Có nhiều mẹ đang rơi vào cảm giác lúng túng chưa biết sau sinh ít sữa nên ăn gì để sữa về nhiều và nhanh khỏe lại. Sau quá trình sinh nở vất vả đầy nguy hiểm và mất nhiều máu cùng sức lực, mẹ cần nhanh chóng hồi phục lại sức khỏe để tiếp tục quá trình chăm sóc bé con đầy gian nan phía trước. Không gì có thể quan trọng bằng việc bổ sung dinh dưỡng thật đầy đủ, đúng cách ngay sau sinh để cơ thể khỏe lại và có nhiều sữa cho con bú. Tuy nhiên, việc ăn gì và ăn như thế nào, có cần kiêng cữ gì thì không phải bà mẹ nào cũng nắm vững. Có nhiều mẹ đã không ngần ngại ăn cả những món chưa bao giờ biết đến nhưng đôi khi đó không phải là cách an toàn. Mẹ hãy cùng big.vn tham khảo những món ăn lợi sữa dưới đây để hiểu hơn nhé!

1. Rau ngót – Lợi sữa, giàu vitamin và chất xơ

Rau ngót là thực phẩm lợi sữa đã quá quen thuộc với các chị em phụ nữ sau sinh từ xưa đến nay. Trong rau ngót chứa một hàm lượng sắt dồi dào, nhiều đạm, chất xơ, vitamin A, C… rất tốt cho việc phục hồi cơ thể.

Tuy nhiên, rau ngót lại không thực sự tốt cho bà bầu vì nó gây ra những cơn co thắt ở tử cung, dẫn đến khả năng sảy thai, sinh non cao.

Với rau ngót, mẹ có thể chế biến thành canh rau ngót hoặc rau ngót luộc, rau ngót nấu thịt bằm, tôm… để đổi món trong tuần cho đỡ ngán.

ăn rau ngót lợi sữa

Rau ngót là thực phẩm lợi sữa hàng đầu được nhắc đến. Ảnh: Internet

2. Khoai lang giúp lợi sữa, giảm cân

Với khoai lang mẹ có thể sử dụng cả phần lá hoặc phần củ, cả hai đều có thể chế biến thành nhiều món ăn bổ dưỡng cho mẹ vô cùng lợi sữa sau sinh.

Lá khoai lang, mẹ có thể xào, nấu canh hoặc luộc, cóvị chát nhẹ, ngọt thanh của ngọn khoai lang không chỉ kích thích vị giác mà còn giúp mẹ nhuận tràng, lợi sữa và giảm cân hiệu quả.

Còn đối với củ khoai lang, mẹ nên luộc, hấp không nên rán vì đồ chiên rán chứa nhiều dầu mỡ sẽ khiến mẹ tăng cân không tốt cho sức khỏe.

khoai lang tốt cho mẹ sau sinh ít sữa

Mẹ sau sinh ít sữa nên ăn khoai lang để gọi sữa về. Ảnh: Internet

3. Củ sen, ngó sen

Củ sen, ngó sen có vị giòn, ngọt, nếu mẹ mới sinh em bé mà thèm củ sen thì đừng ngần ngại, vì đây là một thực phẩm lợi sữa cực tốt, hỗ trợ tiêu hóa, đồng thời giúp mẹ nhuận tràng, hồi phục sức khỏe và giảm cân rất tốt.

Mẹ có thể chế biến thành những món ngon như: ngó sen xào thịt lợn, thịt bò hoặc củ sen nấu sườn non cho mẹ trong giai đoạn ở cữ.

ngó sen lợi sữa

Củ sen là thực phẩm cực kỳ bổ dướng sau sinh. Ảnh: Internet

4. Chuối

Hoa chuối, quả chuối đều là những món được xếp vào thực phẩm lợi sữa, giảm cân mà mẹ sau sinh nên sử dụng.

Nếu ăn quả chuối, mẹ nên chọn loại chuối sứ, dùng ăn trực tiếp hoặc ăn cùng sữa chua sẽ rất tốt cho hệ tiêu hóa. Còn hoa chuối có thể luộc, nấu canh sườn non, làm nộm, nấu với nước hầm xương ống.

chuối tốt cho hệ tiêu hóa mẹ sau sinh

Quả chuối, đặc biệt là chuối sứ rất tốt cho mẹ sau sinh. Ảnh: Internet

5. Các loại đậu tốt cho sự phát triển tuyến vú

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong các loại đậu chứa chất hoạt động như estrogen có khả năng kích thích sự phát triển của tuyến vú, đồng thời giữ tâm trạng tốt và sắc đẹp của phụ nữ sau sinh.

Cháo đậu xanh hoặc các món ăn từ đậu hầm nhừ, mè đen, yến mạch, đậu đỏ… sẽ giúp mẹ có được lượng sữa dồi dào.

6. Đu đủ chín

Nếu như món đu đủ xanh hầm móng giò khiến mẹ ngán vì ăn quá nhiều khi ở cữ, thì đu đủ chín sẽ là thực phẩm lợi sữa và giúp mẹ sau sinh thon gon vóc dáng hơn rất nhiều.

Mẹ ăn một vài miếng đu đủ chín mỗi ngày sẽ giúp bổ sung một lượng lớn vitamin, sắt , magie, và kẽm.

đu đủ chín

Mẹ hãy chịu khó măm măm đu đủ chín hàng ngày nhé. Ảnh: Internet

7. Quả sung

Trong sung chứa một lượng chất béo rất thấp, chứa chất khoáng, sắt, giàu canxi và photpho. Mẹ sau sinh ăn sung giúp nhuận tràng lợi sữa.

Với sung, mẹ có thể kho thịt ba chỉ, kho lươn hoặc ăn sống đều có cảm giác rất ngon miệng. Mẹ đang cho con bú nên hạn chế ăn sung muối chua cay vì ớt sẽ làm mất sữa, khắt sữa của mẹ.

8. Thịt bò thăn

Thịt bò xứng đáng được xếp vào danh sách những thực phẩm lợi sữa, giảm cân hàng đầu cho mẹ sau sinh, nhưng nên dùng thịt bò thăn hoặc phi lê thay vì thịt bò ba chỉ có nhiều mỡ gây cảm giác ngán cho mẹ.

Mẹ có thể chế biến các món thịt bò hầm khoai tây, thịt bò hấp, thịt bò xào, để đổi món trong tuần. Trong thịt bò giàu đạm và vitamin B12 giúp bổ máu, phục hồi sức khỏe sau sinh cho phụ nữ. Ăn nhiều thịt bò sẽ giúp mẹ có lượng sữa dồi dào cho con, bổ sung năng lượng cơ thể để chăm sóc con tốt hơn.

thịt bò thăn giúp lợi sữa

Thịt bò bổ sung sắt cho mẹ sau sinh . Ảnh: Internet

9. Cá

Nhiều bà mẹ cho rằng khi mới sinh cần kiêng tanh vì vậy loại bỏ cá ra khỏi danh sách thực đơn ở cữ. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn sai lầm bởi trong các loại cá nhất là cá hồi chứa hàm lượng DHA, Omega 3 lớn, những dưỡng chất này rất tốt cho sự phát triển về trí não, tim mạch, thị lực, chống oxy hóa ở trẻ sơ sinh. Bên cạnh đó, các chất này còn giúp mẹ lợi sữa, giảm stress, mệt mỏi sau sinh vô cùng hiệu quả.

Cá hồi giàu lượng DHA, Omega 3 lợi sữa cho mẹ sau sinh. Ảnh:Internet

Bên cạnh bổ sung các thực phẩm trên, mẹ  muốn có lượng sữa dồi dào và ổn định cần tránh xa các thực phẩm gây mất sữa, ít sữa, nên uống nhiều nước mỗi ngày. Mẹ cần giữ tinh thần vui vẻ, lạc quan, tránh căng thẳng, stress. Cho bé bú đúng cách, bú thường xuyên và có thể vắt sữa. Hy vọng với gợi ý về vấn đề sau sinh ít sữa nên ăn gì qua các món trên, mẹ đã chuẩn bị cho mình được một hành trang sau sinh thật chu đáo.

Phạm Hà tổng hợp