Khi bước vào tuần thai thứ 26, cột mốc đáng nhớ đó chính là thị lực của bé đã được phát triển, bé có thể nhận biết ánh sáng và quay đầu theo. Mẹ bầu cần phải thiết lập chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý để bé được khỏe mạnh và an toàn.Để biết được thai nhi ở tuần 26 đã phát triển nhanh chóng như thế nào và cơ thể mẹ bầu đang thay đổi ra sao, các mẹ hãy tham khảo những thông tin trong bài viết dưới đây.

Thai nhi ở tuần 26 thị lực đã phát triển hơn

Thai nhi ở tuần 26 thị lực đã phát triển hơn. Ảnh: Internet

1. Sự phát triển rõ nét của thai nhi ở tuần thai thứ 26

  • Ở quãng thời gian này, bé có cân nặng tầm khoảng 700 – 800g và ước tính dài hơn 36cm nếu duỗi cả chân.
  • Với sự phát triển của nhiều mô não, não bộ của bé đang hoạt động rất tích cực.
  • Võng mạc của bé đã được xuất hiện và đôi mắt của bé cũng đã hoàn thiện nhanh chóng. Chính ì thế khi chiếu ánh sáng vào trong bụng mẹ, bé sẽ lập tức quay đầu bởi vì thị lực được phát triển.
  • Lông mi của bé dường như không dài ra thêm và mắt sẵn sàng có thể mở ra để ngắm xung quanh đôi chút.
  • Mạng lưới các dây thần kinh ở bên trong tai của bé đang phát triển rất tích cực và nhạy cảm hơn so với thơi gian trước đây. Bé có thể dễ dàng nghe thấy giọng nói của mọi người.
  • Vị giác của bé đã bắt đầu hoạt động và vô cùng nhạy cảm, thậm chí bé đã biết đá lưỡi ở bên trong 2 má.
  • Ở tuần thai thứ 26 này, lượng ối trong tử cung của mẹ bầu có thể sẽ bị giảm đi khoảng tầm  ½ so với thời gian trước đây. Bé sẽ gặp phải khó khăn hơn khi di chuyển trong môi trường như này.
  • Phổi của bé dường như đã hoàn thiện và có thể làm đúng với chức năng vốn có, tuy nhiên những cơn nấc cụt sẽ phải gặp thường xuyên hơn.

2. Những thay đổi thường gặp trong cơ thể mẹ bầu

Vào thời gian này, tình trạng chuột rút vào ban đêm có thể ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Nguyên nhân xuất phát từ việc bụng bầu ngày càng lớn, mẹ bầu phải gáng vác thêm trọng lượng quá lớn, làm tử cung cũng lớn dần lên, gây áp lực cho các tĩnh mạch mang máu quay trở lại tim, cũng như làm căng thẳng lên các dây thần kinh từ cơ thể đến bắp chân của mẹ bầu.

Cơ thể mẹ bầu có nhiều thay đổi vào thời gian này

Cơ thể mẹ bầu có nhiều thay đổi vào thời gian này. Ảnh: Internet

Để cải thiện tình trạng này, hãy áp dụng phương pháp duỗi căng cơ bắp chân, sau đó từ từ co ngón chân lại nhẹ nhàng. Hoặc thực hiện di chuyển đi bộ vài phút hay massage xoa bóp bắp chân đôi khi cũng là cách hữu hiệu giúp các mẹ có thể khắc phục vấn đề này.

Cơ thể mẹ bầu đang dần tăng trọng lượng lên nhiều. Và cũng có nhiều mẹ bầu thường xuyên gặp phải các cơn ác mộng khiến giấc ngủ chập chờn, không thẳng giấc. Đây thực sự là phản ứng bình thường của những bà mẹ trước những lo lắng, căng thẳng về thai nhi và về quãng thời chuẩn bị gian lâm bồn sắp tới. Ngoài ra, việc khó ngủ cũng có thể do kích thước bụng quá cỡ, khiến bà bầu rất khó để xoay người khi ngủ và luôn phải nằm cố định một chỗ, do đó khiến tư thế nằm không được thoải mái., kéo theo ngủ không ngon giấc.

3. Cách dưỡng thai cho mẹ bầu ở tuần 26

  • Bổ sung vitamin C

Vitamin C giúp cung cấp năng lượng, tốt cho hệ tiêu hóa và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Ngoài nguồn vitamin C từ nước cam, mẹ cũng có thể lựa chọn đa dạng các loại trái cây tươi hoặc các món salad rau củ, chẳnghạn từ ớt chuông để tăng gấp đôi lượng vitamin C cho cơ thể.

  • Không ngồi quá lâu

Dù cho có ngồi ở bất cứ tư thế nào đi chăng nữa thì việc ngồi trong thời gian quá lâu đều có thể gây ảnh hưởng đến chân, làm mắt cá chân dễ bị sưng nề, chuột rút. Để thúc đẩy lưu thông máu được tốt, tốt nhất hãy thường xuyên đi bộ nhẹ nhàng xung quanh vài phút hoặc làm một số động tác co duỗi các cơ để thư giãn nhiều hơn. Không nên ngồi ở tư thế vắt chéo chân.

  • Nằm ngủ nghiêng
Nằm ngủ nghiêng sẽ giúp ngon giấc hơn

Nằm ngủ nghiêng sẽ giúp ngon giấc hơn. Ảnh: Internet

Ở tuần thai thứ 26 này, khi ngủ, các mẹ nên nên nằm hơi nghiêng, dùng thêm gối hỗ trợ cho vùng bụng và bắp chân để có thể mang lại cảm giác thoải mái, ngủ ngon giấc hơn. Bên cạnh đó, việc ngâm chân bằng nước nóng có thêm một vài giọt tinh dầu thơm mát sẽ giúp tinh thần thư thái êm dịu khi ngủ.

Chăm sóc thai kỳ, đặc biệt ở tuần thai thứ 26, các mẹ hãy chú ý nhiều hơn đến những thay đổi của thai nhi và trạng thái tâm lý của chính mình để sẵn sàng chuẩn bị cho công cuộc “vượt cạn” thành công.

Mai Hà (Tổng hợp)