi mang thai vô cùng cần thiết và là cách tốt nhất để hạn chế một số chứng bệnh. Các mẹ còn đặc biệt chú ý bổ sung thành phần này trong thai kỳ và cả sau quá trình sinh con. Cùng với đó, bé cũng cần có một lượng omega 3 nhất định để có thể phát triển toàn diện.

Ái Quê (Tổng hợp)