tuần thai thứ 25, cơ thể mẹ và bé đều có những thay đổi cơ bản. Do đó, các mẹ hãy nên nắm rõ cách thức và thực hiện đúng như hướng dẫn của bác sĩ để thai nhi được phát triển khỏe mạnh và an toàn nhé. Vào giai đoạn này, các mẹ nên thả lỏng và thư giãn nhiều hơn, vì mẹ bầu khỏe mạnh, lạc quan mới có thể sinh con ra được vui vẻ và thông minh.Vào giai đoạn tuần thai thứ 25 này, cả mẹ bầu và thai nhi đều có nhiều sự thay đổi đáng kể. Các mẹ hãy tham khảo những thông tin trong bài viết dưới đây để biết được sự phát triển nhanh chóng của em bé trong thời điểm này nhé.

Thai nhi ở tuần 25 đã bắt đầu phát triển nhanh chóng.

Thai nhi ở tuần 25 đã bắt đầu phát triển nhanh chóng. Ảnh: Internet

1. Thai nhi đã phát triển như thế nào ở tuần 25?

  • Lúc này, bé có cân nặng tầm khoảng 600 – 700g, chiều cao tính từ chân tới đỉnh đầu xấp xỉ 34 – 35cm.
  • Lỗ mũi đã bắt đầu mở và vị giác dần hình thành có khả năng nhận biết đa dạng các mùi khác nhau.
  • Các dây thần kinh ở xung quanh miệng và môi cũng đang dần trở nên nhạy bén hơn.
  • Nhịp tim đập nhanh gấp 2 lần trong mỗi phút, mạnh mẽ tới mức áp tai vào bụng của mẹ bầu thì đều có thể nghe thấy.
  • Phổi cũng đã có thể sẵn sàng hơi thở đầu tiên. Các mạch máu bên trong phổi tiếp tục phát triển.
  • Làn da đã bắt đầu căng lên chứ không nhăn nheo như trước nữa vì bé ngày một tăng cân. Màu tóc cũng đã được xác định, tuy nhiên, đợi đến khi sinh ra mọi thứ mới thật chính xác.

Một mốc đáng nhớ ở tuần thai thứ 25 này là bé hoàn toàn có thể tự sống độc lập và mạnh khỏe trong sự chăm sóc đặc biệt, không gặp nhiều chấn thương nghiêm trọng lắm nếu chẳng may mẹ rơi vào tình trạng sinh non vì một lí do nào đó. Trong thời gian này, túi ối của mẹ ngày càng trở nên chật chội, đó là lí do khiến bé đạp mẹ nhiều hơn, di chuyển nhiều để tìm được tư thế thoải mái.

2. Cơ thể mẹ bầu thay đổi như thế nào?

Trong tuần thai thứ 25 của thai kỳ, mẹ bầu tăng thêm một vài cân, đồng nghĩa với việc các bộ phận trên cơ thể cũng sẽ được giãn ra để có thể chứa đựng được thai nhi ở trong bụng. Dạ con phình to qua rốn và lên đến gần ngực.

Huyết áp trở về mức ổn định như trước khi mang thai. Dung tích phổi được tăng lên nên mẹ bầu sẽ thở nhanh hơn hoặc cảm thấy hơi khó thở là điều rất bình thường.  Chỉ cần lưu ý nhịp thở của mình, điều chỉnh nhịp nhàng và ổn định khi vận động để tránh bị mệt mỏi, khó thở và suy nhược là được.

Cơ thể mẹ bầu có nhiều thay đổi khi thai nhi 25 tuần tuổi.

Cơ thể mẹ bầu có nhiều thay đổi khi thai nhi 25 tuần tuổi. Ảnh: Internet

Mẹ bầu đương nhiên sẽ không thể di chuyển nhẹ nhàng như trước và việc tập luyện thể dục cũng sẽ bị hạn chế bởi bụng bầu ngày càng lớn dần hơn. Tuy nhiên, vẫn nên duy trì các hình thức vận động nhẹ nhàng để cơ thể dẻo dai, thai nhi khỏe mạnh. Đồng thời hãy ngừng vận động nếu cảm thấy cơ thể quá mệt hoặc chóng mặt, nhức đầu, thở dốc.

Dây chằng và các cơ hỗ trợ cho tử cung đang phải nở rộng và làm việc vô cùng căng thẳng. Tuy nhiên hoocmon progesterone và relaxin vẫn đang làm việc tích cực để làm giãn các dây chằng, chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ chuyển dạ diễn ra thuận lợi.

Mẹ bầu nếu chú ý sẽ thấy có ít máu chảy khi đánh răng, vì lợi đang phải làm việc chăm chỉ để hỗ trợ cho răng và các xương xung quanh. Ngoài ra, mẹ bầu còn có thể nhìn thấy lợi có xu hướng bị sưng lên hoặc bị viêm. Cách tốt nhất để cải thiện là chú ý đánh răng ít nhất 2 lần/ngày. Khi thấy chảy máu ở lợi là một dấu hiệu cảnh báo mẹ bầu nên đánh răng nhiều hơn chứ không phải ít hơn.

Thời gian này, mẹ bầu có thể vẫn còn gặp phải chứng đãng trí như vài tuần trước, có những việc rất cơ bản nhưng hầu như mẹ bầu chẳng thể nhớ nổi. Đối với bạn hiện tại thai nhi là trung tâm vũ trụ nên bạn sẽ đầu tư hoàn toàn thời gian cho bé nên rất khó tập trung để suy nghĩ cho riêng mình mà không có sự góp mặt của bé.

Dành nhiều thời gian nghỉ ngơi để thai nhi phát triển tốt

Dành nhiều thời gian nghỉ ngơi để thai nhi phát triển tốt. Ảnh: Internet

3. Mẹ bầu nên làm gì ở tuần thai thứ 25?

Khi cơ thể phải mang nặng hơn, lưng sẽ chịu nhiều áp lực, do đó các mẹ cần biết cách khắc phục phù hợp. Để có thể xoa dịu các cơn đau và chứng tê cứng do chuột rút, các mẹ nên chuẩn bị sẵn một túi đá lạnh, sau đó để nó lên tay và cổ tay một vài lần/ngày. Ngoài ra, tắm nước ấm cũng là cách hữu hiệu nhất để làm giảm các cơn đau.

Trong suốt thời gian thai kỳ, nhu cầu nạp vitamin và khoáng chất cho cơ thể mẹ bầu ngày một tăng lên. Cách tốt nhất để đáp ứng nhu cầu về dinh dưỡng cho thai phụ là thông qua đường ăn uống. Rau xanh, trái cây tươi, hải sản, trứng, sữa,… rất tốt để cung cấp vitamin, khoáng chất và Protein… giúp nâng cao hệ miễn dịch, tăng cường sức đề kháng và ngăn ngừa bệnh tật tối ưu.

Năng vận động nhẹ nhàng và uyển chuyển để cơ thể khỏe mạnh, tinh thần thoải mái, hạn chế các triệu chứng đau nhức, giúp ăn ngon miệng và ngủ sâu giấc. Tuy nhiên nênn chọn các hình thức vận động an toàn, phù hợp, tránh các môn thê thao mạo hiểm hoặc đòi hỏi nhiều sức lực, leo trèo cao.

Bắt mạch những cảm xúc ở tuần thai thứ 25 vô cùng quan trọng. Mẹ bầu không nên suy nghĩ và lo lắng quá nhiều. Hãy cố gắng thư giãn và chăm sóc cơ thể thật tốt thì mẹ có thể yên tâm cho quá trình “vượt cạn” suôn sẻ sau này.

Ngọc Hoài tổng hợp