Tuần thai thứ 24 là thời điểm quan trọng để phai nhi phát triển nhanh chóng và khỏe mạnh. Chính vì thế mẹ bầu nên lưu ý nhiều vấn đề quan trọng trong quá trình chăm sóc thai kỳ để thúc đẩy sự tăng trưởng tối ưu cho thai nhi. Cùng điểm qua những thay đổi cũng như sự phát triển rõ nét ở mẹ và bé vào thời điểm tuần 24 này nhé.

1. Sự phát triển của thai nhi ở tuần thai thứ 24

Vào thời điểm này, khuôn mặt của bé dường như đã được định hình hoàn chỉnh, thậm chí còn có cả những lông mi nhỏ xíu. Bé dài khoảng chừng 30cm và có cân nặng xấp xỉ 680g.

Các cơ quan chức năng dần hoàn thiện hơn. Tai trong của bé đã phát triển xong giúp kiểm soát thăng bằng. Đặc biệt, bé có thể nhận biết và phân biệt được mình nằm lộn ngược hay nằm đúng khi ở trong túi nước ối.

Thai nhi phát triển nhanh chóng ở tuần thai thứ 24

Thai nhi phát triển nhanh chóng ở tuần thai thứ 24. Ảnh: Internet

Con ngươi đã bắt đầu xuất hiện màu của mắt, tuy nhiên vẫn chưa được hình thành sắc tố rõ nét. Não bộ của bé vẫn đang tiếp tục phát triển tinh vi và phức tạp hơn. Giai đoạn này, bé cử động nhiều hơn, báo hiệu bé đang phát triển rất tốt, các cơ và khớp xương dẻo dai, linh hoạt.

Các bộ phận như phổi ở tuần thai thứ 24 này đang phát triển nhanh chóng và phân ra các nhánh hô hấp. Mạch máu trong hai lá phổi vẫn phát triển phân nhánh không ngừng để chuẩn bị sẵn sàng cho quá trình hô hấp bên ngoài sau khi bé chào đời. Do bé vẫn còn nằm trong bụng mẹ nên việc hít thở vẫn còn hoàn toàn lệ thuộc. Cơ thể bé được bao phủ bởi một lớp mịn và trắng, da còn khá mỏng, trong suốt và nhăn nheo.

2. Cơ thể mẹ bầu thay đổi như thế nào?

Mẹ bầu cảm thấy di chuyển không còn được dễ dàng như trước đây. Tuy vậy, các mẹ vẫn cần duy trì tập thể dục và năng vận động để bảo vệ sức khỏe, kích thích sự tăng trưởng của thai nhi tốt hơn. Nếu bác sĩ không khuyến cáo, các mẹ nên tập luyện đều đặn và thường xuyên nhưng vẫn phải tuân theo những quy tắc an toàn, tránh làm những việc nặng nhọc đòi hỏi cúi lên, cúi xuống liên tục hoặc phải leo trèo lên cao. Ngưng việc tập luyện nếu cảm thấy cơ thể mệt mỏi quá mức hoặc đau ốm, khó thở, suy nhược.

Bụng bầu ngày càng lớn dần đồng nghĩa với việc mẹ sẽ gặp phải nhiều khó khăn khi ngủ vào ban đêm. Nếu mẹ nào rơi vào trường hợp này, hãy di chuyển nhẹ nhàng, chăm chỉ đi bộ buổi tối, ăn các loại thực phẩm lành mạnh hoặc mua gối ôm mềm mại giúp hỗ trợ ngủ ngon giấc. Không xài điện thoại và uống nước 1 giờ trước khi đi ngủ để có thể dễ ngủ hơn.

Mẹ bầu thiếu ngủ sẽ ảnh hưởng đến thai nhi

Mẹ bầu thiếu ngủ sẽ ảnh hưởng đến thai nhi. Ảnh: Internet

Đặc biệt ở tuần thai thứ 24 này,  các mẹ sẽ được bác sĩ lấy một lượng máu đem đi xét nghiệm, một là kiểm tra lượng đường trong máu để xem có mắc bệnh tiểu đường thai nghén không, hai là giúp phát hiện cơ thể mẹ bầu có bị thiếu máu hay không. Nếu kết quả xét nghiệm máu cho thấy mẹ bầu bị chứng thiếu sắt, một trong những dạng thiếu máu phổ biến nhất, bác sĩ sẽ đề nghị uống bổ sung thêm sắt. Còn nếu lượng đường ở trong máu bất thường, mẹ sẽ phải làm thêm một vài kiểm tra nữa.

Mẹ bầu cũng cần chú ý lựa chọn áo ngực có kích cỡ phù hợp với ngực hiện tại, vì thời gian này ngực của mẹ cứ đang lớn lên và sẽ càng lớn hơn khi có sữa. Chính vì thế, tốt hơn hết là chọn những chiếc áo ngực vừa vặn, có thể hơi rộng và thấm hút tốt để có được sự thoải mái và dễ chịu sau khi sinh.

3. Chế độ dinh dưỡng lành mạnh cho bà bầu tuần 24

Mẹ bầu ở tuần thai thứ 24 nên tích cực uống nhiều sữa hơn để có thể cung cấp nhiều dưỡng chất thiết yếu như canxi và các loại vitamin tạo ra nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể khỏe mạnh. Ngoài ra sữa đậu nành, các thực phẩm từ thịt, cá, rau xanh, hoa quả… cũng thường xuyên được cung cấp trong thực đơn để đảm bảo cân bằng dinh dưỡng cho mẹ bầu.

Hàng ngày, nên uống nhiều nước lọc để ổn định thân nhiệt, thúc dẩy quá trình trao đổi chất, đào thải độc tố. Ngoài ra có thể dùng thêm các loại nước ép trái cây, nước dừa, sinh tố… để đa dạng nguồn vitamin bổ sung cho cơ thể.

mẹ bầu nên uống khoảng 3 lít nước mỗi ngày

Bà bầu nên uống khoảng 3 lít nước mỗi ngày. Ảnh: Internet

Hãy chuẩn bị khẩu phần ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, hạn chế ít đường, ít béo, ít mặn để giữ gìn sức khỏe và ngăn ngừa bệnh tật. Tăng cường bổ sung các loại rau xanh, trái cây tươi để tăng lượng vitamin và chất xơ cung cấp cho cơ thể. Rau bina, rau dền, súp lơ xanh…. chứa rất nhiều thành phần protid, glucid, vitamin và chất khoáng, hàm lượng vitamin A cộng thêm các vitamin B1, B6, B12, C, PP rất cao vô cùng có lợi cho phụ nữ khi mang thai.

Mẹ bầu phải chú ý chăm sóc tuần thai thứ 24 nhiều hơn, vì đây là giai đoạn thai nhi đang tăng trưởng nhanh chóng và hoàn thiện. Với các thông tin chia sẻ hữu ích trên, hi vọng các mẹ sẽ nắm rõ được cách bảo vệ và chăm sóc thai kỳ ở tuần 24 đạt hiệu quả tốt nhất.

Ngọc Hoài tổng hợp