Trẻ bị dị ứng thuốc kháng sinh là một trong những hiện tượng thường gặp nếu không phát hiện và điều trị kịp thời sẽ rất nguy hiểm tới sức khỏe và tính mạng của bé. Không phải ai cũng có thể sử dụng thuốc kháng sinh, có rất nhiều trường hợp bị dị ứng thuốc xảy ra nhất là ở trẻ nhỏ nếu cha mẹ không chữa trị kịp thời dễ dẫn đến sốc phản vệ nguy hiểm tính mạng. Dị ứng thuốc kháng sinh có thể biểu hiện ngay sau khi dùng thuốc nhưng có trường hợp ủ bệnh thời gian dài nên các bậc cha mẹ cần phải hết sức chú ý. Vậy làm sao biết trẻ bị dị ứng thuốc kháng sinh, dấu hiệu dị ứng thuốc ở trẻ, cách xử lý khi trẻ dị ứng thuốc như thế nào,....tất cả sẽ được chia sẻ trong thông tin bài viết dưới đây, mời mọi người cùng tham khảo nhé.

Định cư úc Định cư canada

Hãy cùng big.vn tham khảo cách nhận biết và xử lý khi trẻ bị dị ứng thuốc kháng sinh chi tiết nhất dưới đây nhé.

Không phải bất cứ trường hợp dị ứng thuốc ở trẻ nào cũng khiến trẻ có phản ứng ngay. Vài trường hợp trẻ không thấy có dấu hiệu lạ sau khi dùng thuốc mà phải một thời gian sau mới biết, đó chính là thời gian “ủ bệnh”. Thông thường, thời gian này là khoảng từ 8 – 10 ngày. Tuy nhiên, nếu lần thứ 2 bạn vẫn cho bé dùng loại thuốc đó thì phản ứng sẽ xảy ra trong vòng 24 tiếng. Ngay cả trong trường hợp sau một thời gian dài bạn mới cho trẻ dùng lại thuốc thì tình trạng phản ứng thuốc thế này vẫn xảy ra.

1. Nguyên nhân dị ứng thuốc ở trẻ em

Thường có 3 loại:

  • Thuốc kháng viêm, thuốc chống sốt có chứa aspirin.
  • Kháng sinh penicillin.
  • Các loại vắc xin.

Trẻ bị dị ứng thuốc kháng sinh: Dấu hiệu nhận biết và cách xử lý kịp thời phần 1

2. Dấu hiệu trẻ bị dị ứng thuốc kháng sinh

Nổi ban đỏ

Loại ban này thường có màu đỏ tươi hoặc tím bầm, có mủ ở đầu nốt ban.

Nổi ban màu hồng tươi

Các nốt ban này thường xuất hiện với mật độ dày, nốt sần giống như bị sởi. Trẻ khi bị dị dứng thuốc nổi loại ban này thường kèm theo biểu hiện sốt nhẹ. Kiểu dị ứng thuốc này thường là do nguyên nhân sử dụng pennicillin.

Nổi mề đay

Mề đay nổi nhiều với mật độ và kích cỡ không giống nhau. Trẻ bị nổi mề đay thường có biểu hiện ngứa đi kèm với sốt nhẹ, đau khớp, đau bụng và một số triệu chứng khác. Loại dị ứng này có thể xuất hiện do phản ứng với vắc xin chống uống ván, hay sởi.

Nổi mụn nước

Đây là một trong những kiểu phản ứng thuốc nghiêm trọng nhất ở trẻ nhỏ. Trẻ bị dị ứng thuốc khi có biểu hiện này thường rất nguy hiểm. Nếu không được điều trị kịp thời sẽ có thể dẫn đến tử vong.

Trẻ bị dị ứng nổi nốt ban có màu xanh, nâu đỏ, màu đen với kích thước nhỏ và phát triển ngày một lớn. Sau từ 1 – 2 ngày sẽ lan ra toàn cơ thể, xuất hiện đi kèm với mụn nước và có triệu chứng sốt cao, hôn mê, nhịp tim đập nhanh gây tổn thương tới nội tạng và một số bộ phận khác.

3. Phòng ngừa dị ứng thuốc ở trẻ

Cùng một loại thuốc có người dùng không sao nhưng có người dùng lại gây dị ứng. Khi trẻ đã bị dị ứng thuốc nào thì tuyệt đối không dùng thuốc đó nữa.

Khi sử dụng thuốc, cơ thể ta có phản ứng lại với thuốc đó và gây rối loạn bằng biểu hiện bất thường, dị ứng thuốc trầm trọng nhất là sốc thuốc (sốc phản vệ).

Uống liều thấp cũng gây dị ứng

Có rất nhiều dấu hiệu của dị ứng thuốc. Nếu trẻ bị dị ứng nhẹ sẽ có biểu hiện đỏ da, ngứa nổi mề đay, cảm giác khó chịu, buồn nôn, nôn, có khi tiêu chảy… Còn dị ứng thuốc nặng có biểu hiện là trẻ bị tím tái, ngưng tim, ngưng thở, huyết áp hạ, tiêu tiểu không tự chủ và có thể dẫn đến tử vong sau ít phút. Dị ứng thuốc thường xảy ra ở một số người có cơ địa dị ứng.

Vì vậy cùng một loại thuốc có người dùng không sao nhưng có người dùng lại gây dị ứng thuốc. Dị ứng thuốc có thể do dược chất, tá dược hoặc tạp chất khi pha hoặc dị ứng thuốc xảy ra khi uống, khi tiêm, khi bôi ngoài da, thậm chí khi nhỏ mắt. Dị ứng thuốc không phụ thuộc vào liều lượng (tức là liều thấp hay liều cao), có thể chỉ một liều lượng nhỏ cũng gây dị ứng thuốc ở mức độ nặng và có thể gây tử vong.

Trong dị ứng thuốc có hiện tượng phản ứng chéo giữa thuốc gây dị ứng với thuốc khác. Ví dụ như người dị ứng penicillin có thể bị dị ứng với cephalosporin (vì 2 nhóm thuốc này có công thức hóa học giống nhau). Các loại thuốc thường gây dị ứng là kháng sinh, vắc-xin, aspirin, một số vitamin ( B1, C,…)

Chỉ dùng thuốc khi cần thiết

Khi trẻ đang được điều trị bệnh bằng thuốc, nếu cha mẹ nhận thấy trẻ có những biểu hiện bất thường cần phải ngừng ngay thuốc đó và đến bác sĩ để có hướng điều trị thích hợp. Để phòng ngừa dị ứng thuốc thì khi trẻ đã bị dị ứng thuốc nào thì tuyệt đối không dùng thuốc đó nữa.

Ngoài ra, chỉ dùng thuốc khi thực sự cần thiết. Nếu chưa biết rõ về liều lượng, cách dùng và tác dụng phụ của thuốc thì nên đến bác sĩ để được tư vấn. Bên cạnh đó, phụ huynh phải thông báo ngay các thuốc bị dị ứng khi đến khám hoặc mua thuốc ở nhà thuốc cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết.

4. Cách sơ cứu khi trẻ bị dị ứng thuốc

Khoa Cấp cứu – Bệnh viện Nhi Đồng 1 TPHCM thường xuyên tiếp nhận những trẻ bị dị ứng thuốc, trong đó có cả trẻ bị sốc phản vệ sau khi uống một loại thuốc trị đau bụng, ói.

Điển hình như bệnh nhi Khánh, 7 tuổi, được đưa đến bệnh viện trong tình trạng bứt rứt, sưng phù ở mặt, chân, tay, kèm nổi mề đay rải rác khắp người và tụt huyết áp. Trước đó, bệnh nhi này uống một viên Alka-Seltzer, một loại thuốc trị cảm lạnh và rối loạn tiêu hóa, khoảng 30 phút sau, Khánh than mệt, sưng phù nhiều ở môi, mắt, sau đó lan đến bàn tay, bàn chân và nổi mề đay nhiều nơi. Bệnh nhân được chẩn đoán là sốc phản vệ mà nguyên nhân có thể do aspirin, một thành phần có trong viên Alka-Seltzer.

Bác sĩ Tiến, Phó Khoa Hồi sức Bệnh viện Nhi Đồng 1, cho biết khi gặp nạn nhân có biểu hiện ngứa, nổi mẩn đỏ, khó thở và trụy mạch sau khi uống thuốc, các bậc phụ huynh cần ngưng ngay thuốc đang sử dụng hoặc dị nguyên gây sốc, cho nạn nhân nằm đầu phẳng, dùng dây ga-rô buột phía trên nơi tiêm thuốc (nếu được) và chuyển nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất.

Trẻ bị dị ứng thuốc kháng sinh: Dấu hiệu nhận biết và cách xử lý kịp thời phần 2

5. Bé bị dị ứng thuốc kháng sinh phải làm sao?

Mẹ bé Cún: Các mẹ ơi giúp em với Cún nhà em được tám tháng tuổi rồi, tuần trước bị sốt cao gần 390C cho đi khám thị bác sĩ bảo bị viêm phế quản và cho uống kháng sinh là: Dexatamin và Cefaclor liều uống 5 ngày. Nhưng khi uống được 2.5 ngày thì phát sinh dị ứng mẩn đỏ hết từ đầu xuống chân và ngứa. Em có hỏi bác sĩ thì bác sĩ cho uống thêm Xiro Phenegan để chống dị ứng nhưng uống hai ngày nay và không thấy đỡ. Các mẹ xem có cách nào chữa nhanh giúp em với và cho em hỏi bị dị ứng thuốc như thế này thì có tác bị ảnh hưởng gì không nhỉ? Mong sự giúp đỡ của các mẹ .

Mẹ bé Bông: Theo mình thì không nên cho trẻ uống kháng sinh đâu. Kháng sinh rất có hại cho sức khoẻ. Mà hình như về sau bị đen răng đấy. Tốt nhất là nên cho cháu uống các thuốc có từ thiên nhiên như nếu ho thì dùng quất hấp đường phèn, nếu sốt thì nên cho uống lá nhọ nhồi giã ra. Lá nhọ nhồi làm mát và hạ sốt rất tốt đấy. Chúc Cún nhanh khỏi ốm nhé.

Mẹ bé Mickey: Nếu dị ứng do thuốc thì lẽ ra phải nổi mẩn ngay ngày đầu tiên uống thuốc chứ nhỉ? Nếu con bạn sốt đùng đùng mấy ngày liền và chỉ hạ sốt khi nhưng nốt mẩn đỏ xuất hiện thì có khả năng con bạn bị sốt phát ban. Mình thấy rất nhiều bé tầm 8 tháng đến 12 tháng bị như vậy. Con mình hồi 9 tháng cũng bị sốt liên tục 3 ngày, sang ngày thứ 4 thì hạ sốt và các nốt ban mọc lên. Nếu đúng vậy thì lành tính thôi, rồi các nốt sẽ lặn đi

Mẹ bé Ken: Tớ cũng bị dị ứng kháng sinh. Khi bị dị ứng, cần dừng ngay thuốc, gặp bác sĩ để đổi thuốc. Phải dùng thuốc chống dị ứng, chống phù nề, gặp bác sĩ để lấy đơn thuốc.

Hy vọng với cách nhận biết và điều trị khi trẻ bị dị ứng thuốc kháng sinh trên đây sẽ phần nào giúp các mẹ có thêm nhiều thông tin hữu ích, nhanh chóng phát hiện được những điềm kì lạ khi cho bé uống thuốc tránh được những nguy hiểm không mong muốn có thể xảy ra. Chúc con yêu của bạn luôn khỏe mạnh, phát triển cân đối mỗi ngày và hãy luôn đồng hành cùng big.vn để cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị nhé.

du học canada
Liên hệ quảng cáo: 0936675916 – Mr Long
Liên hệ quảng cáo: 0936675916 – Mr Long