Ở tuần thai thứ 27, mẹ bầu có nhiều chuyển biến về thể trạng và cảm xúc. Đồng thời, não bộ thai nhi cũng có sự phát triển tinh vi và vượt bậc hơn. Do đó các mẹ cần chăm sóc thai kỳ vào thời điểm này thật cẩn thận và chu đáo.

Mẹ bầu nên tích cực ăn uống điều độ, tăng cường vận động và nghỉ ngơi hợp lý để bé phát triển khỏe mạnh và thông minh hơn.

Tuần thai thứ 27 não bộ thai nhi cũng có sự phát triển tinh vi và vượt bậc hơn

Tuần thai thứ 27 não bộ thai nhi cũng có sự phát triển tinh vi và vượt bậc hơn. Ảnh: Internet

1. Thai nhi phát triển như thế nào ở tuần 27?

  • Vào giai đoạn này, bé đã nặng gần 900g – 1kg, ước tính chiều dài tính từ đỉnh đầu đến phần gót chân hơn 37cm.
  • Mắt bé đã có lông mi và có thể nhấp nháy đôi mắt rõ ràng hơn. Khi thị lực phát triển, bé sẽ nhìn thấy được ánh sáng mờ mờ qua thành tử cung của mẹ.
  • Các cơ quan chức năng như phổi, gan và hệ miễn dịch đang tiếp tục được hoàn thiện.
  • Các tế bào thần kinh não đang phát triển nhanh chóng. Bé có thể nhận biết được giọng nói của bố mẹ.

2. Những thay đổi trong cuộc sống của mẹ bầu

Hầu hết các mẹ đều tăng thêm một vài kí, tùy thuộc vào cơ địa và thể trạng của mỗi người khác nhau. Ở giai đoạn này, nhiều bà mẹ sẽ có cảm giác đau nhức, tê chân hoặc khó chịu ở cẳng chân trong khi ngủ hoặc nghỉ ngơi. Đồng thời chứng đau lưng cũng vẫn tái diễn.

Các dây chằng ở vùng chậu sẽ mềm đi để chuẩn bị sẵn sàng cho việc sinh em bé. Lưu lượng nước tiểu của mẹ bầu có thể sẽ chậm lại khiến phải đi tiểu nhiều lần, nếu quá lo lắng hãy đi khám bác sĩ để xem có khả năng bị nhiễm trùng đường tiết niệu hay không.

Cơ thể tiếp tục có dịch âm đạo màu trắng, lỏng và không mùi. Tuy nhiên, nếu gặp phải trường hợp dịch âm đạo đặc, có màu vàng và mùi hôi thì hãy lập tức khám bác sĩ vì khi đó rất có thể mẹ bầu đã bị nhiễm trùng âm đạo. Tình trạng này cần phải được điều trị sớm trong thời gian mang thai để không ảnh hưởng tới thai nhi.

Nên thường xuyên khám thai định kỳ để nắm rõ tình hình phát triển của bé và sức khỏe cơ thể

Nên thường xuyên khám thai định kỳ để nắm rõ tình hình phát triển của bé và sức khỏe cơ thể. Ảnh: Internet

Trong tuần này huyết áp của mẹ bầu có thể tăng nhẹ. Nếu cảm thấy cơ thể bị tăng cân quá nhanh, mắt hơi mờ, tay chân đột ngột sưng phù thì mẹ bầu rất có thể đang rơi vào trường hợp bị tiền sản giật. Nếu xuất hiện những triệu chứng trên, hãy mau chóng đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.

Tình trạng chuột rút vào ban đêm cũng vẫn còn xuất hiện và gây cảm giác khó chịu cho mẹ bầu khi ngày chuyển dạ cần kề một gần hơn. Khi xảy ra tình trạng này, hãy xoa bóp kết hợp duỗi chân và nhẹ nhàng bẻ cong các ngon chân để bắp chân sẽ đỡ đau hơn. Ngoài ra cũng có thể đi bộ một vài phút đôi khi cũng sẽ giúp giảm đau phần nào.

3. Bí quyết giúp mẹ luôn khỏe mạnh ở tuần thai thứ 27

  • Ngủ ngon giấc

Ở giai đoạn tuần thai thứ 27 này, một chiếc gối kê êm ái dưới bụng khi nằm nghiêng sẽ giúp ngủ ngon giâc hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, kết hợp với các động tác thể dục nhẹ nhàng, đặc biệt là đi bộ, uống sữa nóng trước khi ngủ 1 giờ để mẹ bầu chìm vào giấc ngủ dễ dàng hơn. Ngoài ra, giữ tinh thần thoải mái, thư giãn bằng cách ngâm chân vào nước nóng có thêm vài giọt tinh dầu cũng góp phần mang lại giấc ngủ hiệu quả hơn.

  • Tham gia các hoạt động cộng đồng

Việc tham gia vào các hoạt động cộng đồng dành cho các bà mẹ bỉm sữa sẽ giúp học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm từ những bà mẹ từng sinh trước đó, tránh gặp stress khi mang thai, và rất có thể sẽ tiết kiệm được một khoản kha khá chi phí mua đồ dùng cho bé từ việc xin lại đồ của những bà mẹ không dùng đến nữa.

  • Chế độ dinh dưỡng hợp lý
Mẹ bầu cần duy trì chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong suốt thai kỳ

Mẹ bầu cần duy trì chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong suốt thai kỳ. Ảnh: Internet

Mẹ bầu vẫn phải duy trì chế độ dinh dưỡng lành mạnh với nhiều loại rau quả và dưỡng chất cần thiết. Ưu tiên ăn các loại thực phẩm giàu chất xơ, vitamin, protein, khoáng chất bao gồm ngũ cốc, các loại đậu, thịt đỏ, cá, súp lơ, bí đỏ, táo, cam… để giúp làm giảm triệu chứng táo bón thường gặp trong thai kỳ. Bên cạnh đó, các mẹ cũng nên:

  • Uống nhiều nước lọc cũng như các loại nước hoa quả, nước dừa, nước mía để bổ sung thêm vitamin cần thiết cho bé.
  • Uống thêm các loại sữa để bổ sung nhu cầu dinh dưỡng và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể.
  • Hạn chế hoặc kiêng sử dụng nhiều các loại thực phẩm có chứa quá nhiều đường, chất béo, nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường hay thừa cân không cần thiết.

Khi bước vào tuần thai thứ 27, mẹ bầu phải hết sức lưu tâm đến những biểu hiện thay đổi ở cơ thể để có những giải pháp chăm sóc và bảo vệ bản thân cũng như cho thai nhi tốt hơn, ngăn ngừa những tình trạng rủi ro đáng tiếc xảy ra.

Mai Hà (Tổng hợp)

Liên hệ quảng cáo: 0936675916 – Mr Long
Liên hệ quảng cáo: 0936675916 – Mr Long