tuần thai thứ 23 mẹ bầu cần chú ý kết hợp vận động với cường độ vừa phải và xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh. Đồng thời các mẹ cũng nên dành nhiều thời gian gắn kết với thai nhi hơn để bé có thể phát triển tốt cả về thể chất và trí não.Vào giai đoạn tuần thai thứ 23 này, các mẹ nên tăng cường chăm sóc và bảo vệ sức khỏe để duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định và bình thường cho bé.

Thai nhi ở tuần thai thứ 23 có sự phát triển nhanh chóng.

Thai nhi ở tuần thai thứ 23 có sự phát triển nhanh chóng. Ảnh: Internet

1. Sự phát triển của thai nhi ở tuần thai thứ 23 

  • Lúc này, bé sẽ có cân nặng tầm khoảng 450g, do chất béo vẫn chưa được sản xuất ra nhiều, chính vì vậy trông thể trạng vẫn còn khá nhỏ bé và khẳng khiu
  • Đôi mắt được hình thành gần như là hoàn thiện, mặc dù màu mắt vẫn chưa có màu mắt rõ rệt.
  • Tử cung của mẹ bầu có lẽ vẫn còn khá rộng chỗ cho bé thoải mái cử động và di chuyển linh hoạt như lộn nhào, xoay nhiều vòng.
  • Phổi của thai nhi vẫn đang tiếp tục phát triển nhưng đã có bước chuyển biến rõ tệt hơn để chuẩn bị sẵn sàng cho việc hít thở bên trong tử cung cũng như ở thế giới bên ngoài.
  • Da dẻ của bé vẫn còn mỏng manh và trong suốt do đó có thể nhìn thấy cả xương và các cơ quan bên trong.
  • Thính giác của bé vào tuần thai thứ 23 này đã tương đối phát triển, biết phân biệt những âm thanh, đặc biệt những nhạc điệu êm ái, nhẹ nhàng nhất định rất phù hợp với bé.
  • Việc bé thường xuyên đạp hay đá vào bụng mẹ cũng là dấu hiệu cho thấy bé đang phát triển nhanh chóng và khỏe mạnh.

2. Cuộc sống của mẹ bầu thay đổi ra sao?

Khi bước vào quãng thời gian thai kỳ này, mẹ bầu có thể phát hiện thấy mình ngày càng có nhiều thay đổi hơn.

Vào tuần thai thứ 23 của thai kỳ, hầu hết mẹ bầu đều sẽ tăng cân, ước tính trung bình tầm khoảng 450g/tuần. Ở thời điểm cuối thai kỳ, các mẹ có thể tăng lên khoảng 11 – 16 kg hoặc nhiều hơn.

Triệu chứng đau lưng vẫn có thể được tiếp diễn trong quãng thời gian này. Bởi lẽ do xương sống dưới tiếp tục bị cong ra phía sau để giữ thăng bằng và sức nặng khi bé đang lớn nhanh. Đồng thời mẹ bầu cũng bị các hóc môn làm mềm phần khớp xương và dây chằng gây ra nhiều khó khăn

Triệu chứng đau lưng vẫn có thể tiếp diễn ở mẹ bầu vào tuần thai thứ 23

Triệu chứng đau lưng vẫn có thể tiếp diễn ở mẹ bầu vào tuần thai thứ 23. Ảnh: Internet

Mẹ bầu có thể sẽ có tâm lý bắt đầu lo lắng về việc sinh nở, nhất là đối với ai mang thai lần đầu tiên. Tuy nhiên, hãy cố gắng dành nhiều thời gian nghỉ ngơi và thư giãn để tinh thần thoải mái, để tránh bị áp lực về việc sinh nở.

Lượng dịch âm đạo tiết ra tiếp tục tăng lên, có màu trắng trong và lỏng, tuy nhiên đây được xem là hiện tượng rất bình thường. Nhưng nếu mẹ bầu gặp tình trạng ra máu âm đạo hoặc nhận thấy có bất kỳ sự bất thường ở dịch âm đạo, tốt nhất nên đi khám bác sĩ ngay lập tức.

Mẹ bầu có thể sẽ phát hiện khi chải răng thấy lợi bị sưng, viêm hoặc ra một ít máu. Chính vì thế, nhớ chải răng thường xuyên, mỗi ngày nên chải răng ít nhất hai lần hoặc có thể dùng chỉ nha khoa để làm sạch răng vào ban đêm. Khi thấy lợi bị chảy máu là dấu hiệu cảnh báo cần phải đánh răng nhiều hơn chứ không phải ít đi. Mẹ bầu hãy nhớ hẹn gặp nha sĩ ít nhất 2 lần trong suốt thời gian thai kỳ để được bảo vệ tốt nhất.

Progesterone và Relaxin là bộ đôi hoocmon quan trọng trong thời gian thai kỳ, hỗ trợ nới lỏng và làm chùng những bó xơ khá căng cứng. Điều này sẽ giúp cơ thể chuẩn bị tốt cho việc sinh nở. Nhớ tắm nước ấm, massage bụng hay thậm chí là vật lý trị liệu để có thể xoa dịu sự khó chịu ở dây chằng và cơ hỗ trợ tử cung.

3. Mẹ bầu nên ăn gì vào tuần thai thứ 23?

Ở mỗi giai đoạn thai kỳ mẹ bầu sẽ có chế độ dinh dưỡng khác nhau. Tuy nhiên vẫn không bắt buộc hay cố định chế độ nào dành cho bà bầu khi ăn uống. Bởi lẽ mỗi người có sở thích và điều kiện ăn uống khác nhau, nhưng miễn sao vẫn đảm bảo ăn uống điều độ, bổ sung đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và đáp ứng nhu cầu phát triển cho thai nhi.

Thực phẩm giàu dưỡng chất rất tốt cho phụ nữ khi mang thai

Thực phẩm giàu dưỡng chất rất tốt cho phụ nữ khi mang thai. Ảnh: Internet

3.1 Các loại thực phẩm nên ăn trong giai đoạn này

  • Tinh bột : gạo, các loại đậu, ngô, khoai,…
  • Protein : thịt đỏ, hải sản, trứng,…
  • Chất béo : dầu/ bơ thực vật, cá, dừa,…
  • Vitamin và khoáng chất : rau củ, trái cây tươi…

3.2 Lưu ý khi xây dựng chế độ ăn uống khoa học

  • Nên chia thành 5-6 bữa ăn nhỏ.
  • Tránh ăn nhiều thực phẩm đóng hộp, thức ăn nhanh, bánh ngọt….
  • Ăn nhiều thực phẩm rau xanh và trí cây để thúc đẩy lưu thông bộ máy tiêu hóa, giảm táo bón trong khi mang thai.
  • Luôn phải ăn chín uống sôi, có thể trừ các loại trái cây.
  • Đa dạng các thực phẩm trong khẩu phần ăn sẽ giúp ngon miệng, không ngán, đồng thời cung cấp đầy đủ và cân bằng các chất dinh dưỡng.
  • Tránh thức khuya, hút thuốc, rượu bia và các chất kích thích thích khác.

Những diễn biến thay đổi đối với thai nhi và mẹ bầu ở tuần thai thứ 23 vô cùng quan trọng. Đây là dấu hiệu nhắc nhở mẹ bầu nên chăm sóc bản thân nhiều hơn để đảm bảo quá trình phát triển ổn định cho thai nhi.

Ngọc Hoài tổng hợp