Tư thế ngủ khi mang thai cho bà bầu cực kỳ quan trọng có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của cả mẹ bầu lẫn thai nhi trong thai kỳ đặc biệt là có tác động rất lớn đến thời điểm vượt cạn của mẹ bầu. Nếu ngủ đúng tư thế trong 3 tháng đầu và 3 tháng cuối thai kỳ thì mẹ bầu luôn có sức khỏe tốt thai nhi phát triển khỏe mạnh trong bụng mẹ và quá trình sinh con diễn ra đơn giản nhanh chóng hơn. Vậy những tư thế ngủ như thế nào thì phù hợp cho từng giai đoạn thai kỳ của mẹ bầu mang lại kết quả tốt, còn những tư thế ngủ nào mẹ bầu cần tránh để đảm bảo an toàn? Trong bài viết này sẽ hướng dẫn các tư thế ngủ tốt nhất cho bà bầu khi mang thai, các mẹ bầu cần biết và không nên bỏ qua nhé.Hãy cùng big.vn tham khảo ngay các tư thế ngủ khi mang thai 3 tháng đầu và 3 tháng cuối tốt nhất cho sức khỏe bà bầu giúp dễ sinh con hơn.

Tư thế ngủ khi mang thai cho bà bầu thoải mái nhất

Trở mình, nằm thoải mái trên giường có lẽ là một trong những thách thức lớn nhất của thời kỳ thai nhén, đặc biệt là khi muốn nằm sấp hay nằm ngửa. Cả 2 vị trí này đều gây ra những rắc rối cho các bà bầu.

Tư thế ngủ khi mang thai 3 tháng đầu và 3 tháng cuối cho bà bầu an toàn dễ sinh hơn phần 1

Vì sao bà bầu không thoải mái khi đi ngủ ?

  • Trong giai đoạn đầu thai kỳ, tình trạng căng tức ngực sẽ khiến bạn không thể nằm sấp còn khi bung lớn lên thì nằm ngửa lại càng khó chịu.
  • Khi bạn tăng cân trong những tháng cuối, nằm ngửa sẽ khiến toàn bộ trọng lượng thai nhi áp vào cột sống, đè lên ruột và các tĩnh mạch. Nằm ngửa lúc này cũng làm tăng nguy cơ đau lưng, bệnh trĩ và tiêu hóa kém, gây khó thở và cản trở tuần hoàn máu, thậm chí có thể làm giảm huyết áp. Ợ nóng, táo bón và chuột rút càng làm tình trạng khó chịu tăng lên.
  • Trọng lượng của thai nhi sẽ gây áp lực cho vùng bàng quang. Kết quả là bạn vào nhà vệ sinh thường xuyên hơn, khiến giấc ngủ cũng bị ảnh hưởng nhiều hơn.

Cách giải quyết như thế nào? 

  • Trong giai đoạn đầu thai kỳ, hãy tạo thói quen nằm ngủ nghiêng về bên trái. Nằm nghiêng về bên này sẽ rất tốt cho sự phát triển của thai nhi vì các dưỡng chất trong máu sẽ được vận chuyển tới nhau thai dễ dàng. Nó cũng giúp thận hoạt động dễ dàng, đào thải các chất độc nhanh hơn, giảm nguy cơ phù thũng.
  • Có thể gác chân lên một chiếc gối để tạo cảm giác thay đổi tư thế khi nửa đêm. Để 1 chiếc gối ở dưới bắp chân và 1 cái ở sau lưng cũng sẽ làm tăng cảm giác thoải mái, dễ chịu.
  • Ở giai đoạn thứ 3 của thai kỳ, bạn có thể mặc áo lót khi ngủ và mang 1 thắt lưng dành cho bà bầu khi ngủ để tăng cảm giác thoải mái. Mặc các trang phục rộng, thoáng khi đi ngủ. Các loại áo cotton sẽ rất thích hợp trong mùa hè. Còn mùa đông, có thể chọn các loại trang phục cotton pha len.
  • Nếu cảm thấy việc nằm nghiêng gây nhiều áp lực cho hông thì hãy mua một miếng bọt biểm mềm. Đặt chúng ở dưới ga, nơi đặt hông để không cảm thấy bức bí. Nhớ chọn cỡ phù hợp và nếu dùng vào mùa hè thì nên bật điều hòa.

Tư thế ngủ khi mang thai 3 tháng đầu và 3 tháng cuối cho bà bầu an toàn dễ sinh hơn phần 2

Hướng dẫn tư thế ngủ cho bà bầu theo từng giai đoạn thai kỳ

Trong ba tháng đầu thai kỳ

Trong 3 tháng đầu của thai kỳ bà bầu sẽ có xu hướng mệt mỏi và buồn ngủ hơn do sự gia tăng liên tục của hormone progesterone trong cơ thể. Đồng thời, nó cũng khiến cho bà bầu có các triệu chứng đau ngực, đầy bụng, táo bón, đi tiểu nhiều ảnh hưởng không nhỏ đến giấc ngủ của bà bầu.

Mặt khác, những dấu hiệu của “ốm nghén” như chóng mặt, buồn nôn cũng làm cho bà bầu khó khăn hơn khi ngủ hoặc khi bị kích hoạt bởi mùi vị.

Vì vậy, bà bầu cần nghỉ ngơi nhiều và ngủ mỗi lúc có thể. Khi ngủ nên nghiêng về bên trái càng nhiều càng tốt bởi đây là vị trí tốt nhất đảm bảo sự lưu thông máu. Các bà bầu cũng có thể sử dụng thêm gối để đặt dưới bụng sẽ giúp bạn thoải mái hơn. Hoặc các mẹ cũng có thể nằm ngửa để cho bụng bầu được dễ chịu. Nếu có thể, mỗi đêm các mẹ hãy cố gắng đi ngủ vào cùng một thời điểm để cơ thể dần quen thuộc và giúp hình thành một lịch trình ổn định cho giấc ngủ.

Tư thế ngủ khi mang thai 3 tháng đầu và 3 tháng cuối cho bà bầu an toàn dễ sinh hơn phần 3

Lưu ý, khi chợt thức dậy giữa đêm, không nên bật đèn có ánh sáng mạnh mà chỉ nên sử dụng đèn ngủ với lượng ánh sáng dịu nhẹ để có thể tiếp tục ngủ. Buổi tối tránh ăn những thực phẩm chứa nhiều chất lỏng hoặc uống nhiều nước để hạn chế phải đi vệ sinh, gây gián đoạn giấc ngủ.

Trong ba tháng giữa thai kỳ

Bước vào giai đoạn giữa thai kỳ, các bà bầu đã dần bớt đi sự mệt mỏi. Tuy nhiên, vẫn có nhiều biến đổi trong giai đoạn này khiến các bà bầu vẫn bị khó ngủ. Tử cung mở rộng, cơ hoành bị hạn chế, hơi thở của bà bầu trở nên ngắn và nông hơn khiến bà bầu phải đối mặt với chứng ợ nóng khó chịu hoặc xuất hiện những giấc mơ về sự phát triển của thai nhi.

Trong trường hợp này, bà bầu nên ngủ trong tư thế nằm nghiêng bên trái và gối đầu cao để giữ cho axit dạ dày không trào ngược lên cổ. Đồng thời mẹ nằm nghiêng, đặt gối dưới bụng và sau lưng sẽ giúp giảm áp lực thai kỳ nặng nề.

Tư thế ngủ khi mang thai 3 tháng đầu và 3 tháng cuối cho bà bầu an toàn dễ sinh hơn phần 4

Hơn nữa, mẹ cố gắng ăn ít trước khi đi ngủ, tránh các loại thức ăn, gia vị chứa nhiều chất béo hoặc chiên để có giấc ngủ ngon hơn.

Trong ba tháng cuối thai kỳ

Trong toàn bộ thai kỳ, giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ là giai đoạn khó ngủ nhất với bà bầu. Lúc này, thai nhi trong bụng hay chuyển động cộng thêm cân nặng tăng và tần suất đi tiểu quá nhiều khiến các bà bầu thường tỉnh táo vào ban đêm.

Có những bà bầu bị nghẹt mũi, chuột rút chân gây đau đớn, căng thẳng cũng là một lý do khiến các bà bầu mất ngủ.

Với các mẹ đang trong tình trạng này có thể áp dụng tư thế ngủ nghiêng bên trái để lưu thông máu tốt nhất cho thai nhi, tử cung và thận của bạn. Ngoài ra, bạn có thể ôm một chiếc gối ngủ để giúp ngủ tốt hơn.

Tư thế ngủ khi mang thai 3 tháng đầu và 3 tháng cuối cho bà bầu an toàn dễ sinh hơn phần 5

Nếu không thể ngủ, các mẹ đừng cố ngủ mà nên dậy xem tivi, nghe nhạc hoặc đọc sách… Điều đó có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và muốn tiếp tục ngủ trở lại. Hoặc bạn đang trong tình trạng bị chuột rút, hãy duỗi thẳng chân và uốn cong bàn chân sẽ giúp bạn giảm đau đớn hơn và ngủ tốt hơn.

Những tư thế ngủ bà bầu nên tránh

Tránh nằm ngửa

Ở 3 tháng giữa của thai kỳ, thai phụ không nên nằm ngửa vì tư thế nằm này sẽ làm tăng áp lực xuống phía sau của tử cung, làm giảm lượng máu dồn đến động mạnh chủ. Do đó, tử cung sẽ bị thiếu máu gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc hấp thụ các chất dinh dưỡng và sự phát triển của bào thai trong bụng.

Hơn nữa, tư thế nằm ngửa cũng khiến cho các chất độc hại khó được đào thải ra ngoài cơ thể, tiềm ẩn nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu.

Ngoài ra, thai phụ có thể gặp phải các triệu chứng đau thắt ngực, chóng mặt, tụt huyết áp, gây ngạt thai nhi và thậm chí tử vong.

Nằm nghiêng về bên phải

Trước khi chào đời, thai nhi thường có xu hướng quay sang bên phải, nếu thai phụ cũng nằm nghiêng sang phải thì tử cung cũng nghiêng sang bên phải nhiều hơn, gây xoắn vặn mạch máu trong tử cung.

Vì vậy việc nằm nghiêng sang trái có thể cải thiện tình trạng trên và giúp máu lưu thông dễ dàng, thai nhi cũng không bị thiếu oxy.

Tư thế ngủ khi mang thai 3 tháng đầu và 3 tháng cuối cho bà bầu an toàn dễ sinh hơn phần 6

Nằm sấp hoặc gục xuống bàn

Khi đi làm, vì mệt mỏi nên nhiều bà bầu hay có thói quen nằm gục xuống bàn để chợp mắt một chút. Tuy nhiên ít người biết rằng, tư thế ngủ này sẽ gây ra những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe của cả bà bầu và thai nhi trong bụng.

Khi nằm sấp khiến chức năng hô hấp của phổi sẽ bị giảm, cơ thể sẽ thiếu oxy và cơ chế thải carbon dioxide cũng bị cản trở gây áp lực cho em bé trong bụng, từ đó dẫn đến tình trạng trẻ bị thiếu oxy.

Vì vậy các mẹ bầu làm văn phòng cần hết sức lưu ý, hãy tìm cho mình một chiếc gối đặt sau ghế để có thể ngả lưng mỗi khi mệt mỏi.

Tại sao mẹ bầu nên nằm nghiêng sang trái?

Độc giả Nguyễn Thị Hoài Thu (Hà Nội) bày tỏ lo lắng: “Hiện tại em mang thai 27 tuần rồi nhưng bụng bầu em to lắm. Đi ra đường ai cũng bảo em sắp đẻ đến nơi, thế mới khổ chứ. Em cũng lo lắng và đem băn khoăn này hỏi bác sĩ, nhưng bác sĩ nói em bé vẫn đang phát triển bình thường, không có vấn đề gì cả. Thế nhưng bụng bầu to cũng khiến em vô cùng khó khăn trong việc nằm ngủ. Ngay từ trước khi có thai, em đã có thói quen nằm ngửa để ngủ. Khi bầu bì những tháng đầu em vẫn nằm trong tư thế này nhưng giờ bụng bầu to rồi, nhiều đêm em không thể ngủ được vì nằm không thoải mái.

Đã thế hôm quá, trong câu chuyện với cô bạn thân, đã từng mang thai và sinh con, cô ấy bảo em không được nằm ngửa nữa vì như thế sẽ gây hại cho thai nhi, khiến em bé không thể lấy được oxy thông qua nhau thai. Bạn em nói nằm ngửa quá lâu có thể khiến thai nhi chết lưu nữa. Em nghe xong mà hoảng vô cùng, liệu những điều bạn em nói có đúng không. Bầu bí nặng nề như em thì nên nằm tư thế nào để tốt cho cả mẹ và con đây?”

Trao đổi về vấn đề này, bác sĩ CKII Lê Thị Chu (Bệnh viện Phụ Sản An Thịnh) cho biết: “Thai đơn to có thể là do mẹ bầu béo và có chế độ ăn uống nhiều chất. Việc đầu tiên mẹ bầu này cần làm là nên đi kiểm tra tiểu đường vì bị bệnh tiểu đường thai kỳ cũng có thể dẫn đến thai nhi to.”

Về tư thế nằm khi mang thai, bác sĩ Chu cũng cho biết khi có bầu, mọi động tác nằm xuống hoặc ngồi dậy với mẹ bầu đều phải nhẹ nhàng, từ từ. Khi bà bầu đang nằm mà muốn ngồi dậy thì nên nghiêng sáng trái sau đó từ từ ngồi dậy chứ không nên nằm ngửa rồi ngồi dậy luôn. Khi ngồi, muốn nằm cũng những như vậy nhưng theo hướng ngược lại.

Tư thế ngủ khi mang thai 3 tháng đầu và 3 tháng cuối cho bà bầu an toàn dễ sinh hơn phần 7

Bác sĩ cũng chia sẻ về nguyên nhân khiến mẹ bầu cảm thấy khó chịu khi nằm là do thai to nên có thể gây ra tình trạng mạch máu chèn ép vào động mạch chủ bụng, lưu thông máu không tốt gây nặng nên ở vùng sinh dục. Tư thế nằm giúp mẹ bầu thoải mái nhất là thỉnh thoảng nên quay sáng trái, nằm nghiêng về bên trái và gác chân lên cao một chút. Nằm nghiêng sang trái sẽ giúp máu ở động mạch chủ vào tử cung dễ hơn, cung cấp oxy nhiều hơn cho thai nhi.

Bác sĩ Chu cũng khuyên sản phụ Thu để được an toàn nhất thì nên đến khám trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa sản.

Cũng theo các chuyên gia khoa sản, ở 3 tháng đầu, khi bụng bầu còn nhỏ, lực tác động lên cơ thể của mẹ là chưa đáng kể nên bà bầu có thể ngủ tùy ý với nhiều tư thế, nằm ngửa hay nằm nghiêng đều thích hợp. Tuy nhiên, nếu có thói quen nằm sấp hoặc ôm gối ngủ thì bà bầu nên thay đổi bởi đây không phải là tư thế mang đến giấc ngủ ngon và an toàn cho thai kỳ.

Đến 3 tháng giữa, nếu mẹ bầu có nước ối quá nhiều hoặc mang song thai thì nên nằm nghiêng. Tư thế ngủ này khiến bà bầu thoải mái hơn và không gây áp lực lên bào thai như các tư thế nằm khác. Nếu bà bầu cảm thấy phần chân nặng nề, có kê chân lên gối mềm.

Tư thế nằm của mẹ bầu trong 3 tháng cuối rất quan trọng, liên quan chặt chẽ đến sự an toàn của thai nhi. Trong những tháng cuối của thai kỳ, tử cung thường xoay về phía bên phải, vì vậy bà bầu nên nằm nghiêng trái để giảm bớt áp lực cho các động mạch và vùng xương chậu, đồng thời làm tăng quá trình lưu thông máu, cung cấp dưỡng chất cho thai nhi. Nếu hai chân mẹ bị phù to hoặc các tĩnh mạch ở chân căng lên, bà bầu có thể vừa nằm nghiêng trái vừa kê cao chân một chút sẽ giúp máu lưu thông, làm chân bớt phù nề.

Ngoài việc chú ý đến tư thế nằm, bà bầu không nên nằm giường cứng, kê đầu quá cao và mặc đồ chật chội. Có như vậy mới tạo ra sự thoải mái cho bà bầu và thai nhi, giúp 2 mẹ con có giấc ngủ ngon.

Sau khi xem qua hướng dẫn các tư thế ngủ khi mang thai 3 tháng đầu và 3 tháng cuối cho bà bầu an toàn dễ sinh hơn khi vượt cạn trên đây, hy vọng sẽ giúp cho các mẹ vừa có giấc ngủ ngon an toàn khi mang thai vừa hỗ trợ khi sinh con dễ dàng nhất. Ngoài ra các mẹ cũng nên chú ý tránh những tư thế ngủ khi mang thai có hại cho sức khỏe mẹ bầu và thai nhi để có một thai kỳ khỏe mạnh nhất. Chúc các mẹ bầu luôn khỏe mạnh mẹ tròn con vuông gia đình hạnh phúc và đừng quên đồng hành cùng big.vn để biết thêm nhiều thông tin nhé.