Bà bầu có nên ăn nhiều cá, tác dụng của cá đối với thực đơn cho bà bầu?

Bà bầu có nên ăn nhiều cá, tác dụng của cá đối với sức khỏe bà bầu?: Khuyên cáo mới cho rằng phụ nữ và trẻ nhỏ nên ăn mỗi tuần 230-340 g cá có lượng thủy ngân thấp như tôm, cá hồi, cá rô phi, cá da trơn và cá tuyết, để hỗ trợ sự phát triển của thai nhi và tăng cường mức độ tăng trưởng ở trẻ nhỏ. Hướng dẫn này không khuyến khích sử dụng cá kình, cá kiếm, cá thu, cá mập – những loại có hàm lượng thủy ngân cao.

Bà bầu có nên ăn nhiều cá?

Phụ nữ có thai, người đang cho con bú và trẻ nhỏ nên ăn cá nhiều hơn vì lợi ích sức khỏe, Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ vừa khuyến cáo. Trước đây, cơ quan này cùng Cơ quan bảo vệ môi trường (Mỹ) chỉ đưa ra lời khuyên về lượng cá nên tiêu thụ tối đa suốt thai kỳ cho thai phụ. Đây là lần đầu tiên họ khuyến cáo lượng cá tối thiểu nên ăn mỗi tuần, sau khi nhiều nghiên cứu tiết lộ về lợi ích sức khỏe của việc ăn cá.

Bà bầu có nên ăn nhiều cá, tác dụng của cá đối với thực đơn cho bà bầu?
Ảnh minh họa.

“Những năm qua, nhiều phụ nữ hạn chế hoặc tránh ăn cá khi mang thai. Nhiều bà mẹ cũng không dám cho con ăn nhiều cá. Khoa học đã chứng minh điều này có nghĩa là chúng ta đã bỏ lỡ một nguồn dinh dưỡng quan trọng, có tác động tích cực đến sự tăng trưởng và phát triển cũng như sức khỏe tổng thể”, Giám đốc khoa học của FDA, tiến sĩ Stephen Ostroff cho biết trong một thông cáo báo chí.

Khuyên cáo mới cho rằng phụ nữ và trẻ nhỏ nên ăn mỗi tuần 230-340 g cá có lượng thủy ngân thấp như tôm, cá hồi, cá rô phi, cá da trơn và cá tuyết, để hỗ trợ sự phát triển của thai nhi và tăng cường mức độ tăng trưởng ở trẻ nhỏ. Hướng dẫn này không khuyến khích sử dụng cá kình, cá kiếm, cá thu, cá mập – những loại có hàm lượng thủy ngân cao.

Lợi ích của các món ăn từ cá làm thực đơn cho bà bầu

  • Ngoài việc cung cấp những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, cá còn giúp cho tuần hoàn máu trong cơ thể mẹ vào cơ thể thai nhi được lưu thông tốt hơn. Acid béo không bão hòa ở trong dầu cá có tác dụng ức chế sự hình thành các cục máu đông và giảm cholesterol xấu, qua đó ngăn ngừa tình trạng xơ vữa và tắc động mạch xoắn phân bố trên cuống rốn. Acid béo không bão hòa còn giúp lòng mạch dãn ra và tĩnh mạch xoắn mở rộng hơn để vận chuyển những chất dinh dưỡng cần thiết từ cơ thể mẹ đến thai nhi thông qua cuống rốn.
  • Phosphor, acid amin và omega 3 giúp thúc đẩy phát triển hệ thần kinh cho thai nhi.

Bà bầu có nên ăn nhiều cá, tác dụng của cá đối với thực đơn cho bà bầu?

Với những lợi ích như trên, mẹ bầu nên ăn nhiều thịt cá trong thời gian mang thai ngay cả khi gần sinh như tuần thai 36.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý một số điểm để làm thực đơn cho bà bầu như sau:

  • Tránh ăn những loại có hàm lượng thủy ngân cao như cá trê, cá hồi, cá ngừ đóng hộp, cá thu, cá kiếm.
  • Trong 1 tuần chỉ nên ăn không quá 300g tính cho tất cả các loại thủy hải sản.
  • Nên ăn cá đã nấu chín kỹ, không ăn các món chưa chín như gỏi vì dễ bị nhiễm virus và ký sinh trùng sẽ gây hại cho mẹ và bé.
  • Nên ăn những loại cá được nuôi ở nguồn nước sạch, không bị nhiễm độc và còn tươi.

 Món cá đối với thực đơn cho bà bầu: Ngoài việc cung cấp những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, cá còn giúp cho tuần hoàn máu trong cơ thể mẹ vào cơ thể thai nhi được lưu thông tốt hơn. Acid béo không bão hòa ở trong dầu cá có tác dụng ức chế sự hình thành các cục máu đông và giảm cholesterol xấu, qua đó ngăn ngừa tình trạng xơ vữa và tắc động mạch xoắn phân bố trên cuống rốn.

Trên đây là bài viết về món cá đối với thực đơn cho bà bầu, hy vọng rằng với thông tin trên sẽ là những thông tin hữu ích để bạn có thể chăm sóc sức khỏe của mình. Ngoài ra các bạn có thể xem thêm các món thực đơn cho bà bầu tại big.vn để có thể cung cấp cho mình nhiều thông tin hơn, chúc các bạn luôn vui khỏe và nhớ chia sẻ thông tin trên đến với những người thân yêu của mình nhé!